Linh hoạt bảo đảm nước tưới cho cây trồng trong mùa khô

Hồng Thoan| 19/03/2019 09:53

Tỷ trọng ngành Nông nghiệp chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế nên huyện Đắk R’lấp đã và đang tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh sự phối hợp với đơn vị quản lý công trình thủy lợi để người dân sản xuất hiệu quả, hạn chế rủi ro do hạn hán gây ra trong các tháng mùa khô năm 2019.

Tính đến giữa tháng 3, hầu hết các công trình có dung tích nước đạt 70% so với mực nước dâng bình thường.  Ảnh: Công trình hồ thủy lợi thôn 8, xã Hưng Bình

Theo thống kê, huyện Đắk R’lấp hiện có hơn 37.600 ha cây trồng các loại như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều và các loại cây ăn quả, cây nông nghiệp ngắn ngày. Toàn huyện hiện có 40 công trình thủy lợi chủ yếu có dung tích nhỏ. Nhận định mùa khô năm 2019 sẽ diễn ra khốc liệt hơn mọi năm nên ngay từ những tháng cuối năm 2018, cơ quan chuyên môn, các xã, đơn vị quản lý công trình đã có sự phối hợp để triển khai các giải pháp bảo đảm nguồn nước.

Theo đó, đối với lúa, địa phương chỉ đạo chỉ trồng ở những vùng đủ nước còn những chân ruộng khả năng thiếu nước chuyển sang trồng các loại cây cần  ít nước hơn như ngô, khoai, rau. Các giống ngắn ngày, kháng bệnh được bà con sử dụng đại trà. Các địa phương tổ chức cho nông dân tiến hành đắp được 23 đập dâng, đập bổi dọc sông, suối để dự trữ nước, tập trung chủ yếu ở các xã Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa, Đắk Sin. Chính vì thế, việc xuống giống vụ đông xuân năm 2018-2019 trên địa bàn vượt kế hoạch. Đến nay tổng diện tích gieo trồng của huyện được 304,5/302 ha, đạt 100,83% so với kế hoạch, trong đó lúa nước 213,5 ha, ngô 25 ha, rau các loại 39 ha, còn lại là khoai lang và đậu, đỗ.

Song song với các loại cây ngắn ngày, việc bảo đảm cung ứng nước đầy đủ cho các loại cây dài ngày cũng được các đơn vị chuyên môn chú trọng. Theo ông Phan  Sỹ Thịnh, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk R’lấp thì đơn vị thường xuyên kiểm tra mực nước các công trình thủy lợi, phát hiện và tu bổ, sửa chữa kịp thời những công trình bị hư hỏng. Chính vì thế, trong tổng số 40 công trình hiện chỉ có 5 công trình mực nước dưới 50%, còn lại đều ở mức 60-70% so với mực nước dâng bình thường. Các nhân viên quản lý công trình nắm rõ lịch sản xuất, chăm sóc cây trồng đối với từng khu vực tưới, từ đó thực hiện điều tiết nước hợp lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị vận hành. Hiện nay, tuy nguồn nước còn bảo đảm nhưng đơn vị vẫn tập trung theo dõi dự báo tình hình khô hạn trên địa bàn để có phương án đề xuất xử lý kịp thời.

Ngoài việc chủ động các phương án chống hạn, các đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn cũng thường xuyên hướng dẫn người dân chăm sóc các loại cây trồng và kiểm tra tình hình sâu bệnh gây hại để có biện pháp xử lý kịp thời. Vì thế, mặc dù đang trong thời điểm hạn hán xảy ra gay gắt nhưng hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt bảo đảm nước tưới cho cây trồng trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO