Hạt Kiểm lâm: Nòng cốt trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk R’lấp

14/05/2010 14:18

Huyện Đắk R’lấp hiện có tổng diện tích tự nhiên là 17.312,7 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 12.290,2 ha; rừng trồng là 374 ha, còn lại là đất không có rừng quy hoạch lâm nghiệp...

Huyện Đắk R’lấp hiện có tổng diện tích tựnhiên là 17.312,7 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 12.290,2 ha; rừngtrồng là 374 ha, còn lại là đất không có rừng quy hoạch lâm nghiệp. Trong nhữngnăm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt về quản lý, bảo vệ, phòng, chốngcháy rừng (PCCR), Hạt Kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động ngườidân tham gia bảo vệ rừng, tổ chức tuần tra, truy quét và xử lý nghiêm các đốitượng có hành vi vi phạm lâm luật, nhờ đó, diện tích rừng trên địa bàn đượcquan tâm, bảo vệ tốt hơn.

Theo đó, hàng năm, Hạt đã tham mưu choUBND huyện tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, xã, thị trấn, nhất là 4 xãcó diện tích rừng lớn gồm: Hưng Bình, Đắk Sin, Đạo Nghĩa, Nhân Đạo thực hiệnnghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, việc tuyên truyền, phổbiến, giáo dục pháp luật về rừng cho nhân dân trên địa bàn, nhất là những địabàn có rừng được xem là một nhiệm vụ trọng tâm. Hạt đã chỉ đạo cán bộ nghiệpvụ, kiểm lâm địa bàn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện,xã tổ chức hàng trăm lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về rừng,PCCR cho người dân. Ngoài ra, Hạt còn phối hợp với đài truyền thanh cơ sởthường xuyên phát các tin, bài về bảo vệ, PCCR vào mùa khô hanh cũng như xâydựng áp phích và duy trì việc cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Sau khiđược tuyên truyền, đa số nhân dân đã nhận thức được tầm quan trọng của rừng gắnliền với đời sống sinh hoạt của mình. Theo đó, đã có 374 hộ dân sống gần rừng,các quán ăn, nhà hàng ký cam kết không vi phạm các quy định của Nhà nước vềquản lý, bảo vệ, PCCR. Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã phân công cán bộ phụ tráchđịa bàn phù hợp cũng như thường xuyên tham mưu giúp chính quyền các xã củng cốBan lâm nghiệp, triển khai tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, lâm thổ sản, trạinuôi sinh sản, sinh trưởng động vật có nguồn gốc hoang dã trên địa bàn. Nhìnchung, sau khi được củng cố, Ban lâm nghiệp các xã đã tích cực hoạt động,thường xuyên theo dõi, kiểm tra các dấu hiệu dẫn đến việc chặt phá, cháy rừngđể kịp thời ngăn chặn. Bên cạnh đó, hàng năm, trước khi bước vào mùa hanh khô,Hạt đã chỉ đạo và chung sức với các chủ rừng, Ban lâm nghiệp xã xây dựng các phươngán PCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp với các cơquan chức năng tập huấn công tác PCCR cho các xã, chủ rừng. Nhờ đó, trong năm2009 và những tháng đầu năm 2010 trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừngnào.


Kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện Đắk R’lấp kiểm tra rừng trồng giaokhoán cho 17 hộ ở bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp)

Chương trình phát triển lâm nghiệp, hỗtrợ trồng rừng sản xuất, giao khoán rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn cũngđược Hạt tham mưu cho huyện triển khai tốt và bước đầu mang lại hiệu quả tíchcực. Điển hình như thực hiện dự án hỗ trợ đầu tư trồng rừng sản xuất theo Quyếtđịnh 147 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Hạt đã phối hợp với các xã tiến hànhlập hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân đăng ký trồng rừng sản xuất được trên 46ha.Thực hiện chủ trương của Nhà nước về tổ chức giao đất, giao rừng cho hộ giađình và cộng đồng thôn, bon, đến nay Hạt cũng tham mưu cho huyện ra quyết địnhtạm giao 123 ha diện tích đất rừng và rừng sản xuất ở các tiểu khu 1588, 1591tại xã Đạo Nghĩa cho 17 hộ đồng bào bon Buzarah, xã Nghĩa Thắng quản lý, bảovệ. Hạt còn phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên tổ chức giaokhoán trên 8000 ha rừng cho 309 hộ dân trên địa bàn 4 xã Hưng Bình, Đắk Sin,Đạo Nghĩa, Nhân Đạo. Đa số các hộ dân đã thực hiện tốt việc bảo vệ diện tíchrừng nhận khoán... Ngoài ra, cùng với việc kết hợp tuần tra, bảo vệ rừng tạigốc, Hạt còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các đầu mối giao thông trọngyếu, tụ điểm kinh doanh, buôn bán, chế biến lâm sản, cơ sở nuôi nhốt sinh sản,sinh trưởng động vật hoang dã nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi viphạm lâm luật. Qua đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 16 vụvận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ trên 30m3gỗ các loại, xử phạt gần 200 triệu đồng. Cùngvới đó, Hạt đã vận động được 9/16 hộ nuôi nhốt sinh sản, sinh trưởng động vậtcó nguồn gốc hoang dã làm thủ tục đăng ký tại trại nuôi.

Theo ông Nguyễn Duy Tân, Hạt trưởng HạtKiểm lâm Đắk R’lấp thì nhờ thực hiện đồng bộ và quyết liệt các biện pháp cấpbách, Hạt Kiểm lâm huyện đã từng bước hóa giải những khó khăn trong công tácquản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. Các “điểm nóng” khai thác gỗ và độngvật trái phép tại các khu rừng giáp ranh với các huyện trong và ngoài tỉnh đã“hạ nhiệt”, tạo được lòng tin trong nhân dân. Trong thời gian tới, Hạt sẽ tiếptục tham mưu cho huyện chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng, chính quyềncác cấp tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCR cũng như đẩy mạnh phongtrào quần chúng bảo vệ, phát triển rừng một cách sâu rộng, đều khắp. Lực lượngquản lý, bảo vệ rừng từ huyện đến thôn, bon phải luôn theo dõi, nắm chắc tìnhhình, kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý đối với các trường hợp vi phạm...Đây là một trong những điều kiện cần thiết để Đắk R’lấp thực hiện có hiệu quảchủ trương xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển vốn rừng.

Bài, ảnh: Lam Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt Kiểm lâm: Nòng cốt trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO