Giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 14 qua huyện Đắk R’lấp: Đang còn nhiều trở ngại

09/03/2011 09:07

Ngày 11-9-2010, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14 đi qua địa bàn các xã Nhân Cơ, Đắk Wer, Kiến Thành, thị trấn Kiến Đức, Quảng Tín, Đắk Ru (Đắk R’lấp) với chiều dài 37 km đã được khởi công...

Ngày 11-9-2010, Dự án nâng cấp, mở rộngtuyến Quốc lộ 14 đi qua địa bàn các xã Nhân Cơ, Đắk Wer, Kiến Thành, thị trấnKiến Đức, Quảng Tín, Đắk Ru (Đắk R’lấp) với chiều dài 37 km đã được khởi công.Riêng đoạn qua thị trấn Kiến Đức đã được làm xong theo Dự án đường Hồ Chí Minh.Đến nay đã gần 6 tháng, nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn chậmtrễ so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là người dân gây khó và đòi hỏiđền bù không chính đáng, trái quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹđất của huyện Đắk R’lấp thì hiện tại, trung tâm chỉ mới bàn giao được 6,2 km từxã Kiến Thành đi Đắk Wer giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công và cơ bản kiểmkê đất, tài sản được 3 km thuộc xã Quảng Tín. Tuy nhiên, tại 6,2 km này vẫn cònnhiều hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng với những đòi hỏi không chính đang nhưtrên. Cụ thể, tại 6,2 km Quốc lộ 14 từ xã Kiến Thành đi Đắk Wer có tới 500 hộdân có đất và các kiến trúc nhà cửa, công trình phụ buộc phải di dời. Trong sốđó, có 80 hộ dân của 2 xã vẫn chưa chịu nhận tiền để bàn giao mặt bằng, mặc dùtrung tâm đã thông báo 3 lần. Điển hình như hộ ông Bùi Đức Ka, Nguyễn Duy Minh,Đặng Văn Đông đều ở thôn 6, xã Đắk Wer. Lý do những hộ này đưa ra là đòi đền bùcả đất nằm trong phạm vi hành lang đường bộ của tuyến Quốc lộ 14. Rõ ràng sựđòi hỏi của những hộ dân nói trên là không đúng với quy định của pháp luật, nênTrung tâm không thể giải quyết theo yêu cầu của bà con. Bởi, theo quy định vềhành lang an toàn giao thông đường bộ áp dụng đối với tuyến Quốc lộ 14, loạiđường cấp III thì tính từ mép ngoài của rãnh dọc là 15m. Bên cạnh đó, trong quátrình Trung tâm thực hiện nhiệm vụ của mình, có rất nhiều chủ đất không ở tạiđịa phương nên việc liên lạc để làm thủ tục cũng bị hạn chế và kéo dài thờigian. Ngoài ra, những khó khăn khác như cơ sở hạ tầng về đường điện, đường dâythông tin, hệ thống ống nước cũng chưa được các cơ quan chủ quản di dời cũng đãlàm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng.


Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14 từ xã Kiến Thành đi Đắk Wercòn nhiều hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng

Việc GPMB chậm trễ cũng đang gây ảnhhưởng xấu cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Ông Lê Thế Kỳ, Giám đốc Công ty Cổphần BOT & BT Đức Long Đắk Nông cho biết: “Hiện nay, các nhà thầu đã sẵnsàng tập trung mọi phương tiện máy móc, nhân công để thực hiện, nhưng đến thờiđiểm này vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Vì không có mặt bằng, nhiều nhà thầubắt đầu có những ý định đưa phương tiện và nhân công để tham gia công trìnhkhác. Nếu không được bàn giao mặt bằng sớm, chắc chắn công trình sẽ chậm và buộcphải kéo dài thời gian thi công. Hệ lụy của việc này là gây thiệt hại lớn vềkinh tế, kèm theo đó là tuyến đường không được đưa vào khai thác đúng như quyđịnh, cản trở cho việc đi lại…”.

Để giải quyết những vấn đề đang tồn tạinày, ông Lê Văn Thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: “Những hộ dâncó các công trình nhà cửa được xây dựng trước ngày 21-12-1982 (thời điểm chưacó quy định về công trình tồn tại trong phạm vi đất dành cho đường bộ) hoặcsau, nhưng được cơ quan chức năng cho phép xây dựng thì được bồi thường theoquy định của Nhà nước. Còn những hộ nào dây dưa, cố tình không chấp hành, huyệnsẽ thành lập đoàn liên ngành để cưỡng chế theo đúng pháp luật. Trong thời giantới, để đảm bảo làm tốt công tác kiểm kê, đánh giá tài sản của người dân, huyệnsẽ chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất, đơn vị phụ trách công tác GPMB thôngbáo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho những chủ đất đang ở các tỉnhkhác biết để đến làm những thủ tục cần thiết, tránh tình trạng này dây dưa kéodài”.

Bài, ảnh: Phạm Khánh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 14 qua huyện Đắk R’lấp: Đang còn nhiều trở ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO