Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 qua Đắk R'lấp: Cần giải quyết các vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng

Hà An| 26/03/2014 11:01

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R'lấp (Đơn vị chủ trì công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện) thì đến nay, 100% hộ dân thuộc diện giải tỏa đã dỡ bỏ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

 Tuy nhiên, do quá trình triển khai đã có những phát sinh mới nên hiện huyện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được các bên liên quan phối hợp giải quyết.

Đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bố trí kinh phí để huyện giải ngân cho các hộ dân trong vùng dự án

Mặc dù đã đồng ý giao mặt bằng trước, sau đó nhận tiền đền bù theo cam kết của các bên liên quan song thời gian gần đây, nhiều hộ dân đã tỏ ra không hợp tác vì họ chưa nhận được tiền đền bù như cam kết ban đầu.

Cụ thể, với phương án ban đầu, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 có quy mô 22m mặt đường. Với hơn 30km đoạn tuyến qua địa bàn huyện, dự án đã ảnh hưởng tới 1.190 hộ, tổng kinh phí hỗ trợ đền bù gần 33,9 tỷ đồng. Năm 2010, theo chủ trương của tỉnh, huyện đã tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để đền bù cho một số hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn xã Kiến Thành và Đắk Wer cũng như tiến hành kiểm kê, triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng những đoạn còn lại thuộc địa phận huyện quản lý để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, năm 2012, do quy mô dự án rút xuống còn 12m mặt đường nên UBND tỉnh đề nghị huyện hủy phương án đền bù, giải phóng mặt bằng trước đây. Theo phương án mới thì số hộ bị ảnh hưởng tới dự án là không nhiều với tổng số tiền đền bù, hỗ trợ khoảng gần 3 tỷ đồng. 

Mặc dù, gặp phải sự phản đối của một số hộ dân khi thay đổi phương án giải phóng mặt bằng nhưng với tinh thần, trách nhiệm, huyện đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền và được đa số người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước để địa phương thực hiện các bước kiểm kê, giải phóng cây cối, vật kiến trúc.

Thế nhưng, dự án đã triển khai khá lâu nhưng chủ đầu tư chưa bố trí kinh phí cho hạng mục này để huyện giải ngân cho các hộ dân liên quan theo cam kết. Từ đây, rất nhiều hộ dân chưa nhận được tiền đã tỏ ra bức xúc, thậm chí một số hộ còn thiếu tinh thần hợp tác, cản trở đơn vị thi công.

Trước tình hình trên, huyện đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Đức Long Đắk Nông bố trí kinh phí như cam kết. Đến nay, chủ đầu tư cũng mới chỉ bố trí cho huyện được 500 triệu đồng để giải ngân cho một số hộ, số tiền còn lại vẫn chưa được chi trả tiền đền bù.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án này cũng đang gặp một số khó khăn phát sinh khác. Điển hình như tại các vị trí cống thoát nước (cống ngang), phải thu hồi đất của các hộ dân để làm mương dẫn nước xuống suối thì hiện chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất thu hồi nên huyện chưa có cơ sở triển khai kiểm kê khiến các hộ dân chưa chấp thuận ký vào hồ sơ kỹ thuật để làm cơ sở thu hồi.

Mặt khác, đoạn tuyến qua xã Kiến Thành có 5 hộ dân sau khi triển khai dự án có nhà nằm bên ta luy âm với độ sâu từ 3 đến 5m so với mặt đường mới nhưng không nằm trong phương án giải tỏa nên hiện người dân không có đường đi vào nhà. Trước kiến nghị của các hộ dân, UBND huyện đã lập phương án bồi thường bổ sung với số tiền trên 700 triệu đồng nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bố trí kinh phí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Đức Long Đắk Nông cho biết: “Việc chậm trễ trong bố trí vốn giải phóng mặt bằng thuộc dự án này trước hết thuộc về trách nhiệm của đơn vị. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là lỗi khách quan do Nhà nước thay đổi cơ chế nguồn vốn này. Cụ thể là năm 2012, Chính phủ thống nhất chủ trương nguồn vốn giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 theo hình thức BOT là của Trung ương và nguồn cân đối địa phương. Thế nhưng, năm 2013, chủ trương trên đã thay đổi và nguồn vốn của hạng mục này do chủ đầu tư bỏ ra. Do thay đổi cơ chế nên trong phương án vốn của công ty mới được bổ sung nên có sự chậm trễ. Dự kiến trong tháng 4 này, công ty sẽ bố trí kinh phí đủ cho các địa phương, trong đó có Đắk R’lấp theo phương án đã phê duyệt. Còn một số vướng mắc phát sinh khác như đã nêu, công ty cũng đang từng bước hợp tác với địa phương để tháo gỡ".

Theo ông Lê Đình Sáu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì nếu chủ đầu tư không sớm bố trí kinh phí, huyện cũng “khó ăn, khó nói” với người dân, tạo thành tiền lệ không tốt, làm mất niềm tin, tinh thần hợp tác, tạo điều kiện của chính các hộ dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 qua Đắk R'lấp: Cần giải quyết các vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO