Đẩy mạnh sản xuất để khắc phục khó khăn về thu ngân sách

Hà An| 29/09/2016 13:39

Theo UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện 9 tháng năm 2016 ước đạt 419,353 tỷ đồng; trong đó, số thu thuộc huyện quản lý ước đạt 166,780 tỷ đồng, bằng 48% dự toán giao.

ADQuảng cáo

Con số này cho thấy đây là năm huyện có tiến độ thu ngân sách đạt thấp so với cùng kỳ các năm trước và thấp so với tiến độ chung của các huyện, thị xã trong tỉnh. Số thu phân cấp cho huyện đạt thấp, trong khi số thu trên địa bàn thuộc Văn phòng Cục thuế tỉnh quản lý, điều tiết qua ngân sách đến nay cũng chỉ đạt chưa đến 40% kế hoạch cả năm nên dự đoán con số hụt thu trong năm của địa phương là khá lớn.

Nhờ áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, năng suất cà phê bình quân của các xã viên HTX Nông nghiệp Tiến Phát, thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) tăng từ 1,5 tấn/ha lên gần 3 tấn/ha. Ảnh: Lê Dung

Trong các khoản thì thu thuế, phí và lệ phí là nguồn thu chính để cân đối cho chi thường xuyên. Vậy nhưng, đến nay, toàn huyện cũng mới thực hiện được 148,041 tỷ đồng, bằng 44% chỉ tiêu pháp lệnh giao. Qua phân tích, đánh giá cho thấy, nguyên nhân dẫn đến số thu đạt thấp một phần là do các dự án lớn triển khai trên địa bàn như Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, tuyến tỉnh lộ Đạo Nghĩa - Quảng Khê... chậm tiến độ so với kế hoạch hoặc nguồn vốn bố trí chậm.

Bên cạnh đó, huyện cũng thẳng thắn thừa nhận nền kinh tế địa phương thời gian qua tuy có tăng trưởng nhưng chưa thật sự bền vững, còn thiếu tính cạnh tranh; đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; cơ cấu đầu tư cho phát triển kinh tế chưa cân đối; giải quyết việc làm chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tập trung đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng tăng trưởng nền kinh tế để hạn chế thấp nhất tình trạng hụt thu ngân sách, bảo đảm cân đối chi, nhất là chi thường xuyên. Trong sản xuất nông nghiệp, trước tình trạng hạn hán kéo dài trên diện rộng dịp đầu năm, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp...

UBND huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất theo kế hoạch và tăng cường công tác giám sát, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Huyện quan tâm thực hiện chương trình tái canh trên cây cà phê, cây điều, áp dụng khoa học kỹ thuật và giống mới vào sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, huyện đã trích nguồn ngân sách để gieo ươm 130 kg hạt giống cà phê và cấp 143.000 cây cà phê đủ tiêu chuẩn cho các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách thực hiện chương trình tái canh cây cà phê. Đối với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số, huyện kịp thời hỗ trợ giống lúa, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và triển khai phun thuốc phòng trừ các loại sâu bệnh nên năng suất, chất lượng bảo đảm.

Sau đợt hạn hán kéo dài, các xã đã tổ chức phát dọn, kiểm tra các công trình thủy lợi, kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp để lập kế hoạch sửa chữa, bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng. Huyện cũng tổ chức triển khai xây dựng các mô hình trang trại, tập huấn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất khép kín, bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường; chú trọng nhân rộng các mô hình giúp nhau làm kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi... 

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật như tuyên truyền, tiêm phòng vắc xin mùa vụ, vắc xin tụ huyết trùng trâu, vắc xin kép cho heo, vắc xin dịch tả và tụ huyết trùng heo...Theo thống kê, đến nay toàn huyện thực hiện gieo trồng được 36.753 ha/36.313,7 ha, đạt 101,2% kế hoạch. Tổng đàn gia súc hiện có 27.352 con, tăng 2.318 con so với cùng kỳ năm trước.

Trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, huyện làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch để tạo ổn định cho nhân dân phát triển. Huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đối với những doanh nghiệp đang triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban làm tốt công tác tham mưu về cơ chế, chính sách để đồng hành, hỗ trợ về thủ tục pháp lý, mặt bằng cho nhà đầu tư.

Trong phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, huyện đã hoàn thành một số quy hoạch thị trấn, thị tứ, hệ thống trục giao thông và đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là tiền đề, động lực cơ bản để các xã nâng cao chất lượng phát triển theo hướng bền vững.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, những giải pháp trên mang tính thường xuyên, liên tục và tác động lâu dài đến chất lượng nền kinh tế. Vì vậy, trong năm 2016, việc hụt thu ngân sách dẫn đến khó khăn trong cân đối chi một số nguồn là đã rõ nhưng với những giải pháp đồng bộ, trong đó có giải pháp về nâng cao chất lượng nền kinh tế, hy vọng, công tác thu ngân sách trên địa bàn những năm tới sẽ có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng trưởng bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh sản xuất để khắc phục khó khăn về thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO