Đạo Nghĩa phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

17/09/2010 10:08

Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Đạo Nghĩa là vùng căn cứ cách mạng; người dân nơi đây một lòng một dạ đi theo Đảng. Phát huy truyền thống của quê hương, trong thời bình, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bằng nội lực của mình, mỗi người dân Đạo Nghĩa đều có ý thức vươn lên làm giàu, quyết tâm chiến thắng đói nghèo...

Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoạixâm, Đạo Nghĩa là vùng căn cứ cách mạng; người dân nơi đây một lòng một dạ đitheo Đảng. Phát huy truyền thống của quê hương, trong thời bình, cùng với sựquan tâm của Đảng, Nhà nước, bằng nội lực của mình, mỗi người dân Đạo Nghĩa đềucó ý thức vươn lên làm giàu, quyết tâm chiến thắng đói nghèo.

Theo đồng chí Lê Minh Thu, Bí thư Đảngủy, kiêm Chủ tịch UBND xã thì trên cơ sở nghị quyết của Đảng bộ huyện về tậptrung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, Đảng bộ xãđã có nghị quyết để triển khai cho phù hợp với tình hình thực tế của địaphương. Trong đó, xã tập trung phát huy những ưu thế từ đất đai, khí hậu, thờitiết ở đây phù hợp với cây công nghiệp như: cao su, cà phê, tiêu, cây ăn quả…để khuyến khích người dân phát triển. Thế rồi, ý Đảng hợp lòng dân nên đã tạothành một phong trào thi đua lao động sản xuất rộng khắp. Nhờ đó, đến nay, toànxã đã cótrên 1000 ha cao su, 925 ha càphê, gần 400 ha tiêu, 20 ha chanh dây…Nhờ đó, trong những năm qua, nền kinh tế của xã đã có bước phát triểnkhá, thu ngân sách năm 2009 đạt gần 3,5 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch; thu nhậpbình quân đầu người đạt trên 16 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xãcòn 8%. Được biết, hiện tại xã đang phối hợp với huyện kêu gọi doanh nghiệp đầutư xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su trên địa bàn nhằm đảm bảo đầu ra chonông dân cũng như tạo công ăn việc làm cho con em địa phương.Trên cơ sở này, xã sẽ tiếp tục vận động ngườidân chuyển đổi diện tích cà phê, tiêu, điều… không hiệu quả sang trồng cây caosu, xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ nhà máy sau này. Ngoài ra, trong thờigian qua, kinh tế hộ và thương mại dịch vụ cũng được xã quan tâm, chú trọng vàđang có những bước phát triển khá mạnh. Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càngnhiều mô hình kinh tế trang trại, các đại lý nông sản thu mua và cung ứng vậttư cho người dân trong vùng.


Một góc xã Đạo Nghĩa hôm nay

Cùng vớiviệc chăm lo phát triển kinh tế, từ năm 2007 đến nay, từ nhiều nguồn vốn khácnhau và huy động đóng góp trong nhân dân, xã Đạo Nghĩa đã được đầu tư hàng chụctỷ đồng để xây dựng đường giao thông, trường học. Đến nay, 3/6 thôn của xã cóhệ thống nước sạch, 90% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Hệ thốngtrường học được đầu tư, xây mới hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu học tập của con emtrong xã… Bà Nguyễn Thị Chánh, thôn Quảng Lộc cho biết: “Ngày trước cuộc sốngcủa người dân ở đây rất vất vả, đường sá đi lại khó khăn, nông sản làm ra khótiêu thụ. Bây giờ thì các đại lý thu mua mọc lên khá nhiều, đường được nhựa hóavào tận thôn, nông dân không còn vất vả trong giao thương, đi lại”. Còn ôngNguyễn Minh Châu, thôn Quảng Thọ tâm sự: “Bây giờ làm ruộng, rẫy không còn vấtvả như ngày xưa vì đã có cán bộ kỹ thuật giúp bà con chọn những giống cây, contốt, cho năng suất cao và hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… Nhờ đó,bà con trong thôn đã làm kinh tế giỏi hơn, đời sống cũng khá hơn, nhiều hộ xâyđược nhà mới”. Bên cạnh đó, các Chương trình mục tiêu quốc gia cũng được chínhquyền xã triển khai thực hiện tốt. Thời gian qua, toàn xã đã xây dựng được 26căn nhà cho hộ nghèo theo Nghị quyết 19 của Tỉnh ủy đã giúp bà con ổn định cuộcsống và yên tâm phát triển kinh tế. Một điều đáng chú ý hơn cả ở Đạo Nghĩa là98% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, tỷ lệ bỏ học rất thấp. Đếnnay, 70% hộ gia đình được nghe đài truyền thanh, xem truyền hình; 80% hộ giađình và 50% thôn được công nhận gia đình, thôn văn hóa… Hoạt động tuyên truyềnpháp luật được phổ biến đến từng thôn. Theo đó, bà con luôn đoàn kết, nâng caotinh thần cảnh giác trước các thế lực thù địch. Đó cũng là kết quả của sự lãnhđạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự đoàn kết một lòng của nhân dân trongviệc xây dựng nông thôn mới.

Bài,ảnh: Lam Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo Nghĩa phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO