Đắk Ru giúp thanh niên tham gia nâng cao nhận thức về dân số - KHHGĐ

Hoàng Hoài| 29/09/2014 10:40

Với sự vào cuộc của tổ chức đoàn trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lớp trẻ ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) ngày càng nâng cao nhận thức về vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), chăm sóc sức khỏe sinh sản.

ADQuảng cáo

Bu Srê 1, hiện có 95 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt, chủ yếu là dân tộc thiểu số. Do đó, theo Bí thư Chi đoàn bon Điểu Hoàng, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả thì chi đoàn phải lựa chọn thời điểm thích hợp và tùy từng đối tượng, bởi trình độ mỗi người là khác nhau.

Đoàn viên, thanh niên xã  Đắk Ru tuyên truyền về DS-KHHGĐ cho người dân trên địa bàn

Hơn nữa, đồng bào dân tộc thiểu số cũng có những tập tục, suy nghĩ khác nhau trong việc sinh đẻ, giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nên công tác tuyên truyền không thể làm cho xong mà phải tháo gỡ từng vấn đề một.

Cùng với việc tuyên truyền lồng ghép thì chi đoàn đã xây dựng mô hình đổi công cho nhau trong lao động để giới trẻ có dịp nói chuyện, trao đổi với nhau về các vấn đề liên quan đến cuộc sống, gia đình, rồi cùng nhau học tập, đúc rút kinh nghiệm.

ADQuảng cáo

Điểu Hoàng cho biết: “Phần lớn thanh niên trong bon đều có đời sống khó khăn, nên chúng tôi luôn cố gắng làm sao để họ hiểu được là cần phải sinh ít con, giữ khoảng cách phù hợp để không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người mẹ, chăm sóc con được tốt mà kinh tế cũng bớt khó khăn hơn. Điều đáng mừng là nhờ có những hình thức tuyên truyền cụ thể như vậy, mà 2 năm trở lại đây, bon Bu Srê 1 không còn tình trạng sinh 4, sinh 5. Tâm lý đẻ con gái để bắt rể hay lựa chọn giới tính thai nhi cũng giảm đáng kể. Vào các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, nam giới cũng nhiệt tình tham gia”.

Hay tại thôn Tân Phú thì chi đoàn đã thành lập được câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình thu hút 20 thanh niên tham gia. Sinh hoạt trong câu lạc bộ, các thành viên có dịp trao đổi, chia sẻ những khó khăn, kiến thức về KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con cái và giữ gìn hạnh phúc gia đình…

Qua tìm hiểu được biết, hàng năm, các cấp đoàn trong xã đều trao đổi, tìm hiểu cũng như nắm bắt nguyên nhân dẫn đến sinh nhiều con hay mang thai ngoài ý muốn trong đoàn viên, thanh niên. Thông qua đó, tổ chức đoàn kịp thời phối hợp với cán bộ, cộng tác viên dân số trực tiếp đến từng địa bàn, gõ cửa từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn cho thanh niên những biện pháp kế hoạch, chăm sóc sức khỏe sinh sản thích hợp.

Vào các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội, cán bộ đoàn cũng đều đưa vấn đề này vào để tuyên truyền với từng chủ đề cụ thể. Đồng thời, các bạn trẻ còn được phát tài liệu, tờ rơi đến tận tay, nhất là các quy định của pháp luật có liên quan đến hôn nhân gia đình. Hàng năm, Đoàn xã cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ đoàn về DS - KHHGĐ; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên. Vì vậy, nhiều năm nay, lớp trẻ trong xã đã chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản như khám thai định kỳ, sinh đẻ tại các cơ sở y tế, không có tình trạng sinh con tại nhà như trước.

Theo anh Vũ Quang Luật, Bí thư Đoàn xã Đắk Ru thì công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ về DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một số trường hợp thanh niên cố chấp, nóng nảy, không muốn tiếp thu, chưa chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, thậm chí tình trạng tảo hôn còn tồn tại. Vì vậy, tổ chức đoàn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, ngành chức năng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp lớp trẻ thấy được lợi ích của vấn đề DS - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Ru giúp thanh niên tham gia nâng cao nhận thức về dân số - KHHGĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO