Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được chú trọng

16/07/2010 10:35

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Đắk R’lấp thì hiện nay trên địa bàn huyện có gần 294 đối tượng chính sách trong diện cần được chăm sóc. Trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện đã ngày càng được nâng cao và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn đối với những người đã hi sinh vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước.

Theo thống kê củaPhòng Lao động, Thương binh vàXã hội(LĐTBXH) huyện Đắk R’lấp thì hiện nay trên địa bàn huyện có gần 294 đối tượngchính sách trong diện cần được chăm sóc. Trong những năm qua, công tác đền ơnđáp nghĩa củahuyệnđã ngày càngđược nâng cao và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể hiện truyền thống uốngnước nhớ nguồn, lòng biết ơn đối với những người đã hi sinh vì sự nghiệp giảiphóng quê hương, đất nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lợi, Trưởng Phòng LĐTBXH huyệnĐắk R’lấp thì đến nay, Đắk R’lấp đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độchính sách tồn đọng trong 3 thời kỳ cách mạng. Huyện còn triển khai một cáchnhanh chóng, kịp thời các chế độ cấp phát quà Trung ương và địa phương nhânngày 27-7 và các ngày lễ tết cũng như lập hồ sơ giải quyết các chế độ cho hàngtrăm trường hợp con thương binh, liệt sỹ theo học ở các trường đại học, caođẳng; tổ chức thẩm định được 21 hồ sơ cho nạn nhân chất độc da cam được hưởngchế độ hàng tháng; tìm kiếm, quy tập được 26 bộ hài cốt liệt sỹ, mang về antáng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Hàng năm, vào các ngày lễ, tết, 27-7, huyệnđều tổ chức các đoàn đi thăm viếng liệt sỹ, tiếp đón, hướng dẫn các thân nhânliệt sỹ đến thăm viếng mộ liệt sỹ tại nghĩa trang huyện; giải quyết chế độ chocác gia đình chính sách trong huyện đi thăm viếng, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ ởcác tỉnh khác… Bên cạnh đó, huyện Đắk R’lấp cũng hết sức chăm lo đến đời sống,sức khỏe của các đối tượng chính sách. Riêng trong 6 tháng cuối năm 2009, toànhuyện đã cấp được 162 thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng chínhsách, đảm bảo tốt chế độ, quyền lợi cho các đối tượng trong việc khám chữabệnh. Chế độ mai táng phí cho thân nhân, người đại diện cho Cựu chiến binh đãtừ trần được giải quyết kịp thời, đầy đủ.

Cùng với việc tập trung thực hiện tốt các chính sáchcủa Đảng và Nhà nước đối với người có công, Đắk R’lấp cũng đã có những kết quảtích cực trong việc thực hiện các phong trào “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đápnghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc, động viên các giađình thương binh, liệt sỹ... Chỉ tính riêng trong 5 năm (2004-2009), toàn huyệnđã vận động các nguồn, xây tặng 28 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 537triệu đồng cho các hộ chính sách, có công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân cácdịp lễ tết, ngày thương binh liệt sỹ 27-7… với số tiền gần 600 triệu đồng. Cácđoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên...đã vận động hội viên, đoàn viên giúp đỡ gia đình chính sách hàng nghìn ngàycông lao động trong mỗi mùa vụ. Con thương binh, bệnh binh nặng đều được tạođiều kiện để đến trường, có việc làm. Đặc biệt, trong những năm qua, nhiềudoanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện cũng đã tích cực tham gia công tácđền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ tiền xây nhà tình nghĩa, tạo công ăn việc làm cho conem gia đình chính sách…

Điển hình cho các cơ sở thực hiện tốt hoạtđộng này là thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Thị trấn Kiến Đức hiện có 89 đốitượng chính sách; trong đó có 44 thương, bệnh binh, 21 đối tượng hưởng tuấtliệt sĩ, 24 người có công. Trong những năm qua, thị trấn luôn quan tâm đến việcchăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của các đối tượng chính sách trên địabàn. Ngoài ra, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trung bình mỗi năm, cácban, ngành, đoàn thể và nhân dân thị trấn Kiến Đức đã đóng góp trên 10 triệuđồng để thăm hỏi các gia đình chính sách khi gặp hoạn nạn, rủi ro, ốm đau vàcác dịp lễ tết, kỷ niệm ngày truyền thống … Bên cạnh đó, từ nguồn Quỹ “Tìnhnghĩa” của Trung ương, tỉnh, huyện và sự hỗ trợ của người dân, thị trấn KiếnĐức đã xây dựng được 7 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách với trịgiá 140 triệu đồng. Với những cố gắng, nỗ lực của Đảng, chính quyền cùng nhândân trên toàn thị trấn trong thời gian qua đã chung tay góp sức xoa dịu nỗi đausau chiến tranh của các gia đình chính sách, giúp họ có điều kiện phát triểnkinh tế, ổn định cuộc sống...

Trước sự quan tâm chăm lo tạo điều kiện thuận lợi củaNhà nước và xã hội, nhiều thương binh, bệnh binh đã nêu cao ý chí tự lực tựcường, khắc phục mọi khó khăn phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả, trởthành những cá nhân tiên tiến. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp không còngia đình chính sách thuộc diện nghèo. Hàng năm, 100% các gia đình chính sáchđều đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lốicủa Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xãhội, đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư.

Lam Giang-Lệ Sương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được chú trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO