Chương trình xây dựng, phát triển buôn, bon bền vững ở Đắk R'lấp: Giúp đồng bào nâng cao chất lượng cuộc sống

Nguyễn Hiền| 29/12/2014 09:45

Trong khuôn khổ Chương trình xây dựng, phát triển bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng bền vững giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến 2020 của UBND tỉnh, huyện Đắk R'lấp có 3 bon được phê duyệt thực hiện gồm: bon Đắk Blao, thị trấn Kiến Đức, bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín và bon Bu Dấp, xã Nhân Cơ.

Trên cơ sở được phê duyệt, các bon đã từng bước được đầu tư về mọi mặt, đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào.

Người dân ở bon Ol Bu Tung được cấp giống gà để phát triển kinh tế

Theo đó, về sự nghiệp giáo dục, nhờ chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên hàng năm các bon đều có khoảng trên 95% trẻ trong độ tuổi đến trường và thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ ở các bon thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

Về y tế, bà con thường xuyên được hướng dẫn về ăn ở hợp vệ sinh, giữ vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp. Hàng năm, ngành y tế đều vận động bà con tham gia phòng, chống dịch bệnh nên những năm gần đây ở các bon không có các loại dịch như sốt rét, sốt xuất huyết, dịch tả… xảy ra.

Các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của bà con về chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình luôn được đa dạng hóa về nội dung và hình thức. Vì vậy, các cặp vợ chồng trẻ đã ý thức được việc sinh đẻ ít để nâng cao chất lượng cuộc sống. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được các đoàn thể tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người dân, nhất là thanh, thiếu niên.

Các đơn vị tham gia kết nghĩa với các bon đã tổ chức tìm hiểu, nắm bắt tình hình và kết hợp với ban tự quản bon thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: chăm sóc người già neo đơn; tuyên truyền áp dụng khoa học kỹ thuật và cách chọn giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao...

Về kết cấu hạ tầng, các bon đã được đầu tư trên 33,7 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa các công trình dân sinh, phục vụ thiết thực cho nhu cầu cuộc sống. Cụ thể như ở bon Ol Bu Tung được xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung với kinh phí 1,7 tỷ đồng; nâng cấp đường giao thông nội bon 2,2 tỷ đồng; xây dựng 2 phòng học mầm non trên 470 triệu đồng.

Tại bon Bu Dấp cũng được đầu tư xây dựng đường giao thông nội bon với kinh phí 2,2 tỷ đồng; sửa chữa giếng nước sinh hoạt tập trung 168 triệu đồng. Còn bon Đắk Blao được xây dựng đường giao thông nội bon với kinh phí 1,9 tỷ đồng; sửa chữa giếng nước sinh hoạt tập trung 183 triệu đồng. Việc xây dựng các công trình không chỉ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dân mà còn tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp ở các bon.

Ngoài ra, người dân ở các bon còn được hỗ trợ để phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể như từ nguồn vốn của chương trình 3EM, nhiều hộ dân ở bon Ol Bu Tung đã được hỗ trợ mô hình nuôi bồ câu Pháp bước đầu mang lại hiệu quả cao. Việc cấp giống vật nuôi như gà, bò được thực hiện hàng năm, tạo điều kiện cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất. Các hộ dân ở các bon cũng được hỗ trợ hàng nghìn cây cà phê giống để cải tạo vườn cây của mình. Nhờ đó, những vườn cây năng suất, chất lượng kém đã dần được thay thế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo ông Lê Công Vỹ, Trưởng Phòng dân tộc huyện Đắk R’lấp thì nhờ được chú trọng đầu tư về mọi mặt nên bộ mặt bon làng, đời sống của người dân ở các bon đã có sự thay đổi đáng kể. Điều đáng ghi nhận là nhận thức của bà con đã được nâng lên rõ rệt, nhất là trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Cũng từ việc được hỗ trợ về kỹ thuật, các giống cây trồng, vật nuôi nên nhiều hộ đã dần có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo ở các bon giảm theo hướng bền vững cũng hơn so với các bon khác. Điển hình như trước đây, tỷ lệ hộ nghèo ở các bon đều chiếm từ 70- 80% thì hiện nay ở đã giảm xuống chỉ còn từ 24- 49%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình xây dựng, phát triển buôn, bon bền vững ở Đắk R'lấp: Giúp đồng bào nâng cao chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO