Chú trọng thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất

Trần Lê| 27/06/2019 09:50

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí thứ 13 là tiêu chí về tổ chức sản xuất. Tiêu chí này được xác định là một nội dung hết sức quan trọng và nếu hoàn thành sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dân phát triển sản xuất hiệu quả, bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

ADQuảng cáo

Ở Đắk R’lấp (Đắk Nông), những năm qua, các cấp, các ngành đã nỗ lực thực hiện các phần việc cụ thể để hoàn thiện tiêu chí thứ 13 và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Sản xuất theo hướng hữu cơ, hồ tiêu của HTX hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận đem lại hiệu quả kinh tế cao

Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp) là một trong những xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Năm 2011, khi bắt đầu xây dựng NTM, xã này mới đạt 2 tiêu chí theo quy định. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể Nhân dân, nên đến cuối năm 2015, Đạo Nghĩa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Đáng chú ý, Đạo Nghĩa đã xây dựng tiêu chí về tổ chức sản xuất rất tốt. Nhờ đó, sau khi hoàn thành mục tiêu NTM, tình hình sản xuất trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Nếu như năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã chỉ ở mức 7%/năm thì năm 2018 đạt 10%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 48 triệu đồng, tăng 17 triệu đồng/người/năm so với năm 2015. Theo đánh giá, Đạo Nghĩa đạt được kết quả phấn khởi đó là có sự đóng góp không nhỏ từ kinh tế hợp tác.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã  Đạo Nghĩa cho biết: "Từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, địa phương đã tập trung củng cố tổ chức, chuyển đổi các mô hình hoạt động sản xuất hợp tác theo luật Hợp tác xã ( HTX). Nhờ đó, xã đã từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ hữu ích đối với nông nghiệp - nông thôn. Cùng với nông nghiệp, thì các lĩnh vực về dịch vụ, thương mại, công nghiệp cũng được quan tâm phát triển hơn".

Tiêu chí về tổ chức sản xuất cũng luôn được xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) coi trọng. Theo đó, hàng năm, địa phương vận động Nhân dân thành lập các tổ, nhóm, hợp tác xã liên kết sản xuất các loại cây trồng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả. Điển hình như đối với hồ tiêu, hiện nay địa phương đã thành lập được HTX hồ tiêu sản xuất theo hướng hữu cơ với  trên 20 ha do 10 xã viên tham gia.

Theo quy định, xã đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất phải bảo đảm 2 yêu cầu gồm: Có HTX hoạt động đúng theo luật HTX năm 2012; có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững. Hiện nay, toàn huyện Đắk R'lấp có 19 HTX , trong đó 13 HTX nông nghiệp, 2 HTX xây dựng, 1 HTX vận tải, 3 HTX thương mại. Các xã, thị trấn cũng đã thành lập được 11 tổ hợp tác với hàng ngàn hội viên.

Ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, đến nay, huyện đã có 7/10 xã đạt chuẩn NTM. Phần lớn các xã, thị trấn đã hoàn thành tiêu chí số 13 là về tổ chức sản xuất. Nhờ đó, tổ chức hoạt động kinh tế trên địa bàn đã có động lực vươn lên, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho thành viên và nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển sản xuất, giảm nghèo. Đối với các xã có những HTX hoạt động thuộc diện khá, giỏi đã hỗ trợ rất lớn cho kinh tế hộ trong các khâu dịch vụ đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Đặc biệt, nhiều HTX đã cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ; tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đóng góp tích cực vào việc xây dựng thành công NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO