Ðắk Glong khuyến khích nông nghiệp hữu cơ

Lê Dung| 03/11/2022 08:49

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn giúp nông dân tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất cây trồng. Những năm qua, huyện Đắk Glong đã khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Để có nguồn phân chuồng cung cấp cho gần 2.000 trụ tiêu, gia đình ông Nguyễn Võ Trường Giang, ở bon Kol Hao (Đắk Glong) đã đầu tư nuôi 40 con dê.

Ông Giang cho biết, từ lượng phế thải của vật nuôi này, sau thời gian ủ hoai mục từ 4-6 tháng, gia đình có thể mang phân ra bón cho cây trồng. Phân bón hữu cơ giúp cây trồng phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Vườn tiêu của gia đình ông không bị nấm bệnh, hạt to, đẹp hơn trước rất nhiều. Mỗi năm, từ nguồn phân hữu cơ này, gia đình tiết kiệm được 50% chi phí đầu tư phân bón cho sản xuất.

Ông Giang cho biết: “Quan trọng nhất trong sản xuất hồ tiêu là phải biết nương tựa vào đất, không lạm dụng phân bón hóa học, bởi đất rất dễ bị bạc màu, khó cải tạo, sinh ra dịch bệnh”.

Nhận thức rõ vấn đề này, ngay từ lúc trồng tiêu, gia đình ông Giang đã tiến hành trồng cây sống làm trụ, xung quanh gốc tiêu không làm cỏ, để mọc tự nhiên.

Nhiều người dân Đắk Glong sử dụng phân chuồng bón cho cây trồng

Đồng thời, ông luôn sử dụng phân chuồng ủ hoai mục tự làm để chăm bón cho cây tiêu. Chính vì vậy, vườn tiêu của gia đình ít bị bệnh, luôn sống khỏe và đạt chất lượng cao.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, cũng ở bon Kol Hao, hiện đang có gần 3 ha trồng cà phê xen hồ tiêu. Gần 7 năm nay, gia đình chị đã sử dụng phân chuồng để bón cho cây trồng.

Chị Bích cho hay, gia đình xác định "lấy ngắn nuôi dài". Theo đó, gia đình đang nuôi 70 con dê để vừa có thu nhập, vừa lấy nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Dê khá dễ nuôi, chi phí ít. Gia đình trồng cỏ quanh vườn cung cấp nguồn thức ăn cho dê, rất thuận tiện. Từ nguồn phân dê, mỗi năm, gia đình chị tiết kiệm được gần 60% chi phí đầu tư. Năng suất cây trồng lại tăng từ 2,5 tấn/năm lên gần 4 tấn/năm.

Vườn tiêu của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Bích luôn tươi tốt, cho năng suất cao nhờ phân bón hữu cơ

ADQuảng cáo

“Sự tác động của phân hữu cơ vào cây trồng tương đối chậm, nhưng bù lại chất lượng sản phẩm luôn được bảo đảm, an toàn. Nhờ vậy, giá bán sản phẩm của gia đình luôn cao hơn so với mặt bằng chung”.

Theo bà Lương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Ha, những năm trước, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của địa phương rất thấp. Cây trồng thường bị ảnh hưởng do sâu bệnh.

Tuy nhiên, từ khi có phong trào chăm bón bằng phân bón hữu cơ, phân chuồng, phân ủ vi sinh đã giúp bà con hạn chế được những côn trùng có hại. Từ đó giảm nấm bệnh, đất tơi xốp hơn, chất lượng sản phẩm tăng lên rất cao.

Toàn xã hiện có khoảng hơn 60% hộ sản xuất trên địa bàn đầu tư phân chuồng, phân hữu cơ cho sản xuất nông nghiệp. Sau 1 năm sử dụng phân hữu cơ, cây trồng cho hiệu quả rõ rệt.

Một số hộ dân duy trì lượng phân bón hữu cơ nhiều năm và đều đặn. Năng suất cây trồng của họ đã tăng gấp đôi so với khi còn sử dụng phân bón hóa học.

Nhiều nông dân ở xã Đắk Ha chăn nuôi dê để tạo nguồn phân bón cho cây trồng

Lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Đắk Glong cho biết, phân bón hữu cơ không chỉ làm giàu cho đất, tốt cho cây trồng, mà còn tạo ra nông sản an toàn, chất lượng.

Để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, thời gian qua, huyện Đắk Glong đã khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ chăm sóc cho cây trồng.

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Thông qua đó, huyện đã giúp người dân từng bước sản xuất nông nghiệp theo hướng tuần hoàn hữu cơ.

Người sản xuất, chăn nuôi thực hiện quy trình khép kín, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Huyện đang hướng tới mục tiêu 100% hộ dân sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học.

Theo Ðề án Nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện Ðắk Glong, trong quý IV/2022, huyện sẽ tổ chức các lớp tuyên truyền cho 30 doanh nghiệp, trang trại, HTX, hộ nông dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Nội dung tập huấn xoay quanh các vấn đề như thực hiện các quy định của pháp luật về nông nghiệp hữu cơ; quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt; quy trình sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi an toàn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Glong khuyến khích nông nghiệp hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO