Xây dựng nông thôn mới: Tập trung nguồn lực theo hướng có trọng tâm, trọng điểm

Hồng Thoan| 09/08/2018 10:07

Trước thực tế một số xã giảm tiêu chí, rớt chuẩn sau khi rà soát, đối chiếu theo các yêu cầu mới với chất lượng cao hơn, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Đắk Glong đã có những đổi mới trong cách thức chỉ đạo, triển khai Chương trình nhằm phấn đấu đưa các tiêu chí đạt chuẩn một cách bền vững.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Đắk Ha gieo trồng cây ngắn ngày vẫn còn theo kiểu thủ công là chủ yếu

Có thể khẳng định, sau gần 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM (2011-2018), diện mạo nông thôn huyện Đắk Glong đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế của huyện tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất các ngành luôn đạt chỉ tiêu đề ra.

Dễ thấy nhất là giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp của huyện hằng năm đều tăng lên. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị sản xuất lĩnh vực này thực hiện được 332,990 tỷ đồng, đạt 55,16% kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng hàng hóa với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.

Nông dân xã Đắk Ha làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ mùa

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Tá Long thì mặc dù số tiêu chí về NTM trên địa bàn tăng nhưng mức tăng còn thấp so với các xã khác trong tỉnh. Số tiêu chí các xã đạt rồi rớt chuẩn khi áp dụng bộ tiêu chí mới xảy ra khá nhiều.

Cụ thể như xã Quảng Hòa, lúc mới triển khai Chương trình, xã chỉ có 1 tiêu chí đạt chuẩn và đến nay cũng mới chỉ đạt được 5 tiêu chí gồm:  quy hoạch, lao động có việc làm, văn hóa, giáo dục đào tạo, quốc phòng - an ninh. Đây cũng là xã duy nhất trong toàn tỉnh nằm ở nhóm có số tiêu chí thấp nhất (nhóm đạt 5 tiêu chí).

ADQuảng cáo

Ngay ở xã có tiêu chí cao nhất huyện là Quảng Khê cũng xảy ra tình trạng rớt tiêu chí. Năm 2016, xã Quảng Khê đạt 13 tiêu chí gồm: quy hoạch; giao thông; trường học; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; lao động có việc làm; giáo dục và đào tạo; y tế; văn hóa; quốc phòng, an ninh; điện nông thôn và thủy lợi. Thế nhưng, đến nay toàn xã đã giảm 2 tiêu chí là thủy lợi và điện so với năm 2016. Nguyên nhân là sau khi đối với tiêu chí thủy lợi, qua rà soát, tỷ lệ diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi khô hạn cao hơn quy định. Còn đối với tiêu chí về điện là do quy định tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn là 98%, trong khi xã mới đạt 95%.

Nhiều hộ dân ở thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê chưa có nguồn điện ổn định, an toàn để sử dụng. Ảnh: Lê Dung

Cùng với đó, đối với các tiêu chí về đời sống, thu nhập, hộ nghèo cũng đạt thấp do việc địa phương chưa hình thành được nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, trọng điểm. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mới chỉ dừng lại ở một số mô hình chưa được nhân rộng. Đời sống của người dân một số xã xa trung tâm, hộ dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn như Quảng Hòa, Đắk R’măng. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, nhà ở đạt chuẩn còn thấp.

Đến hết năm 2017, bình quân chung, huyện Đắk Glong đạt 7,43 tiêu chí/xã, tăng 5 tiêu chí/xã so với năm 2011. Trong đó, phần lớn các xã đều có tiêu chí tăng. Hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn được quan tâm, đầu tư ngày một hoàn thiện; thu nhập bình quân đầu người được nâng cao; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng đáp ứng nhu cầu nhân dân.

Cũng theo ông Long, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc rớt tiêu chí NTM của các xã một phần là do việc đầu tư còn dàn trải, chưa gắn với các thế mạnh, chưa tranh thủ tối đa các nguồn lực trong đầu tư. Chính vì thế, trong điều kiện ngân sách nhà nước phân bổ cho Chương trình còn hạn hẹp, huy động nguồn lực trong nhân dân không nhiều vì đời sống khó khăn, địa phương đang tập trung thực hiện các nội dung về đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Cụ thể, huyện sẽ tranh thủ, lồng ghép mọi nguồn vốn hợp pháp, các chương trình, dự án để đầu tư theo kế hoạch cụ thể. Trước mắt, địa phương sẽ dồn lực cho hai xã Quảng Khê và Quảng Hòa để phấn đấu đưa Quảng Khê đạt chuẩn vào năm 2020. Đối với Quảng Hòa, đây là xã có số tiêu chí đạt thấp nhất tỉnh, huyện sẽ tập trung đầu tư để xã đạt vững chắc một số tiêu chí nhất định theo mặt bằng chung, làm tiền đề để tăng tiêu chí bền vững những năm tiếp theo. Ở các địa phương còn lại, việc đầu tư xây dựng NTM cũng được huyện chỉ đạo, định hướng chấm dứt kiểu đầu tư dàn trải nhiều tiêu chí mà dồn vào một số tiêu chí tiềm năng cụ thể để đạt chuẩn vững chắc.

"Bên cạnh tranh thủ, tập trung tốt nguồn lực đầu tư, huyện tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên tuyền, nâng cao nhận thức và kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội chung tay xây dựng NTM. Cùng với đó, huyện sẽ xây dựng những vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn hơn, trong đó chú trọng theo hướng ứng dụng công nghệ cao vào tăng giá trị sản xuất. Với định hướng này, mục tiêu là hết năm 2018, toàn huyện phấn đấu tăng thêm 15 tiêu chí về NTM", ông Vũ Tá Long cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới: Tập trung nguồn lực theo hướng có trọng tâm, trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO