Tìm đầu ra cho bơ GlobalGAP

Bảo Anh| 06/12/2022 08:41

Với mục tiêu cung ứng ra thị trường những sản phẩm trái cây chất lượng, an toàn, Trang trại bơ Hass ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) hiện đang tập trung sản xuất các loại nông sản theo hướng hữu cơ bền vững, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Trang trại được hình thành từ năm 2016. Hiện nay, trang trại đang tập trung sản xuất 3 sản phẩm nông sản chính: 10 ha bơ Hass; 10 ha sầu riêng và 3.000 gốc tiêu. Cả 3 sản phẩm đều đang được trồng, chăm sóc theo quy trình nông nghiệp công nghệ cao.

Trang trại đang ưu tiên trồng giống bơ Hass có nguồn gốc từ Mỹ. Giống bơ này được trồng từ năm 2020. Sau hơn 2 năm, vườn bơ hiện đã cho thu hoạch vụ mùa đầu tiên.

Trang trại đầu tư nguồn điện 3 pha phục vụ cho việc tưới tiêu tại vườn

Để có sản phẩm trái cây chất lượng, an toàn, ngay từ những ngày đầu sản xuất, trang trại đã ký hợp đồng với một đơn vị ở Hà Nội để đạt chứng nhận GlobalGAP. Qua đó, trang trại được hướng dẫn về quy trình, tập huấn, theo dõi, đánh giá trong suốt quá trình phát triển của cây trồng.

Vườn bơ được đơn vị đầu tư rất bài bản và quy củ. Trong đó, trang trại lắp đặt một dàn máy phát điện 3 pha, hệ thống điện năng lượng mặt trời. Cạnh vườn có một hồ chứa, với trữ lượng 3.000m3 nước, bảo đảm nguồn nước sạch tưới cho cây trồng thông qua hệ thống lọc tiên tiến.

Quanh gốc bơ được quấn các dây tưới nhỏ giọt

Theo bà Trần Thị Kim Thịnh, chủ trang trại, trước khi xuống giống, vườn đã được lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động tại mỗi gốc bơ theo công nghệ của Israel.

Mỗi cây bơ được quấn quanh gốc với 10 lỗ nhỏ giọt li ti, với lượng nước cung cấp 2 lít nước/giờ. Hệ thống tưới này được châm tự động theo nhu cầu phát triển của cây.

Để chống lại cỏ dại, giữ ẩm cho cây, hạn chế bốc hơi nước, thất thoát phân bón… quanh gốc bơ được trang trại phủ kín phần mô bằng hệ thống bạt chống tia cực tím.

Bơ được thu hái bằng dụng cụ chuyên dụng

Do được chăm sóc kỹ, nên vườn bơ phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh. Kỹ thuật chăm sóc bơ khá đơn giản. Quan trọng vẫn là theo dõi thường xuyên sự phát triển của cây và những diễn biến bất thường để có phương án xử lý kịp thời.

Theo bà Thịnh, bơ Hass rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Trái bơ Hass rất bền, chín dần từ 15 ngày cho tới 1 tháng. Nhờ đó, khâu vận chuyển sản phẩm rất thuận tiện, không bị hư hỏng như những giống bơ khác.

Quá trình thu hái, trang trại thường dùng dụng cụ hái và túi đeo chuyên dụng để tránh va đập quả làm xấu hình thức trái. Bơ hái được đưa về sơ chế, rửa sạch, hong khô tự nhiên và đóng vào thùng giấy thoáng trước khi xuất hàng.

Bơ Hass tuy vỏ xù xì, nhưng có rất nhiều dinh dưỡng

Bà Thịnh cho biết thêm, vụ mùa năm 2022, trang trại đã thu hoạch được gần 20 tấn bơ, với giá bán bình quân từ 35.000-40.000 đồng/kg.

Thị trường sản phẩm chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bến Tre, Khánh Hòa, Quảng Ngãi… Mục tiêu lâu dài của trang trại là phục vụ trái cây an toàn cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, do sản phẩm mới nên chưa tiếp cận được sâu rộng thị trường tiêu thụ. Đơn vị đang mong muốn được tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu để quảng bá thêm về sản phẩm.

Qua đó giúp người tiêu dùng được thấy, thưởng thức và hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng mà trái bơ này mang lại cũng như quy trình sản xuất an toàn mà đơn vị đang thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm đầu ra cho bơ GlobalGAP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO