Thực hiện Quyết định số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy: Đắk Glong trồng rừng đạt kết quả cao

Văn Tâm| 09/04/2015 09:22

Theo UBND huyện Đắk Glong thì thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2013 – 2015 và những năm tiếp theo, 2 năm qua, địa phương đã trồng được trên 10.090 ha rừng, thuộc 2 dự án là trồng rừng theo Quyết định 47/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển rừng sản xuất gia đoạn 2007-2015 (Chương trình 147) và Dự án Flitch. Các giống cây rừng vụ này chủ yếu là sao đen, muồng đen, keo lá tràm, bời lời đỏ.

Qua kết quả kiểm tra của Hạt Kiểm lâm huyện thì hầu hết diện tích rừng trồng của địa phương đang được bà con thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật nên tỷ lệ cây sống đạt khá cao.

Nhiều diện tích rừng trồng của người dân thôn 9, xã Quảng Khê (Đắk Glong) xuống giống vào mùa mưa năm 2014 đạt tỷ lệ sống cao

Ông K’Ong, xã Quảng Khê là một trong những hộ tham gia trồng rừng theo Chương trình trồng rừng 147, với diện tích lớn và đạt được kết quả nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật ngay từ khi xuống giống như bón lót, phòng trừ nấm bệnh, mối gây hại… Năm ngoái, gia đình ông được huyện cấp trên 200 cây keo lai, muồng để thực hiện trồng rừng.

Ông K’Ong cho biết: “Do diện tích đất của gia đình có độ cao khá lớn, tôi cũng đã trồng cà phê, hoa màu nhưng không mang lại hiệu quả. Vì thế, tôi chọn các giống cây rừng và cây ăn trái để trồng. Hiện nay, đang giữa mùa khô nhưng toàn bộ diện tích cây rừng của gia đình tôi vẫn xanh tốt”.

Còn gia đình ông Đặng Văn Hùng cũng ở xã Quảng Khê mùa mưa vừa rồi cũng xuống giống 3 ha rừng, chủ yếu là keo lai.

Ông Hùng cho biết: “Năm trước, gia đình tôi trồng 5 ha keo lai rồi. Đất ở đây chủ yếu là đồi núi dốc nên chỉ phù hợp với trồng rừng và thực tế cây keo lai phát triển rất tốt với tỷ lệ sống đạt trên 95%. Mùa mưa năm 2014, tôi cũng đã trồng thêm 4 ha nữa. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, mưa đều nên toàn bộ số đã cây trồng nhanh chóng bén rễ, xanh tốt”.

Tương tự, theo đánh giá của các hộ nông dân tham gia trồng rừng theo Dự án Flitch ở địa phương thì việc trồng theo các dự án đã giúp bà con tận dụng được quỹ đất và nâng cao thu nhập từ các loại cây thay thế cho cây nông nghiệp truyền thống.

Qua tìm hiểu, trong những năm qua, việc trồng rừng trên địa bàn được Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản lý Dự án Flith huyện triển khai trên địa bàn được người dân đồng tình hưởng ứng. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch trồng rừng hàng năm, các đơn vị đã thường xuyên triển khai các đợt vận động, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng đến từng hộ dân.

Một điều đáng ghi nhận là việc triển khai công tác trồng rừng hàng năm của địa phương luôn được người dân, các doanh nghiệp thực hiện đạt hiệu quả cao. Một phần do bà con nông dân, các doanh nghiệp đã nhận thức được việc đầu tư vào phát triển kinh tế nông lâm nghiệp tại địa phương là hướng đi phù hợp và mang lại hiệu quả cao về sau này. Sau hơn 5 năm triển khai trồng rừng, Dự án Flitch huyện đã phủ xanh gần 300 ha đất trống, đồi trọc với gần 200 hộ dân ở các xã như Đắk Ha, Đắk P’lao, Đắk R’măng...

Bên cạnh đó, ngoài công tác tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, dự án cũng đã triển khai cho vay vốn tín dụng đến từng hộ gia đình. Nhờ tham gia tích cực vào dự án, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã chọn cho gia đình một hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương là đầu tư phát triển nông nghiệp gắn với nghề rừng.

Ngoài đầu tư trồng rừng, hỗ trợ cải tạo vườn hộ, các hộ dân còn được vay vốn phát triển kinh tế ngắn và trung hạn, nâng cao năng lực sản xuất, tạo cơ hội cho hộ nghèo phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ, phát triển vốn rừng.

Theo đó, mỗi hộ được vay từ 3 - 5 triệu đồng trong vòng 3 năm để đầu tư phát triển kinh tế hộ. Đến nay, Ban Quản lý Dự án Flitch tỉnh đã chuyển cho huyện trên 1,2 tỷ đồng cho 171 hộ vay để phát triển sản xuất, tạo thu nhập, cải thiện đời sống và một phần tài trợ không hoàn lại sử dụng vào mục đích sửa chữa nhà cộng đồng thôn, bon…

Có thể nói, trong những năm qua, Chương trình trồng rừng 147, Dự án Flitch, chương trình nông lâm kết hợp của huyện đã thu hút được hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn huyện tham gia vào các hoạt động sản xuất lâm nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quyết định số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy: Đắk Glong trồng rừng đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO