Thực hiện Quyết định 102/QĐ-TTg: Góp phần tăng thu nhập cho hộ nghèo ở vùng khó khăn

K.N| 09/04/2015 09:32

Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 102/QĐ-TTg, ngày 7/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng hiện vật cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn (Chương trình 102), huyện Đắk Glong đã giúp bà con tiếp cận được các loại giống chất lượng cao, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, phát triển sản xuất.

Hiệu quả từ Chương trình 102 đã khơi nguồn cho nhiều trang trại cây ăn trái trên địa bàn huyện Đắk Glong phát triển

Ông K’Phim ở bon Bu Bơr, xã Đắk Som cho biết: Trước đây, gia đình tôi có gần 2 ha đất trồng cà phê, hoa màu, nhìn thấy nhiều người trong bon trồng thêm các loại cây ăn trái làm nguồn phụ thu khá hiệu quả, nhưng do gia đình chưa có điều kiện để đầu tư. Năm 2010, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ được 15 cây sầu riêng, 20 cây mít nghệ và gần 5 kg ngô lai đã mở ra một hướng đầu tư mới.

Còn ông K’rông ở xã Đắk R’măng thì bày tỏ: “Trên địa bàn xã Đắk R’măng, do chưa có các điểm bán cây giống nên quanh đi quẩn lại, tôi chỉ biết trồng cây sắn, cây cà phê nên chưa thể hiểu được đất vườn của gia đình phù hợp với loại cây gì để có thể tập trung vào đầu tư sản xuất. Vừa qua, Nhà nước đã hỗ trợ cho tôi một số giống cây sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc để trồng xen vào vườn cà phê và xem ra các loại giống cây này rất thích hợp với đất đai ở đây”.

Việc hỗ trợ giống cây mới tại địa phương cũng giúp bà con phá thế độc canh, đa dạng hóa nguồn thu nhập, đồng thời, từng bước giúp nông dân có thêm cơ hội lựa chọn các giống cây trồng có giá trị kinh tế cao để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo Phòng Dân tộc huyện thì từ năm 2011 đến nay, huyện đã thực hiện triển khai nguồn kinh phí gần 10 tỷ đồng, hỗ trợ cho 23.043 hộ, 111.936 khẩu trực tiếp thụ hưởng, nhận hỗ trợ các loại giống cây, con và muối i ốt. Trong những năm qua, huyện đã ưu tiên hỗ trợ bằng giống cây trồng để sản xuất kịp thời vụ. Đến nay, các địa phương đã tiến hành cấp được 124.337 bầu giống cây các loại.

Trong đó, số lượng sầu riêng Ri6: 42.300 cây, mít nghệ: 42.740 cây, xoài các Hòa Lộc: 23.800 cây, bơ ghép: 23.500 cây… cho bà con. Các giống cây hỗ trợ cho người dân đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo được nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sinh trưởng ban đầu.

Ngoài các giống cây ăn quả, để giúp bà con thuận lợi hơn trong việc gieo trồng, đảm bảo đủ giống triển khai mùa vụ, các địa phương cũng đã cấp phát các loại giống ngô lai, lúa lai cho người dân, trong đó, ngô lai CP888: 14 tấn, ngô lai bioseed: 9 tấn, lúa Nghi hương 838: 8 tấn, với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ triệu đồng và 128 tấn muối i ốt hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng.

Trong những năm qua, để thực hiện hiệu quả Chương trình 102, UBND huyện đã giao cho Phòng Dân tộc huyện và các cơ quan chuyên môn của địa phương phối hợp với các xã thực hiên các hạng mục giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng, địa phương trong huyện để cấp cho người dân nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, trên cơ sở nhu cầu đăng ký của người dân về các loại giống cây trồng và muối i ốt giúp người dân chủ động thực hiện sản xuất và từng bước nâng cao mức thu nhập, ổn định đới sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quyết định 102/QĐ-TTg: Góp phần tăng thu nhập cho hộ nghèo ở vùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO