Thu ngân sách Nhà nước ở Đắk Glong: Chủ động từ những tháng đầu năm

Lương Nguyên| 15/02/2017 08:51

Theo Phòng Tài chính huyện Đắk Glong (Đắk Nông), trong năm 2017, tổng thu ngân sách do địa phương đảm nhận đạt gần 38 tỷ đồng. Để hoàn thành con số này, bước vào năm 2017, công tác phân tích, dự báo tình hình phát triển kinh tế, cũng như nhiều giải pháp thu đã được địa phương triển khai tích cực.

ADQuảng cáo

Cũng theo Phòng Tài chính huyện, trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình kinh tế, địa phương đã phân chia từng lĩnh vực để khai thác nguồn thu hiệu quả. Ngoài công tác dự báo tình hình, huyện đã đốc thúc Chi cục Thuế huyện phối hợp với UBND các xã nắm bắt hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Là một trong những đơn vị chủ lực đóng góp vào việc thực hiện nguồn thu tại địa phương, hiện nay, Chi cục Thuế huyện đã triển khai nhiều giải pháp thu. Theo kế hoạch, trong năm 2017, tổng số thuế, phí, lệ phí giao cho đơn vị là hơn 23 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Phương, Chi cục phó Chi cục thuế Đắk Glong cho biết: “Số hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp hoạt động manh mún nên nhiệm vụ đặt ra cho đơn vị trong công tác hoàn thành số thu là không hề nhỏ. Do vậy, ngay từ đầu tháng 1, cơ quan thuế đã chủ động vận động các doanh nhiệp có số thu lớn kê khai đúng, đủ và nộp thuế theo thời gian quy định. Riêng thuế môn bài, đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn thành hơn 700 triệu đồng lập bộ”.

Cũng theo ông Phương, cơ quan thuế đang không ngừng tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh, nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế. Việc tập trung rà soát, đôn đốc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước cũng được cán bộ thuế đẩy mạnh. Thông qua hoạt động này, cơ quan thuế đã có biện pháp thu hồi kịp thời.

ADQuảng cáo

Việc thực hiện các chính sách như miễn, giảm, giãn thuế với các doanh nghiệp được ưu tiên, cũng như phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nghĩa vụ nộp thuế của tổ chức, cá nhân đã, đang được địa phương tích cực thực hiện.

Ngoài công tác thu, địa phương sẽ chú trọng công tác thu nợ đọng thuế. Hiện tại, việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận kê khai kế toán thuế tiến hành rà soát, đối chiếu và điều chỉnh nợ thuế, xử lý các khoản nợ đọng… đang được huyện tập trung triển khai. Một trong những giải pháp đang được cơ quan thuế thực hiện hiệu quả là tăng cường cán bộ thuế xuống trực tiếp các đơn vị kinh doanh để đôn đốc, thu hồi nợ thuế.

Trên cơ sở theo dõi, phân tích, đối chiếu, phân loại các khoản nợ thuế của từng đơn vị, cơ quan thuế đã vận động doanh nghiệp nộp dần theo từng tháng. Các bộ phận tham gia quy trình quản lý nợ của Chi cục Thuế huyện đã bám sát quy trình quản lý nợ, tập trung theo dõi, tăng cường công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, từ đó, áp dụng phù hợp các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế.

Cũng theo Phòng Tài chính huyện Đắk Glong thì trong năm 2017, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác chống thất thu ngân sách thông qua thanh tra, kiểm tra thuế. Bởi vì, một khi giải pháp này thực hiện thường xuyên sẽ hạn chế được tình trạng trốn thuế, gian lận thuế trong quá trình hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân nộp thuế.  Việc quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế giá trị gia tăng, tạo thuận lợi cho người nộp thuế sẽ được huyện đẩy mạnh, phấn đấu đến hết năm 2017, thu đạt và vượt dự toán giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách Nhà nước ở Đắk Glong: Chủ động từ những tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO