Quảng Khê gặp khó trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Lê Dung| 08/08/2016 15:17

Quảng Khê (Đắk Glong) là một trong 4 xã được tỉnh chọn triển khai thí điểm kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất đối với 63.000 ha có nguồn gốc từ lâm nghiệp. Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện, địa phương vẫn còn gặp không ít những khó khăn, vướng mắc.

Sổ đỏ có, nhưng dân… khó nhận

Theo kế hoạch thì trong năm 2015, toàn xã Quảng Khê có 230 ha diện tích của 176 hộ gia đình được xác định là đủ điều kiện để cấp GCNQSD đất (sổ đỏ). Đến nay, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện đã hoàn thành và đưa về cho địa phương được 60 GCNQSD đất để cấp cho người dân. Tuy nhiên, qua gần 2 tháng thông báo, hiện tại, xã mới chỉ có 40/60 trường hợp lên nhận sổ đỏ về.  

Diện tích đất rừng của gia đình bà H’Glong ở thôn 6, xã Quảng Khê đã được cấp GCNQSD đất, nhưng chưa nhận về do mức phí đóng quá cao

Gia đình ông K’Ben ở thôn 6 có gần 3,4 ha đất nằm ở 2 khu vực khác nhau. Từ lâu, ở 2 thửa đất này, gia đình đã thực hiện trồng cây cà phê, hoa màu ổn định và đang cho năng suất tốt nhưng luôn thấp thỏm vì chẳng có giấy tờ gì chứng minh ông là chủ đất. Sau khi có chủ trương cấp sổ đỏ cho diện tích đất rừng, gia đình ông rất vui mừng. Bởi về sau, gia đình có thể dùng để thế chấp vay vốn đầu tư cho sản xuất lâu dài. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm chờ đợi, sổ đỏ được hoàn thành thì lại không có tiền để đóng phí đo đạc, phí thẩm định.

Ông K’Ben cho biết: “Gia đình tôi có biết sổ đã xong rồi. Thôn trưởng cũng thông báo cho dân thông qua họp thôn. Nhưng với chi phí 5 triệu đồng/ha so với điều kiện kinh tế của gia đình thì lớn quá nên tôi chưa thể lấy sổ về được”.

Theo ông K’Lôi, Thôn trưởng thôn 6 thì nhận được công văn của xã, thôn cũng đã nhiều lần gọi điện, đến tận nhà thông báo cho bà con đến trụ sở UBND xã để lấy sổ đỏ về nhưng chỉ mới được số ít tới nhận. Còn lại phần lớn là các hộ gia đình nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên họ vẫn cứ lần lữa trong việc nhận sổ về.

Được biết, trên cơ sở ý kiến của người dân về mức thu phí quá cao, xã và huyện cũng đã đề nghị lên UBND tỉnh để có biện pháp giảm phí, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thay đổi gì. Trong khi đó, người dân không đủ điều kiện để nhận sổ nên việc bảo quản, lưu giữ sổ của địa phương rất vất vả, nhất là khi phòng làm việc quá ẩm thấp.

Cần kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Theo UBND xã Quảng Khê thì tổng diện tích đã kê khai, đăng ký cấp GCNQSD đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng trong thời gian từ 1/7/2004-1/1/2010 của toàn xã là hơn 715 ha của 437 hộ gia đình. Trong đó, 393 hộ đã kê khai, đăng ký theo hình thức công nhận quyền sử dụng đất với hơn 622 ha; 38 hộ đã kê khai đăng ký không có hộ khẩu thường trú tại địa phương với gần 73 ha diện tích; còn lại 6 hộ với gần 20 ha đã kê khai, đăng ký không đủ điều kiện cấp giấy do sử dụng đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng phải thu hồi.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp không ít những tồn tại, trong đó, một số hồ sơ của công dân để tồn đọng quá lâu, nhất là hồ sơ cấp mới quyền sử dụng đất. GCNQSD đất cấp cho người dân thường bị sai hoặc thiếu thông tin dẫn đến việc người dân phải làm thủ tục đăng ký biến động nên rất phiền hà. Sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong công tác cấp GCNQSD đất cũng chưa được đồng bộ. Cán bộ được phân công thực hiện hoặc phân công phối hợp do kiêm nhiệm nhiều công việc dẫn đến việc kê khai, đăng ký còn chậm.

Khối lượng hồ sơ nhiều, người dân phần lớn không tự viết vào đơn xin cấp giấy chứng nhận được mà phải nhờ cán bộ viết thay nên mất nhiều thời gian. Ngoài ra, căn cứ trên bản đồ thì hầu hết diện tích đất đang sử dụng còn lại của các hộ gia đình, cá nhân nằm trong trạng thái đất lâm nghiệp nên rất khó khăn trong việc cấp GCNQSD đất; trong đó, thực tế, một số diện tích đã được người dân canh tác ổn định trước năm 2004…

Vì vậy, theo ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê thì vừa qua, xã cũng đã kiến nghị lên huyện và tỉnh xem xét cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân đã kê khai, đăng ký đang canh tác ổn định, nhưng trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất vẫn còn trạng thái rừng sản xuất, rừng phòng hộ. Đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào khác thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách đang sinh sống tại địa phương, xã đề nghị được thực hiện miễn giảm phí đo đạc, phí thẩm định. Ngoài ra, những hồ sơ của công dân sau khi bộ phận “một cửa” xã nộp lên bộ phận “một cửa” của huyện cũng cần có sự phối hợp giải quyết giữa các bộ phận chuyên môn, tránh tình trạng hồ sơ bị trễ hẹn với người dân nhiều lần…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Khê gặp khó trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO