Phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Văn Tâm| 07/05/2015 09:31

Từ khi triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trên địa bàn huyện Đắk Glong đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông, làm nhà văn hóa cộng đồng…. Phong trào ấy đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên sức bật mới trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đưa chúng tôi đi thăm những con đường vừa giải phóng mặt bằng xong, ông Nguyễn Xuân Thường, Thôn trưởng thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê cho biết: “Thôn Đắk Lang mới thành lập năm 2011, do vậy, cơ sở hạ tầng đều chưa có gì. Toàn bộ các hộ dân trong thôn đều sống trong các khu vườn rẫy, đường sá chủ yếu do người dân tự mở để đi làm rẫy nên chật chội, cong queo. Khi được xã quán triệt chủ trương và kế hoạch xây dựng nông thôn mới, ban đại diện thôn đã đến từng nhà tuyên truyền cho bà con hiểu chủ trương xây dựng nông thôn mới chính là để nâng cao đời sống cho người dân, làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc. Khi người dân đã hiểu được vấn đề, họ cam kết và tự nguyện hiến đất để mở rộng đường trong thôn”.

Ông Đàm Duy Quyết (dân tộc Cao Lan) chia sẻ: "Tôi thấy thôn không có đất xây dựng nhà văn hóa cộng đồng nên gia đình tôi đã tự nguyện hiến 650m2 cho thôn làm nhà văn hóa cộng đồng vừa thể hiện tinh thần, trách nhiệm đối với làng xóm nhưng cũng vừa phục vụ đời sống cho chính mình mà thôi". Còn ông K’Krang ở thôn 1, xã Quảng Khê hiến 1.200m2 đất để làm đường giao thông nói: "Mở rộng đường là mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho bộ mặt của địa phương”.

Tương tự, tại khu vực Trảng  Ba, Sình Môn, xã Đắk Ha, do quỹ đất dành để xây dựng trường học khá chật hẹp, không đủ không gian cho học sinh học tập, sinh hoạt. Trước thực tế đó, ông Vương Văn Sự đã tự nguyện hiến 200m2 đất xây dựng trường Trần Quốc Toản.

Ông Sự cho biết: “Dù biết việc hiến đất sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, nhưng vì tương lai của con em đồng bào các dân tộc trong thôn, tôi nghĩ đó là việc nên làm”.

Có thể nói, thông qua việc tuyên truyền, vận động, toàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là một số quần chúng, đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu, tình nguyện hiến đất để xây dựng trường học, trạm xá, làm đường, công trình nước sạch…

Điều đáng nói là trong những năm qua, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nhiều xã ở Đắk Glong đã thu hút được nhiều nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là huy động được công sức đóng góp, hiến tặng đất để làm đường và xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt, đời sống.

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đoàn thể trong quá trình tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng để làm thay đổi nhận thức của bà con. Vì thế, nhiều hộ gia đình sinh sống gần nơi có công trình dân sinh đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không hề toan tính thiệt hơn. Thậm chí, nhiều hộ nghèo, thu nhập thấp vẫn sẵn sàng hiến đất vì những lợi ích cộng đồng.

Từ kết quả đạt được, thời gian tới, Đắk Glong sẽ tiếp tục phát động sâu rộng phong trào huy động sức dân để xâu dựng các công trình công cộng, với sự nhập cuộc tích cực của các đoàn thể và chính quyền cơ sở. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ quan tâm, hỗ trợ bằng việc ưu tiên vốn để xây dựng hạ tầng, xây dựng các công trình phúc lợi, đồng thời, biểu dương, khen thưởng những cá nhân đóng góp tiền của, hiến đất, cũng như các địa phương làm tốt công tác vận động, huy động sức dân trong xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO