Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Thùy Trang| 07/05/2015 09:32

Điển hình như ông Y Bang ở bon Phi G’Lê, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) mặc dù năm nay, tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể.

Với cương vị là già làng, ông luôn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền những chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, vận động bà con chủ động phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa, qua đó tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Theo già làng Y Bang thì trong mỗi công việc dù có khó khăn đến mấy nhưng nếu biết vận động, tuyên truyền thì bà con sẽ hiểu và nhiệt tình góp công, góp sức.

Còn đối với ông K’Đời, già làng ở bon Srê A, xã Đắk Som (Đắk Glong) thì bất cứ việc gì trong bon cần đến ông đều tham gia đóng góp, xây dựng một cách nhiệt tình. Do đó, ông K’Đời luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các chính sách đại đoàn kết dân tộc trong bon, trong xã. Đồng thời, ông cũng tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhiều người từ bỏ rượu chè, nạn tảo hôn, không sinh con thứ ba, mê tín dị đoan...

Bên cạnh đó, già làng còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lên kế hoạch vận động nhân dân thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới, qua đó, góp phần tạo nên diện mạo mới của bon cũng như giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ông K’Đời chia sẻ: “Được tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín, tôi luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, loại bỏ nhiều hủ tục lạc hậu ra khỏi đời sống hàng ngày, những giá trị văn hoá truyền thống được giữ lại, cuộc sống của người dân trong bon Srê A có nhiều đổi khác”.

Huyện Đắk Glong hiện có 51 người có uy tín. Nhiều người dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, các già làng, trưởng thôn, bon trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời cùng với chính quyền xử lý các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Không những vậy, các già làng, trưởng thôn, bon, người có uy tín còn là những người đi đầu trong việc khôi phục, bảo tồn văn hóa và lễ hội truyền thống dân tộc tại địa phương. Với những đóng góp quan trọng, người có uy tín của huyện Đắk Glong  luôn chứng tỏ vai trò là cầu nối của cấp uỷ, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc vùng dân tộc thiểu số.

Trong năm vừa qua, nhiều người có uy tín trong huyện đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng, áp dụng thành công các mô hình kinh tế hiệu quả, qua đó không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo bằng cách hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật để họ vươn lên làm giàu.

Trong xây dựng nông thôn mới, người có uy tín của huyện đã gương mẫu đi đầu, từ đó đẩy nhanh kết quả của chương trình, mang lại sự đổi thay trên các thôn, bon. Đồng thời, họ cũng đóng vai trò quan trọng trong bài trừ tệ nạn xã hội, tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và phối hợp với các ban, ngành vận động nhân dân đưa con em đến trường đầy đủ, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, người có uy tín trong huyện còn phát huy vai trò quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương thông qua việc giải thích, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, không nghe lời kẻ xấu xúi giục. Nhờ đó, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã thật sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO