Người dân Đắk P'lao mong mỏi có nước sạch

Bảo Anh| 15/05/2017 10:31

Mặc dù đã được hỗ trợ xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt nhưng đến nay, người dân ở xã Đắk P'lao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) vẫn canh cánh nỗi lo về chất lượng nguồn nước đang sử dụng.

ADQuảng cáo

Từ năm 2011, gia đình ông K’Lanh ở thôn 2 đã được Ban Quản lý Dự án thủy điện 6 hỗ trợ 5 triệu đồng để khoan giếng phục vụ nguồn nước cho sinh hoạt. Tuy nhiên, do nước giếng khoan khi bơm lên có nhiều phèn nên gia đình phải đầu tư gần 2 triệu đồng để mua máy lọc mới sử dụng được.

Gia đình ông K'Lanh ở thôn 2, xã Đắk P'lao (Đắk Glong) mới đầu tư bình lọc trực tiếp, nhưng vẫn không yên tâm về chất lượng nước sau khi lọc

Ông K’Lanh cho biết: “Mặc dù đã được lọc qua máy nhưng gia đình vẫn không yên tâm khi sử dụng cho ăn uống, vì nước sau khi lọc vẫn có mùi tanh. Nước thường nổi váng sau khi đun nấu. Nếu sử dụng để ăn uống lâu ngày, tôi rất lo lắng”. Hiện tại, gia đình rất mong muốn nhà nước sớm có giải pháp giúp bà con có nguồn nước sạch sử dụng lâu dài…

Gia đình bà H’Grao ở thôn 3 cũng tương tự. Do nước giếng khoan bị đục và phèn nặng nên gia đình phải sử dụng bể để hứng nước mưa, phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày.

ADQuảng cáo

Bà H’Grao cho biết: “Được Ban Quản lý Dự án thủy điện  6 hỗ trợ nên 6 hộ gia đình liền kề đã khoan 1 cái giếng nước dùng chung. Tuy nhiên, do nước vừa phèn, vừa đục nên bà con không thể sử dụng được. Trong khi đó, điều kiện kinh tế của các gia đình lại khó khăn nên không thể đầu tư mua máy lọc nước. Hiện tại, mỗi tuần, gia đình đang phải bỏ ra gần 24.000 đồng để mua nước lọc về uống hàng ngày. Còn lại, gia đình phải dùng nước mưa để sinh hoạt..."

Theo ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk P'lao thì hiện nay, bà con trên địa bàn xã đang sử dụng nguồn nước từ các giếng đào và giếng khoan, phần lớn nguồn kinh phí hỗ trợ là từ Ban Quản lý Dự án thủy điện  6. Riêng về phần giếng đào, nguồn nước sử dụng ổn, nhưng rất ít vì không phải vị trí nào cũng đào được. Còn 71 giếng khoan được hỗ trợ thì nguồn nước bơm lên đều bị phèn và chất lượng nước sử dụng không được bảo đảm.

Trước tình trạng đó, địa phương đã báo cáo với huyện để có hướng xử lý, giúp bà con có nguồn nước bảo đảm chất lượng phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Theo đó, vừa qua, Trung tâm Kỹ thuật và Tư vấn tài nguyên nước thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã vào làm việc với xã và triển khai thực hiện Dự án điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước.

Hiện tại, dự án đã triển khai thi công 3 giếng khoan tại 3 vị trí là nhà văn hóa cộng đồng bon B’Tong; sân văn hóa cộng đồng xã Đắk P'lao và lô đất công của xã ở bon B’Nơm Păng Răh. Sau khi khoan xong, dự án đã lấy mẫu kiểm định chất lượng và đang chờ kết quả. Dự kiến, khi có kết quả kiểm tra về chất lượng, dự án sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống bể lọc, bể chứa và đường ống dẫn nước đến các hộ. Hy vọng, công trình này sẽ giúp bà con trên địa bàn có nguồn nước bảo đảm chất lượng phục vụ cho sinh hoạt.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk P'lao mong mỏi có nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO