Nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu sản phẩm chè xanh

Lê Dung| 03/11/2016 10:52

Chè BT14 là một trong những cây trồng mới được nông dân trên địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đưa vào trồng từ nhiều năm nay. Hiện nay, địa phương đang cùng với doanh nghiệp trên địa bàn tập trung triển khai đầu tư hoàn thiện dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm chè và ổn định thu nhập cho người trồng chè.

ADQuảng cáo

Cây chè BT14 có thể trồng xen canh với những cây trồng khác và mang lại thu nhập ổn định cho người dân

Thu nhập đều đặn

Hiện nay, cây chè đang được phát triển trên địa bàn 3 xã của huyện Đắk Glong gồm: Đắk Som, Quảng Khê và Đắk P’lao, với tổng diện tích trên 50 ha, với hơn 100 hộ dân tham gia trồng. Cây trồng mới này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn.

Gia đình ông Đinh Văn Nghĩa, ở thôn 1, xã Đắk Som tham gia trồng 3 sào chè từ hai năm nay. Hiện tại, vườn chè của gia đình đã cho thu hoạch ổn định, với 3 lần hái/tháng.

Ông Nghĩa cho biết: Hiện tại, mỗi tháng, thu nhập từ sản phẩm chè của gia đình được gần 2 triệu đồng. Đây là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, người dân lại có thể thu hái tranh thủ vào bất cứ lúc nào. Doanh nghiệp thu mua cũng đã cam kết ổn định giá và không hạn chế số lượng nên chúng tôi rất yên tâm khi trồng. Cũng nhờ đó mà các khoản chi phí sinh hoạt hằng ngày của gia đình đã được cải thiện đáng kể.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Nhượng, Tổ trưởng Tổ Canh tác chè TB14, xã Quảng Khê thì ngoài những diện tích chè được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ giống và người dân tự phát trồng trước đó thì xã còn có tổ canh tác chè thuộc Dự án 3EM, với 26 hộ dân tham gia hơn 6 ha diện tích. Cây chè đưa vào trồng đã không chỉ giúp người dân tận dụng tối đa diện tích có sẵn mà còn tranh thủ được nguồn lao động nhàn rỗi để chăm sóc, thu hái. Cây chè trồng sau 10-11 tháng sẽ cho thu bói trong vòng 50 ngày. Khi vào chính vụ, giá bán từ 10.000-12.000 đồng/kg tươi đã giúp nhiều hộ dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đáng kể đời sống của mình.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xuất khẩu

Xác định thế mạnh của cây chè trên địa bàn, vừa qua, Ban Quản lý Dự án 3EM tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho Doanh nghiệp tư nhân Trần Gia, đóng chân trên địa bàn huyện gần 500 triệu đồng để đầu tư và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống các máy móc, thiết bị chế biến chè xanh chất lượng cao. Đây đang được xem là hướng đi mới, hiệu quả giúp từng bước nâng cao giá trị cho cây chè.

Là đơn vị tham gia sản xuất và kinh doanh được 3 năm trên địa bàn, theo ông Trần Văn Thám, chủ Doanh nghiệp tư nhân Trần Gia thì ngoài việc mạnh dạn liên kết trồng, thu mua và bao tiêu sản phẩm lâu dài, doanh nghiệp cũng đã đầu tư dây chuyền chế biến chè xanh tại chỗ cho bà con. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiết bị còn thô sơ nên giá thành của sản phẩm hàng hóa chưa được hấp dẫn như mong đợi. Được sự hỗ trợ đầu tư dây chuyền chế biến chè mới này, doanh nghiệp dự kiến sẽ sản xuất được 10 tấn chè/ngày.

Ông Thám cho biết thêm, doanh nghiệp đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học-Công nghệ) cấp quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu chè “Lục Kim Tiền” hơn 1 năm nay. Khi sản phẩm chè được ổn định cả về nguyên liệu đầu vào và các điều kiện cần thiết, doanh nghiệp sẽ hướng tới xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài. Sắp tới doanh nghiệp sẽ sản xuất, đóng gói ra thành hai loại sản phẩm chè trung bình và cao cấp để cung cấp đa dạng cho thị trường. Trong năm 2016-2017, trên cơ sở số lượng đăng ký của người dân, doanh nghiệp đang chuẩn bị đưa về 50.000 cây giống chè để cung ứng và hỗ trợ ban đầu cho bà con.

Theo ông Nguyễn Hiền, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Glong thì chè là cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương. Chè không chỉ dễ trồng, dễ canh tác, đầu tư ít, mà thu hoạch lại quanh năm, đầu ra ổn định. Hiện tại, đơn vị cũng đang phối hợp với Hội nông dân các xã khuyến khích người dân phát triển diện tích trong điều kiện có thể; đồng thời, cùng với doanh nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật để người dân chăm sóc tốt cho cây trồng và mang về sản lượng cũng như chất lượng cao cho sản phẩm chè trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu sản phẩm chè xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO