Kịp thời chi tiền hỗ trợ do dịch tả lợn châu Phi

Hồng Thoan| 09/12/2019 09:34

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh Đắk Nông về việc giải ngân vốn hỗ trợ cho các hộ dân có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo các xã, đơn vị chuyên môn nhanh chóng triển khai nhiều công việc để đồng vốn sớm đến với người chăn nuôi bị thiệt hại.

Gia đình ông Trần Văn Chín, bon Bsrê B, xã Đắk Som là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng do dịch tả lợn châu Phi gây ra. Vào các ngày 17 và 23/7/2019, đàn lợn của ông đã bỏ ăn, sốt cao và chết. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh, ông đã báo chính quyền địa phương để tiến hành tiêu hủy 66 con gồm cả lợn nái, đực đang khai thác, lợn thịt và lợn con. Là hộ dân phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi nên gia đình cũng đã gặp rất nhiều khó khăn để đầu tư sản xuất, tái đàn.

Nay có tiền hỗ trợ, ông vô cùng mừng rỡ: “Tuy thiên tai, dịch bệnh gây thiệt hại là điều không ai mong muốn nhưng nay được Nhà nước hỗ trợ hơn 195 triệu đồng, tôi vui lắm. Có vốn tôi sẽ đầu tư trở lại để tái đàn, thua keo này phải bày keo khác thôi, không bỏ chuồng trại được. Tôi cũng đã được hướng dẫn khá kỹ càng về các kỹ thuật bảo đảm an toàn sinh học sau dịch bệnh”.

Trang trại của ông Nguyễn Đình Hiệp, thôn 3, xã Đắk Ha lúc chưa bị dịch tả lợn châu Phi tấn công, mỗi lứa nuôi khoảng 200 con. Ảnh: Hồng Thoan

Không chỉ ở Đắk Som, nhiều hộ dân ở xã Đắk Ha có lợn bị tiêu hủy cũng đã nhận được hỗ trợ. Theo ông Nguyễn Đình Hiệp ở thôn 3, xã Đắk Ha thì gia đình có 100 con lợn bị chết. Ông đã nhận được số tiền hơn 269 triệu đồng. Ông Hiệp khẳng định: Có tiền hỗ trợ, tôi sẽ bù vào tiền thức ăn vẫn còn nợ ngoài đại lý bán thức ăn chăn nuôi. Cùng với đó, tôi mua con giống để tái đàn trở lại, nhưng để tránh thiệt hại lớn tôi sẽ làm từng bước, nuôi thử vài chục con, thấy ổn thì mới tăng đàn lên khoảng vài trăm con.

Được biết, gia đình ông Hiệp đã chăn nuôi theo hình thức trang trại từ chục năm nay. Những năm trước, mức doanh thu từ bán lợn thịt đạt khoảng 1 tỷ đồng/1 năm. Theo UBND xã Đắk Ha, để làm tốt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, tiến hành hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh.

Theo đó, xã đã tổng hợp, lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ của các hộ dân bị thiệt hại đề nghị cấp trên phê duyệt. Các bước được triển khai bảo đảm chính xác về ngày tháng, số lượng, cân nặng, tạo sự công khai, công bằng để không gây bức xúc, khiếu nại trong Nhân dân. Đến nay, toàn xã đã có 7 hộ dân được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.  Việc hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân có ý nghĩa quan trọng giúp bà con phục hồi sản xuất, tái đàn, bảo đảm đời sống kinh tế gia đình, nhất là vào dịp cuối năm.

Về nội dung này, theo ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thì đến nay, huyện đã chi trả được hơn 1 tỷ đồng cho các hộ dân bị thiệt hại, trong đó ngân sách cấp tỉnh trên 961 triệu đồng, ngân sách cấp huyện 107 triệu đồng. Nhìn chung hầu hết các hộ bị tiêu hủy lợn do dịch đã được hỗ trợ. Trong hoạt động hỗ trợ cho các hộ dân có lợn buộc phải tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi, tinh thần chỉ đạo được huyện quán triệt đến đội ngũ chuyên trách, các xã đó là bám sát vào các văn bản của Trung ương, UBND tỉnh. Trong đó chú ý đến việc thống kê đúng, sát đến từng hộ, từng con lợn của Nhân dân, không để bà con chịu thiệt thòi, không để cho các đối tượng có cơ hội lợi dụng trục lợi (khai lợn chết để nhận tiền hỗ trợ nhưng không chết hoặc chết do bệnh khác) trong hoạt động này. Các nội dung về thống kê, hoàn thiện các quy định về thủ tục được cán bộ phụ trách cập nhật thường xuyên, chính vì thế bảo đảm đồng tiền hỗ trợ đến tay Nhân dân sớm nhất có thể. Qua đó, địa phương góp phần giúp các cơ sở, hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi có điều kiện phục hồi sản xuất, tái đầu tư trở lại hoặc chuyển đổi sang hướng khác để bảo đảm thu nhập, đời sống gia đình. Xác định phòng, chống dịch còn lâu dài, hiện nay, huyện Đắk Glong đang đề xuất tỉnh bổ sung thêm hơn 280 triệu đồng nữa để hỗ trợ cho các hộ dân và lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại các xã, thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời chi tiền hỗ trợ do dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO