Hội Nông dân giúp hội viên phát triển kinh tế

Hoàng Hoài| 14/10/2013 10:05

Trong 10 năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thì các cấp Hội nông dân trên địa bàn tỉnh còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy hội viên, nông dân nỗ lực vươn lên để cải thiện đời sống.

ADQuảng cáo

Trong đó, trước hết phải kể đến là nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, từ chỗ chỉ huy động được hơn 450 triệu đồng vào năm 2007 thì đến nay đã lên đến trên 11,6 tỷ đồng, với khoảng 34 dự án về trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh…

Thông qua nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, ông Trần Văn Quân đã cải tạo thành công vườn cà phê

Thông qua Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp thêm lực để lao động sản xuất, thể hiện rõ ở việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, khoa học. Ðơn cử như gia đình ông Nguyễn Bỉnh Ngự ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã được Hội nông dân phuờng xét cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư làm nghề mộc dân dụng.

Với số vốn ban đầu này, sau vài năm vừa làm vừa tích lũy, cộng với uy tín, cơ sở mộc của gia đình ông luôn có đông khách hàng đến đặt hàng và hiện đang chuẩn bị phát triển lên hợp tác xã. Ðiều đáng nói, cảm thông với nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, ông đã tạo công ăn việc làm cho 6-8  lao động ở địa phương…

Hay trường hợp của ông Trần Văn Quân ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung, được Quỹ hỗ trợ nông dân phường xét cho vay 20 triệu đồng để đầu tư vào việc cải tạo, chăm sóc vườn cà phê già cỗi đã đem lại nhiều sự thay đổi trong cuộc sống.

Ông Quân cho biết: “Vay vốn ở ngoài để tái canh vườn cà phê là điều gia đình tôi không dám nghĩ tới, bởi lãi mẹ đẻ lãi con thì không bao giờ có thể trả nổi. Cho nên, được sự hỗ trợ từ tổ chức hội, gia đình tôi đã sử dụng vốn đúng với mục đích, nên hiện nay vườn cà phê  đã phát triển tốt, năng suất đạt cao hơn trước”.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các cấp Hội nông dân trên địa bàn tỉnh còn triển khai thực hiện nhiều chương trình hoạt động nhằm giúp hội viên trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Theo đó, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trên 386 tỷ đồng cho hàng chục ngàn hộ nông dân nghèo phát triển sản xuất.

Với nhiều địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo thì Hội vận động hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi trực tiếp giúp hội viên nghèo, hỗ trợ về vật tư, phân bón, ngày công, cây, con giống, khoa học kỹ thuật…

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 5367 hộ nghèo được các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi nhận giúp đỡ phát triển sản xuất, với số tiền 30 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Việc thành lập các mô hình, câu lạc bộ, tổ hợp tác giúp nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế cũng được chú trọng.

Các cấp Hội cũng phối hợp với ngành chức năng tổ chức được 4168 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thâm canh tăng năng suất cho hàng trăm ngàn lượt nông dân. Ngoài ra, thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 22 lớp dạy nghề cho 660 hội viên, tập trung vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, thú y, tin học văn phòng.. Theo kết quả kiểm tra của Hội thì hầu hết học viên sau khi học đã biết ứng dụng nghề đã học vào thực tiễn, đáp ứng nhu cầu lao động tại gia đình và địa phương.

Có thể nói, bằng việc tổ chức thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên trong lao động sản xuất, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nên tỷ lệ hội viên nghèo đã giảm đáng kể, số hội viên khá, giàu ngày càng tăng.

Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 8536 hộ nông dân được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp thì đến nay đã có trên 19000 hộ dạt danh hiệu này. Kéo theo đó, các chính sách an sinh xã hội cũng như chương trình mục tiêu quốc gia do địa phương triển khai luôn thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của hội viên nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân giúp hội viên phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO