Hội Liên hiệp phụ nữ giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Kim Ngân| 11/09/2014 10:02

Xuất phát từ thực tế đời sống của người dân nói chung, phụ nữ trên địa bàn huyện nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, các cấp hội Liên hiệp phụ nữ trong huyện đã chú trọng đến các giải pháp, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình như đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, con giống, vật tư, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh...

ADQuảng cáo

Tính đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã vận động thành lập được 29 nhóm tiết kiệm tự hùn vốn có 893 thành viên tham gia, với số tiền 402 triệu đồng. Hội đã đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện số tiền đã giải ngân hơn 63 tỷ đồng cho 2.981 hội viên vay.

Ngoài ra, nằm trong Dự án 3EM, Hội đã vận động thành lập được 53 tổ nhóm tín dụng tiết kiệm, với số tiền đã được giải ngân trên 10 tỷ đồng… hỗ trợ, giúp nhau được 58 tấn phân bón, 5.290 con giống các loại, 150 triệu đồng tiền mặt và gần 8.000 ngày công.

Ngoài ra, để giúp hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, các cấp hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện mở được 60 lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ, tổ chức 5 đợt tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Phú Yên, Lâm Đồng về mô hình trồng rau sạch, xây dựng nhóm phụ nữ tín dụng - tiết kiệm, nhóm nuôi gà cùng sở thích… Từ đó, nhiều hội viên đã xây dựng được các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại thu nhập cao trở thành những gương điển hình tại địa phương.

ADQuảng cáo

Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Bé ở xã Quảng Sơn với mô hình nuôi trồng tổng hợp như trồng cao su, chanh dây, nuôi cá nước ngọt mang lại hiệu quả cao. Theo chị Bé thì trước đây, chị cũng gặp không ít khó khăn trong việc phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Nguyên nhân là do chị không am hiểu nhiều về các kỹ thuật chọn giống, chăm sóc, phòng bệnh.

Nhưng khoảng 3 năm nay, thông qua các lớp tập huấn, chị đã mạnh dạn đầu tư vào nuôi cá nước ngọt. Thêm vào đó, ngoài việc thâm canh 4 ha cao su, gia đình chị còn trồng thêm 1 ha chanh dây. Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí đầu tư, gia đình cũng có gia đình chị có thu nhập từ 500 - 550 triệu đồng.

Hoặc như gia đình chị Hà Thị Hương cũng ở xã Quảng Sơn từ chỗ chỉ làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, canh tác các loại cây trồng truyền thống hiệu quả kinh tế thấp, chị đã vay thêm vốn để nuôi cá và trồng cây thuốc kim ngân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo chị Hương thì cây kim ngân khá thích hợp với đất đai, khí hậu tại địa phương và vốn đầu tư không nhiều, bình quân năng suất đạt từ 25-30 kg/sào. Theo hợp đồng, kim ngân hoa sau khi thu hoạch, phơi khô, được Công ty Cổ phần Dược liệu sạch Đắk Nông bao tiêu sản phẩm với giá 600.000 đồng/kg. Từ việc trồng trên 2 ha cây kim ngân và trên 5 sào ao cá, gia đình chị đã có thu nhập hàng năm trên 400 triệu đồng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp phụ nữ giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO