Hạn ở vùng trũng Quảng Hòa

Văn Tâm| 07/04/2016 09:01

Xã Quảng Hòa với phần lớn đất sản xuất, khu dân cư nằm ở vùng trũng. Hàng năm, vào mùa mưa, toàn bộ đất đai, vườn tược đều ngập trong nước, nhưng hết mưa đất đai trở nên khô cằn. Do đó, khi thời tiết khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân.

Theo ông Lê Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, do điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài, mực nước ở các ao, sông, hồ thủy điện ở mức thấp và hệ thống kênh mương trên toàn xã còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu cho cây cà phê và lúa vụ đông xuân nên ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng.

Tại thôn 9, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các giếng nước sinh hoạt của người dân trong thôn đã rút gần đến ngưỡng chạm đáy. Nhiều hộ mấy tuần trước còn dùng máy bơm hút nay phải múc từng gàu nước để dùng.

Nhiều diện tích cà phê của người dân xã Quảng Hòa bị nắng hạn khô cháy

Ông Ma Văn Dũng, Thôn trưởng thôn 9 cho biết: “Chưa năm nào ở vùng này khan hiếm nước đến như vậy. Hầu hết các giếng nước trong thôn đã cạn. Nhiều hộ phải tiết kiệm từng xô nước trong tắm rửa, nấu ăn mới đủ nước dùng hàng ngày”. Ngoài lượng nước dành cho sinh hoạt, gia đình ông Ma Văn Dũng còn sử dụng tưới cho hơn 100 cây cà phê mới ươm trong vườn. Do không đủ nước nên phải tưới cầm chừng, các bầu cà phê đang dần héo rũ nhưng cũng không dám tưới nhiều vì nguồn nước vốn đã ít ỏi nay phải “chia năm xẻ bảy”.

Còn tại thôn 8, tình trạng khô hạn cũng đang diễn ra khốc liệt không kém. Bà Ma Thị Thanh, một người dân trong thôn cho hay: “Giếng nước của gia đình tôi mọi khi dùng được quanh năm, nhưng năm nay, mỗi ngày phải dùng gàu múc nhưng cũng chỉ được gần chục gàu là hết. Trong khi đó, giếng ở đây chỉ đào được khoảng 10 m là gặp đá bàn nên không thể đào được nữa. Nhiều gia đình trong thôn có giếng bị cạn phải đi chở nước cách nhà rất xa, vất vả lắm”.

Gia đình ông Sùng Văn Giảng ở thôn 11 đang rất lo lắng bởi với diện tích 1,5 ha cà phê của gia đình đang trong thời điểm nuôi quả. Đây được xem là thời điểm rất cần nước tưới, nhưng hiện nay, nước sinh hoạt còn thiếu thì việc tìm kiếm nguồn nước tưới cho diện tích cà phê trên là điều không thể.

Ông Giảng cho biết: "Với tình hình thời tiết khô hạn như hiện nay, nếu trong thời gian tới không có mưa thì nguy cơ mất mùa là điều chắc chắn”. Qua khảo sát cho thấy, vườn cà phê của gia đình ông Giảng và các hộ dân trong vùng bắt đầu vàng úa, rụng lá do thiếu nước. Không chỉ thiếu nước tưới cà phê, nhiều diện tích lúa đông xuân trên địa bàn xã cũng có nguy cơ mất trắng do khô hạn.

Cũng theo ông Lê Xuân Mạnh thì hiện tại, trên địa bàn xã đã có trên 872 ha cà phê của 648 hộ dân và hơn 60 ha lúa của 221 hộ cùng nhiều diện tích bơ, sầu riêng bị thiếu nước tưới. Trong đó, có nhiều diện tích bị khô hạn không thể cứu vãn được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn ở vùng trũng Quảng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO