Gắn phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới

Văn Tâm| 06/08/2015 09:59

Với lợi thế về đất đai phù hợp với nhiều loại cây trồng, Đắk Glong đã tập trung chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Phạm Đặng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thì hiện nay, với quỹ đất nông nghiệp hơn 33.000 ha, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh như vùng trồng lúa nước ở các xã Đắk Som, Đắk R’măng, Quảng Sơn, Quảng Hòa; cây ăn quả, cây dược liệu ở Quảng Khê, Đắk Ha, Quảng Sơn; cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển đều trên địa bàn các xã. Bên cạnh đó, nông dân đã tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là việc thực hiện cơ giới hóa trên đồng ruộng, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao…

Nông dân bon Đắk Lang, xã Quảng Khê đã áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cà phê. Ảnh: Quang Vũ

Trong những năm qua, để giúp ngành nông nghiệp địa phương phát triển đúng hướng và bền vững, huyện đã triển khai công tác quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với quy hoạch phát triển xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, huyện Đắk Glong đã đầu tư, hỗ trợ kinh phí, đưa các giống cây trồng mới, chất lượng cao vào sản xuất đại trà như các giống ngô cho năng suất cao, giống khoai lang sạch bệnh, thanh long ruột đỏ, ổi Đài Loan… Các giống mới đã khuyến khích người dân sản xuất theo hướng thâm canh, chuyên canh để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Đến nay, toàn huyện có 46 trang trại và 58 mô hình sản xuất theo hình thức trang trại. Đây chính là những nhân tố quan trọng giúp cho sản xuất nông nghiệp của huyện từng bước đi vào chiều sâu và phát triển mạnh về quy mô hoạt động.

Với định hướng phát triển về đa dạng cây trồng, vật nuôi để khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, đến nay, diện tích các loại cây trồng chủ lực của huyện đã được mở rộng và phát triển ổn định. Qua đó, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp năm 2014 của huyện ước đạt 1.450 tỷ đồng. Cây cà phê được xác định là cây trồng chủ lực.

Với diện tích 6.862 ha cà phê kinh doanh và kiến thiết cơ bản, trong thời gian qua, huyện đã phối hợp với các cấp, ngành chức năng, các viện nghiên cứu, trường đại học thực hiện các mô hình thực nghiệm, hướng dẫn nông dân thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, tưới tiêu khoa học, phòng trừ dịch bệnh,… để nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng.

Các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh kiểm tra mô hình nuôi cá diêu hồng tại xã Quảng Khê. Ảnh: Văn Tâm

Trong thời gian qua, nhiều gia đình còn mở rộng diện tích trồng cây ăn quả như cam, quýt đường, bơ… với tổng diện tích hơn 795 ha. Qua thực tế sản xuất cho thấy, các loại cây này mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các cây trồng truyền thống khác. Khai thác thế mạnh vườn đồi, nông dân trong huyện còn phát triển  chăn  nuôi  đại  gia  súc, gia cầm.

Hiện nay, tổng đàn lợn của toàn huyện là 20.107 con, đàn trâu bò có 3.048 con, gia cầm, thủy cầm trên 105.220 con… Thông qua các lớp tập huấn khuyến nông, lớp dạy nghề nông thôn, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi và chuyển sang mô hình chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư theo hướng bán công nghiệp.

Từ trồng cà phê, cây ăn quả, chăn nuôi, nhiều hộ gia đình đã có thu hoạch hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân từ 5 - 7%/năm, từ 66,9% năm 2005 xuống còn 44,2% vào cuối năm 2014.

Có thể nói, khi kinh tế phát triển, đời sống của đại bộ phận người dân trong huyện được nâng lên, đây cũng là cơ sở để địa phương tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện được điều đó, huyện đã thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, cây, con giống có hiệu quả kinh tế cao, các kiến thức, kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất đầu tư làm ăn đạt hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO