Đắk Glong tích cực chuẩn bị “mùa” trồng rừng

Hoài An| 08/05/2014 09:40

Năm 2014, huyện Đắk Glong được tỉnh giao kế hoạch trồng mới 900 ha rừng. Đến thời điểm này, toàn huyện đã đăng ký trồng hơn 600 ha. Hiện tại, bà con đang tích cực triển khai công tác phát dọn thực bì, đào hố để chuẩn bị xuống giống.

ADQuảng cáo

Những ngày này, gia đình anh Đặng Huy Hoàng, xã Quảng Khê đang tập trung nhân lực để đào hố chuẩn bị đất cho “mùa” trồng rừng. Năm nay, gia đình anh đăng ký trồng 3 ha rừng, chủ yếu là keo lai.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Quảng Khê kiểm tra công tác phát dọn thực bì tại thôn 5

Anh Hoàng cho biết: “Năm trước, gia đình tôi trồng 5 ha keo lai rồi. Đất ở đây chủ yếu là đồi núi dốc nên chỉ phù hợp với trồng rừng và thực tế cây keo lai phát triển rất tốt với tỷ lệ sống đạt trên 95%. Năm nay, gia đình tôi cũng bắt đầu phát dọn thực bì từ đầu tháng 4 và đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành việc đào hố chỉ chờ cây giống nữa là có thể tiến hành trồng rừng”.

Theo ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê thì việc trồng rừng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, mà còn tạo việc làm, tăng thêm thu nhập và ổn định đời sống cho nhân dân. Do vậy những năm gần đây, địa phương luôn quan tâm vận động người dân tham gia trồng rừng, nhất là đối với những diện tích đất dốc, đất thoái hóa, bảo đảm việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Hiện nay, các hộ trong thôn đã chuẩn bị đất xong và chuẩn bị trồng rừng vào đợt sớm nhất.

Còn tại nhiều diện tích đất rừng khác, công tác chuẩn bị cho việc trồng rừng cũng đang được các địa phương gấp rút hoàn thành. Theo UBND xã Đắk Som thì công tác triển khai trồng rừng năm nay đang được tiến hành khẩn trương. Đến thời điểm này, xã đã bàn giao xong thực địa trồng rừng sản xuất và tiến hành họp triển khai kế hoạch trồng rừng. Xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng trước tháng 6 để bảo đảm khung thời vụ.

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Đặng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện thì sau khi nhận chỉ tiêu, huyện đã triển khai hướng dẫn các xã thực hiện các bước về trồng rừng sản xuất trên địa bàn đến các hộ gia đình và tổ chức họp thôn, bon để phổ biến kế hoạch, địa điểm, cơ chế, chính sách của Nhà nước cho các hộ gia đình có quỹ đất lâm nghiệp thuộc quy hoạch rừng sản xuất để người dân đăng ký.

Về quyền lợi, khi tham gia trồng rừng, ngoài được cấp giống, phân bón, mỗi hộ còn được trợ cấp thêm 6 triệu đồng/ha công chăm sóc. Cùng với đó, để giúp người dân nắm vững kỹ thuật trồng rừng, huyện cũng đã tiến hành tổ chức tập huấn kỹ thuật và phát hàng nghìn tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng cho các hộ gia đình. Năm nay, địa phương chủ yếu trồng các loại cây như keo lai, bời lời và một số cây ăn quả như sầu riêng, bơ...

Theo kế hoạch thì bắt đầu từ 15/5, huyện sẽ tiến hành cấp phát giống để trồng rừng vụ 2014. Do vậy, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, các địa phương cần tập trung tuyên truyền vận động nhân dân đẩy nhanh việc phát dọn thực bì, làm đất để thực hiện đúng tiến độ đã đề ra.

Các địa phương cần tiếp tục có các giải pháp đồng bộ từ khâu vận động người dân phát huy tính chủ động, tích cực trong đầu tư, sản xuất lâm nghiệp. Cán bộ kỹ thuật tích cực hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp; chủ động kiểm tra, nghiệm thu các công đoạn nhằm bảo đảm chất lượng rừng trồng.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng rừng trồng, ngành chức năng khuyến cáo khi trồng rừng, bà con nông dân nên thực hiện đúng kỹ thuật trồng rừng, khi trồng không túm thân cây giống xách đi mà cầm vào bầu cây, không giật mạnh khi xé bầu mà dùng dao hoặc kéo cắt để tránh long bầu cây giống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tích cực chuẩn bị “mùa” trồng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO