Đắk Glong: Phát huy vai trò của người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Mỹ Hằng| 14/07/2016 08:37

Những năm qua, bằng uy tín, trách nhiệm và vốn kinh nghiệm sống của mình, những người uy tín ở các bon, làng trên địa bàn huyện Đắk Glong luôn nhiệt tình với công việc, gắn bó với đồng bào, góp phần xây dựng khối đoàn kết dân tộc.

Không những gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương mà ông K’Rang ở thôn 2, xã Quảng Khê còn tích cực vận động bà con trong bon đoàn kết để cùng nhau lao động sản xuất. Trong cuộc sống hàng ngày, ông luôn lắng nghe ý kiến, rồi trao đổi, giải thích những điều bà con còn chưa hiểu một cách cặn kẽ, thấu đáo và phân tích những điều hay, lẽ phải của từng việc làm. Rất nhiều việc có tên và không tên đều có sự đóng góp không nhỏ của ông.

Điển hình như khi có chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn có sự hỗ trợ của Nhà nước, ông đã không quản ngại khó khăn đi đến từng hộ gia đình để vận động bà con cùng góp tiền, công của, chung sức cùng chính quyền địa phương làm đường. Giờ đây con đường vào bon đã được bê tông hóa sạch đẹp. Có đường mới, bà con trong bon rất phấn khởi và ngày càng tích cực phát triển kinh tế.

Ông K’Rang cho biết: “Để người dân tin tưởng thì bản thân người uy tín phải làm được, nói được, có như vậy bà con mới tin tưởng, làm theo. Thấy cuộc sống người dân trong bon ngày càng phát triển, đời sống ngày càng văn minh, tiến bộ, tôi vui lắm”.

Tương tự, già làng K’Kệ ở bon B’Nơm, xã Đắk P’lao cũng không quản khó khăn, sẵn sàng đi đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, khuyến khích bà con thực hiện đúng đường lối, chính sách mà cấp trên đề ra. Già luôn quan niệm, để bà con nghe theo, làm theo thì người có uy tín phải luôn đi trước, làm trước và tích cực tham gia các phong trào mà địa phương tổ chức.

Theo đó, trong sản xuất gia đình già tiên phong áp dụng kỹ thuật, đưa các giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất tại gia đình, thấy hiệu quả nên nhiều bà con đã làm theo. Cùng với đó, già đã vận động bà con tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan chức năng tổ chức. Nhận thấy ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống, nên già đã vận động bà con không xả rác bừa bãi, làm chuồng trại xa khu vực sinh hoạt, không chăn nuôi gia súc thả rông.

Đối với những thanh niên hư hỏng, già đến tận nhà để khuyên răn, nhắc nhở, cần tích cực tham gia các hoạt động văn hóa lành mạnh tại địa phương để rèn luyện bản thân và có hướng lập thân, lập nghiệp một cách đàng hoàng. Vì vậy, già K’Kệ luôn được người dân tin tưởng, quý mến và nghe theo, làm theo.

Theo Phòng Dân tộc huyện Đắk Glong, qua bình xét, toàn huyện hiện có 53 người có uy tín. Nhiều người dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, tham gia tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Bản thân và gia đình những người có uy tín đều tích cực xây dựng gia đình văn hóa, cam kết dạy con, cháu không mắc các tệ nạn xã hội.

Mặt khác, là những người tuổi cao, am hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc mình nên những người có uy tín thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, trong việc xây dựng hương ước, quy ước ở các thôn, bon, bản, đội ngũ người có uy tín đã dành nhiều công sức tâm huyết cùng cán bộ, nhân dân xây dựng quy ước, hương ước; đưa vào các nội dung liên quan đến phong tục tập quán, tín ngưỡng truyền thống phù hợp như: không thách cưới, không tảo hôn, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường; bài trừ hủ tục, đẩy lùi mê tín dị đoan, ốm đau đến cơ sở y tế khám và điều trị, sinh đẻ có kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong: Phát huy vai trò của người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO