Đắk Glong đẩy mạnh phòng, chống cháy rừng

Thùy Dương| 06/03/2014 09:23

Là một trong những địa phương có diện tích đất rừng lớn, nên ngay từ đầu mùa khô đến nay, huyện Đắk Glong đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR)…

Tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, trong mùa khô 2013 - 2014, đơn vị đã được phê duyệt phương án xây dựng các công trình PCCCR gồm: hệ thống đường băng trắng cản lửa cho 249,2 ha rừng trồng, tiến hành phát dọn thực bì, gom vật liệu cháy đốt có kiểm soát; lắp 10 biển cấm lửa… Còn các hộ gia đình nhân khoán rừng trên địa bàn xã Quảng Sơn, ý thức về công tác PCCCR đã được người dân nâng cao.

Cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng kiểm tra, phát dọn đường bảo vệ rừng trong những tháng mùa khô. Ảnh: Ngọc Tâm

Ông Nguyễn Đức Châu, chủ hộ được giao 82 ha rừng gồm rừng tự nhiên và rừng trồng cho biết: “Trong mùa hanh khô, do thời tiết nắng nóng kéo dài trong khi đó, rừng tự nhiên chủ yếu là các cây gỗ tạp, nhiều lồ ô, tre nứa… nên nguy cơ cháy rừng đều có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, gia đình tôi đã phải thường xuyên thay phiên nhau kiểm tra, kịp thời phát hiện những khu vực nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, đối với diện tích trồng mới, gia đình tôi chú trọng cắt tỉa, phát quang những cành cây thấp, tạo độ thông thoáng để cây phát triển”.

Theo UBND xã Quảng Sơn thì diện tích rừng trên địa bàn tương đối lớn và nhiều loài cây dễ xảy ra cháy, nhất là vào mùa hanh khô. Vì vậy, để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCCR, hàng năm, xã đều chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tổ chức ký cam kết thực hiện nội quy, quy chế PCCCR, nâng cao nhận thức của người dân và chủ rừng.

Ngay từ đầu mùa khô, Ban Lâm nghiệp xã đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện phụ trách địa bàn xuống từng hộ dân hướng dẫn nhân dân phương pháp cắt tỉa, phát quang bụi rậm an toàn, yêu cầu các hộ trồng rừng và khoanh nuôi rừng chấp hành nghiêm túc những quy định về phòng, chống cháy rừng; đồng thời có sự chuẩn bị khi tình huống cháy rừng không may xảy ra…

Lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Glong) khảo sát bảo vệ phòng chống cháy rừng. Ảnh: Ngọc Tâm

Tại xã Đắk Ha, theo ông Trần Văn Lăng, Chủ tịch UBND xã  thì diện tích đất rừng trên địa bàn xã là trên 1.985 ha, chủ yếu là rừng sản suất. Để chủ động PCCCR trong mùa khô này, địa phương đã bố trí lực lượng kiểm tra, nhất là tại các điểm nóng dễ xảy ra phá rừng, cháy rừng. Cùng với việc thông báo trên hệ thống đài truyền thanh của xã, xã cũng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng và tổ chức ký cam kết với 100 hộ sống gần rừng.

Cán bộ kiểm lâm huyện tuần tra, kiểm tra rừng trồng tại xã Quảng Khê. Ảnh: T.D

Theo ông Đỗ Ngọc Trai, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện thì từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc triển khai phương án phòng, chống cháy rừng tại các xã có nhiều diện tích trồng rừng, đặc biệt là các trọng điểm có thể xảy ra cháy rừng cũng như kiểm tra công tác chuẩn bị, đảm bảo đầy đủ lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần phục vụ nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng.

Qua các đợt kiểm tra, các ban lâm nghiệp còn gắn với việc tuyên truyền để người dân và chủ rừng hiểu được quyền lợi, trách nhiệm trong việc phòng, chống cháy rừng, góp phần nâng cao thu nhập từ kinh tế lâm nghiệp và bảo vệ tài sản của quốc gia.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương giám sát chặt chẽ việc đốt dọn, xử lý thực bì rừng trồng, đảm bảo không để cháy lan. Lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng, xây dựng và lắp biển dự báo cháy rừng, biển tuyên truyền bảo vệ rừng, tổ chức tuần tra các khu vực trọng điểm dễ cháy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong đẩy mạnh phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO