Đắk Glong chủ động ứng phó với khô hạn

Thùy Dương| 03/04/2014 10:08

Theo ông Đặng Ngọc Lợi, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (CTTL) huyện Đắk Glong thì hiện nay, đơn vị đang quản lý khai thác 30/40 CTTL. Để ứng phó với tình hình khô hạn trong vụ đông xuân 2013 - 2014, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã tiến hành rà soát tất cả các CTTL, đánh giá trữ lượng nguồn nước tưới.

Qua kiểm tra cho thấy, toàn huyện có 3 công trình thường xuyên có khả năng thiếu nước tưới cao là hồ Đắk Snao 3, Đèo 52 (Quảng Sơn) và hồ Trảng Ba (Đắk Ha). Đối với mỗi công trình, đơn vị đã đưa ra phương án chống hạn cụ thể.

Cán bộ Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL huyện kiểm tra mực nước tại hồ thủy lợi Nao Ma A, xã Quảng Khê

Đơn cử như ở hồ Đèo 52, hiện tại, mực nước đo được tại lòng hồ đang trên mực nước chết là 1,2 m. Mực nước này vẫn có thể cầm cự đủ cho 1 đợt tưới. Tuy nhiên, tại khu vực này do không có hồ thượng nguồn, trong khi đó, nguồn sinh thủy ít nên rất khó khăn cho việc tích trữ nước.

Từ nay cho tới cuối tháng 4, nếu khu vực này không có mưa, mực nước xuống thấp, đơn vị sẽ tiến hành đào kênh dẫn nước từ lòng hồ vào cửa cống, đồng thời đặt máy bơm bơm mực nước chết vào cống lấy nước.

Ở đây, nguồn nước tưới chủ yếu phục vụ cho 18 ha lúa nước đang trong giai đoạn làm đòng nên chỉ cần 2 đợt tưới nữa. Do vậy, công ty có phương án là sẽ tổ chức 2 đợt bơm nước từ hồ vào cống, mỗi đợt 7 ngày với máy bơm công suất 700m3/giờ, mỗi ngày bơm 10 tiếng. Tương tự, tại hồ Đắk Snao 3, ở đây thuận lợi hơn là có hồ thượng nguồn nên nếu thiếu nước tưới thì đơn vị sẽ bơm nước trung chuyển từ hồ Đắk Snao 2 xuống hồ Đắk Snao 3 bằng máy bơm công suất 700m3/giờ, bơm trong vòng 8 ngày, mỗi ngày 10 - 15 tiếng.

Còn tại hồ Trảng Ba, do có những cơn mưa đầu mùa nên tình trạng khô hạn đã được giải quyết. Theo UBND xã Đắk Ha thì trước đây, vào thời gian này, tình trạng thiếu nước tưới, nhất là đối với diện tích lúa nước diễn ra khá nghiêm trọng. Nhiều nông dân do nóng vội nên đã tự ý mở van xả nước làm thất thoát nguồn nước.

Nhưng năm nay, ngay từ giữa tháng 3, khu vực này đã xuất hiện 2 cơn mưa, mỗi cơn mưa kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ, góp phần tạo nguồn nước dự trữ. Cùng với đó, thời điểm mưa lại trùng với đợt tưới cà phê lần 3 nên vừa giúp nông dân tiết kiệm chi phí tưới nước, vừa giảm “gánh nặng” về nguồn nước tưới tại đây.

Đối với diện tích 24 ha lúa nước đang trong giai đoạn làm đòng, nhu cầu tưới nước không cao như trước nữa nên với mực nước như hiện nay địa phương vẫn sẽ đảm bảo từ nay cho tới cuối vụ.

Cũng theo ông Lợi thì đối với các CTTL khác trên địa bàn, mực nước vẫn đủ bảo đảm cho việc tưới của nhân dân. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của thời tiết, tình trạng khô hạn có thể tiếp tục xảy ra. Vì vậy, để bảo đảm nguồn nước tưới cho bà con, đơn vị sẽ thường xuyên cử cán bộ theo dõi mực nước tại các hồ, đập, điều tiết nước hợp lý.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng khuyến cáo nông dân nâng cao ý thức dùng nước tiết kiệm. Trong quá trình lấy nước, người dân phải tuân thủ sự điều tiết nước của cán bộ thủy nông, tuyệt đối không được tự ý mở van xả nước từ các CTTL khi chưa có sự cho phép của công ty. Cùng với đó, người dân cần chấp hành tốt việc không lấn chiếm hành lang các công trình thủy lợi nhằm bảo vệ hàng lang hồ, đập, bảo vệ nguồn nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong chủ động ứng phó với khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO