Đa dạng các hình thức hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Lê Dung| 09/05/2019 09:49

Những năm qua, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) luôn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống để xóa đói, giảm nghèo.

ADQuảng cáo

Gia đình ông K’Biêng ở bon R’Dạ, xã Quảng Khê (Đắk Glong) hiện có 2,3 ha cà phê, trong đó, có 7 sào cà phê kinh doanh. Tháng 3/2018, qua kênh Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình ông đã được vay 50 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất từ Chương trình 135 để phát triển sản xuất. Có nguồn vốn, gia đình ông đã tính toán cụ thể và cân đối các khoản đầu tư sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

Theo đó, một phần vốn dùng để mua phân bón cho cây cà phê, còn lại đầu tư mua 100 cây sầu riêng và 20 gốc bơ 034 ghép. Ông K'Biêng cũng dành ít vốn thuê xe máy múc đường xuống rẫy và ủi sân phơi. Nhờ có nguồn vốn đầu tư, vụ mùa năm 2018, gia đình ông đã thu về 1,4 tấn cà phê nhân từ 7 sào cà phê kinh doanh, tăng 3 tạ so với năm 2017. Ngoài ra, giống bơ ghép cũng đang bắt đầu cho thu hoạch quả bói.

Gia đình ông K’Biêng ở bon R’Dạ, xã Quảng Khê được hỗ trợ 100% lãi suất khi vay vốn đầu tư phát triển sản xuất

Ông K’Siêng chia sẻ: Trước đây, để có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, gia đình phải đi làm thuê, bán cà phê non hoặc vay lãi suất cao bên ngoài rất vất vả, mà mãi không thoát được nghèo. Từ khi có nguồn vốn vay từ Chương trình 135, áp lực về vấn đề tài chính của gia đình đã giảm hẳn. Vậy là cứ sau vụ thu hoạch, trừ các chi phí, gia đình lại sử dụng nguồn vốn đó để tái đầu tư cho cây trồng…

Tương tự, cũng nằm trong Chương trình hỗ trợ 135, tháng 11/2018, con đường bê tông có chiều dài 450 m ở thôn 10, xã Quảng Khê đưa vào sử dụng. Có đường mới thay đường đất sình lầy trước kia, bà con trong thôn vô cùng phấn khởi. Việc vận chuyển hàng hóa nông sản, đi lại, học hành của con em trong thôn đã không còn vất vả như trước.

ADQuảng cáo

Theo ông K’Siêng, Trưởng thôn 10 thì con đường mới này do Nhà nước và Nhân dân cùng làm với tổng nguồn vốn đầu tư là hơn 432 triệu đồng; trong đó, Nhà nước đầu tư về xi măng, đá, cát, còn lại Nhân dân tham ngày công. Cùng với hạ tầng giao thông, các chương trình hỗ trợ đã giúp đời sống người dân trong thôn ngày càng khởi sắc. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn thôn còn 54 hộ, giảm 21 hộ so với năm trước…

Đường bê tông ở thôn 10, xã Quảng Khê hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện

Không riêng xã Quảng Khê, thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đắk Glong đã được triển khai hiệu quả như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách đối với học sinh sinh viên, hỗ trợ lãi suất… Thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ đã giúp đời sống của nhiều hộ nghèo, đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao.

Chỉ tính trong năm 2018, Chương trình 135 đã thực hiện đầu tư xây dựng 17 công trình hạ tầng tại 7 xã trên địa bàn huyện, với tổng mức đầu tư là hơn 9,7 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là gần 8,4 tỷ đồng. Ngoài ra, chương trình cũng đã hỗ trợ gần 530 triệu đồng để thực hiện duy tu, bảo dưỡng 1 công trình tại xã Đắk R’măng. Thực hiện chương trình hỗ trợ, các xã cũng đã cấp phát các mặt hàng cây trồng, phân bón cho 1.153 hộ dân, với tổng kinh phí là gần 1,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn tập trung đẩy mạnh việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo với tổng số tiền là hơn 3,5 tỷ đồng thông qua các hình thức như: Muối iốt, giống cây trồng…

Theo ông Nguyễn Tôn Đông Khoa, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Đắk Glong thì các chương trình, chính sách hỗ trợ thời gian qua đã giúp các hộ nghèo vùng đồng bào DTTS được tiếp cận cây, con giống, vật tư phân bón và những tiến bộ của khoa học trong chăn nuôi và trồng trọt, từng bước tăng năng suất, nâng cao thu nhập. Hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng được hoàn thiện… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách, dự án trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại như: Các chương trình triển khai còn chồng chéo, thiếu đồng bộ; việc lồng ghép giữa các chương trình, dự án còn thiếu sự gắn kết nên hiệu quả chưa cao; các chương trình đầu tư xóa đói giảm nghèo dàn trải, thiếu tập trung… Vì vậy, trong năm 2019, cùng với việc quản lý, theo dõi và hướng dẫn các xã thực hiện tốt các chương trình, huyện sẽ linh hoạt hơn trong các hình thức hỗ trợ đồng bào DTTS. Riêng với những vùng đặc biệt khó khăn, huyện sẽ cử cán bộ chuyên môn đến tận cơ sở, từng gia đình giới thiệu, tư vấn hỗ trợ về các chính sách đối với người DTTS, qua đó góp phần tạo động lực quan trọng để đẩy nhanh công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các hình thức hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO