Công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt nhiều kết quả

Văn Tâm| 03/03/2016 10:23

Toàn huyện đã xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của 102 tổ tự quản, với 701 thành viên, 48 tổ an ninh, với 539 thành viên, 56 tổ phòng cháy chữa cháy, 336 thành viên, 57 tổ hòa giải, với 303 thành viên, 45 tổ dân quân tự vệ, 291 thành viên…

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đắk Glong gặp gỡ, tuyên truyền người dân trên địa bàn

Theo Đại úy Nguyễn Du, Phó trưởng Công an huyện, Phó Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện, để huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, những năm qua, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an các cấp trong huyện đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của 102 tổ tự quản, với 701 thành viên, 48 tổ an ninh, với 539 thành viên, 56 tổ phòng cháy chữa cháy, 336 thành viên, 57 tổ hòa giải, với 303 thành viên, 45 tổ dân quân tự vệ, 291 thành viên…

Ngoài ra, trên địa bàn còn xuất hiện nhiều mô hình tự quản của các tổ chức, hội phụ nữ, cựu chiến binh… hoạt động có hiệu quả. Điển hình như mô hình Tổ tự phòng ngừa, tự bảo vệ cà phê ở thôn 11, xã Quảng Khê hoạt động hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện của các thành viên.

Các thành viên tham gia lực lượng do nhân dân trong thôn họp bàn công khai, biểu quyết tín nhiệm. Ngoài hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của tổ dân phòng quy định, đến mùa thu hoạch cà phê, Tổ được giao nhiệm vụ đặc biệt là bảo vệ hơn 100 ha cà phê trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất trộm, không phụ lòng tin của bà con.

ADQuảng cáo

Hàng ngày, Tổ chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 5-7 người thực hiện liên tục nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ. Thậm chí giữa đêm khuya, các thành viên sẵn sàng đi vào từng rẫy, khu vườn để kiểm tra nếu phát hiện, nghi vấn có trộm hoặc bắt gặp những đối tượng có dấu hiệu phạm tội.

Ngoài Tổ tự phòng ngừa, tự bảo vệ cà phê thôn 11, trên địa bàn huyện còn nhiều mô hình trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tiêu biểu như Tổ quản lý con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Tổ phụ nữ không có con, em trong gia đình mắc tệ nạn xã hội; Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ông, bà, cha mẹ mẫu mực; Tổ tự phòng ngừa, tự bảo vệ cà phê… Những mô hình này đã và đang được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng, nhân rộng và đóng vai trò, vị trí quan trọng trong việc phòng ngừa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Các thành viên Tổ tự phòng ngừa, tự bảo vệ cà phê ở thôn 11, xã Quảng Khê (Đắk Glong) tuần tra

Từ nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong năm 2015, ngành chức năng huyện đã phát hiện và xử lý 91 vụ án hình sự, với 162 đối tượng; 12 vụ người chưa thành niên làm trái pháp luật, với 17 đối tượng; thu gom 135 súng tự chế, 2 cây kiếm, 1 quả bom bi…

Tuy công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng nhìn chung, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội vẫn còn nhiều khó khăn và tiềm ẩn thách thức. Do vậy, ngoài vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng công an thì việc tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân là rất cần mới tạo được thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt nhiều kết quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO