Chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão

Văn Tâm| 07/08/2014 10:16

Với địa hình đồi núi chia cắt mạnh, huyện Đắk Glong luôn có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất mỗi khi mùa mưa đến. Để hạn chế thiệt hại của thiên tai gây ra đến mức thấp nhất, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, huyện đã chủ động triển khai nhiều phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nan (TKCN) huyện đã sớm đề ra giải pháp, chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án phòng, chống theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

Công trình thủy lợi bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) luôn được đơn vị quản lý vận hành đảm bảo an toàn

Cùng với việc tổ chức tốt công tác trực ban 24/24 giờ, việc tăng cường công tác kiểm tra các công trình thủy lợi, các hồ đập, các vùng có ảnh hưởng đến lũ lụt cũng hết sức chú trọng. Trong đó, đặc biệt là các công trình thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, công trình thủy điện Buôn Tua Srah, công trình thủy điện Đắk N’teng và các khu vực, tuyến đường giao thông dễ bị sạt lở như thôn 4 thuộc Đèo 52, thôn Đắk S'nao, xã Quảng Sơn; tuyến đường tỉnh lộ 6B vào xã Quảng Hòa; các tuyến đường giao thông liên xã Quảng Sơn - Quảng Hòa, Quảng Khê - Đắk R’măng… từ đó, để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - TKCN huyện thì hiện tại, địa phương còn khá nhiều điểm hoạt động của các phương tiện đò dọc, đò ngang tại khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3, xã Đắk Som, trên các đoạn sông thuộc xã Quảng Hòa…

Trước thực tế đó, huyện đã phối hợp với các cấp, ngành chuyên môn của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về luật Giao thông đường thủy nội địa cho các hộ dân sử dụng phương tiện hoạt động trên các sông, hồ trên địa bàn. Ngoài ra, tại các xã hiện vẫn còn khá nhiều cầu tạm, cầu treo dân sinh qua các khe suối đe dọa đến an toàn của người dân trong mùa mưa lũ, do đó, để đảm bảo an toàn về người và phương tiện tài sản của nhân dân, các cấp chính quyền luôn cảnh báo người dân  đề phòng trong suốt mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với Ban Quản lý công trình thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Đắk N’teng và Buôn Tua Srah để điều tiết nguồn nước xả lũ, vận hành hồ chứa và xây dựng phương án phòng, chống lụt bão cho vùng hạ du đập, cắm cọc đo mực nước xả lũ ở các điểm xung yếu để nhân dân biết và phòng tránh.

Nhằm hạn chế nguy cơ ngập lụt, lũ quét xảy ra, về lâu dài ngoài việc thực hiện tốt các chương trình trồng rừng, quản lý rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, địa phương cũng triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây trồng mới có khả năng chống chịu bão lũ, hạn hán vào canh tác nhằm giúp người dân phát triển sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO