Chị Nguyễn Thị Tựu thành công với mô hình trồng ổi xá lị

Lại Tuyến| 04/12/2014 09:34

Hộ chị Nguyễn Thị Tựu, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Đắk Ha là một điển hình vượt khó làm kinh tế giỏi từ mô hình trồng ổi xá lị ruột đỏ.

Chị Tựu cho biết, mấy năm trước đây, nắm bắt được thị trường có nhu cầu lớn về cây ăn quả, qua tìm hiểu gia đình quyết định chọn cây ổi xá lị để trồng. Theo chị cây ổi khá phù hợp với vùng đất này, sinh trưởng và phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Tuy nhiên, vụ đầu thất bại bởi chất lượng quả không ngọt như mong đợi. Không nản chí, chị quyết tâm tìm ra nguyên nhân để có hướng khắc phục.

Chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn ổi xá lị của gia đình chị Nguyễn Thị Tựu cho thu nhập 200 triệu đồng/năm

Qua tìm hiểu, chị nhận thấy cách chăm sóc, đặc biệt là quá trình bón phân cũng như sử dụng các loại phân bón chưa phù hợp, chưa đúng quy trình nên ảnh hưởng tới chất lượng của quả. Hiện nay, toàn bộ khu vườn ổi gia đình chị có khoảng 500 cây, cây nào cũng trĩu quả và được bao bọc cẩn thận để tránh ruồi đục quả và giữ an toàn không bị dính hoặc nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra một thương hiệu ổi sạch cho người tiêu dùng.

Chị Tựu cho biết thêm, ưu điểm của giống ổi này là cho thu hoạch quanh năm, trung bình mỗi năm gia đình thu được khoảng 20 tấn. Tính ra, với giá ổi bỏ mối bình quân 10.000 đồng/kg, gia đình chị thu được 200 triệu đồng/năm. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định từ vườn ổi mà gia đình chị có điều kiện tái đầu tư cho 1 ha cà phê và hơn 300 trụ tiêu. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều thương lái đã đến tận vườn để tìm mua. Mới đây, gia đình chị quyết định mở rộng thêm diện tích trồng xen canh với diện tích cà phê và trồng thử nghiệm thêm các loại cây ăn trái khác như quýt, cóc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Nguyễn Thị Tựu thành công với mô hình trồng ổi xá lị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO