Chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa, tập trung

Trần Lê| 08/11/2018 09:09

Cùng với sự chủ động của người dân trong đầu tư con giống, chăm sóc và sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên những tháng đầu năm nay, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn huyện Đắk Glong đã phát triển ổn định.

Gia đình anh Nguyễn Huy Hà, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) vốn đã duy trì việc chăn nuôi heo hơn chục năm nay. Từ hai năm nay, nhận thấy những khó khăn, thách thức khi phát triển chăn nuôi theo kiểu tự phát, phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố may rủi như dịch bệnh, thị trường làm giảm hiệu quả kinh tế, anh đã liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam để nuôi heo gia công.

Theo đó, anh đầu tư hệ thống trang trại quy mô khép kín với hệ thống máng ăn, máng uống đầy đủ. Mỗi năm gia đình xuất chuồng hai lứa heo với khoảng 9.000 con, đạt mức lãi khoảng 700 triệu đồng. Nói về những lợi ích của chăn nuôi theo kiểu tập trung, anh Hà cho biết: Cùng với những sự bảo đảm về kỹ thuật thì chăn nuôi tập trung còn đem lại nhiều lợi ích về phòng dịch bệnh, cùng với đó là nâng cao chất lượng sản phẩm và đầu ra ổn định.

“Thời gian qua, có những lúc giá heo xuống thấp nhưng khi sản xuất hàng hóa gắn với bao tiêu, gia đình không phải chịu cảnh thương lái ép giá như trước đây và vẫn có mức lãi ổn định”, anh Hà khẳng định.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Hiệp, ở thôn 3, xã Đắk Ha cũng đã chuyển hướng sang chăn nuôi heo quy mô lớn từ hai năm nay cho biết: "Tuy đầu tư ban đầu lớn hơn so với chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng lại có lợi trong vấn đề về vay vốn, ứng trước thức ăn, trang trại sạch sẽ, quy mô nên đàn heo của gia đình cũng phát triển tốt hơn. Trung bình mỗi lứa gia đình nuôi khoảng 200 con heo nái, heo thịt với mức lãi đạt khoảng 200 triệu đồng".

Trang trại chăn nuôi heo khoảng 200 con mỗi lứa của gia đình ông Nguyễn Đình Hiệp thôn 3 xã Đắk Ha

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Glong thì sau hơn 1 năm chững lại, thậm chí giảm đàn, 9 tháng đầu năm nay, đàn gia súc, gia cầm của huyện dần hồi phục và trên đà phát triển, với tổng đàn gia súc đã đạt trên 28.300 con. Trong đó, đàn bò trên 2.500 con, heo gần 23.900 con, trâu và dê có trên 1.900 con. Tổng đàn gia cầm toàn huyện hiện khoảng 140.000 con. Điều đáng mừng là người dân trên địa bàn dần thay đổi tập quán chăn nuôi thả rông, ngày càng chú trọng việc chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn nên sẽ là tiền đề để phát triển theo hướng bền vững.

Ông Mai Văn Tùng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Glong khẳng định: Tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện đang tăng dần lên là điều dễ hiểu. Bởi hiện nay, giá cả các loại vật tư đầu vào ổn định, giá xuất bán sản phẩm có chiều hướng tăng và khá ổn định nên tạo thêm niềm tin cho người dân mở rộng sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa, tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO