Các nhóm hộ, cộng đồng chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Văn Tâm| 05/03/2015 10:11

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk Glong, cộng đồng các thôn, bon đã được địa phương giao khoán quản lý bảo vệ hơn 4.500 ha rừng tự nhiên và đất rừng. Bước vào mùa khô, các hộ nhận giao khoán đất rừng đã khẩn trương triển khai nghiêm túc các phương án bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Theo nhận định của Hạt Kiểm lâm huyện thì hiện toàn huyện có hơn 140.000 ha rừng tự nhiên, trong đó, nhiều diện tích rừng thông nằm dọc theo tuyến tỉnh lộ 4, quốc lộ 28, rừng đặc dụng... được xếp vào loại rừng trọng điểm dễ cháy.

Trong khi đó, hầu hết những diện tích rừng này đều nằm xen kẻ với đất sản xuất của người dân nên nguy cơ cháy rừng do các hoạt động của con người là rất dễ xảy ra, nhất là vào thời điểm mùa khô, hầu hết các hộ dân đều tổ chức phát nương dọn rẫy để chuẩn bị đất bước vào vụ sản xuất mới.

Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng đốt rẫy làm cháy lan sang những cánh rừng, khiến cho các nhóm hộ, cộng đồng các thôn, bon, chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm gặp nhiều khó khăn.

Vì thế, bước vào mùa khô năm nay, UBND huyện đã ban hành phương án huy động lực lượng chữa cháy rừng, đồng thời chỉ đạo tổ chức tốt lực lượng, huy động phương tiện và chỉ huy chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra theo nội dung phương án được phê duyệt.

Các thành viên của các nhóm hộ, cộng đồng thôn, bon tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCCR từ huyện đến cơ sở và tổ chức ký cam kết giữa các cộng đồng thôn, bon có nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng và người dân để hạn chế tối đa việc cháy rừng.

Ông K’Phim, Tổ trưởng Tổ quản lý rừng cộng đồng thôn 3, xã Đắk Som cho biết: “Tổ quản lý rừng cộng đồng thôn 3 có 30 hộ dân tham gia nhận khoán bảo vệ trên 120 ha rừng. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ kiểm lâm để triển khai các biện pháp PCCR như tạo đường băng chống cháy, diễn tập các tình huấn chữa cháy rừng... Trước thực trạng nắng nóng gay gắt như hiện nay, cả cộng đồng luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra cháy rừng”.

Tương tự, đối với các nhóm hộ, cộng đồng thôn, bon khác nhận quản lý, bảo vệ rừng ở các xã như Quảng Sơn, Đắk R’măng, Đắk Ha… bà con cũng luôn bố trí lực lượng, thường xuyên bám sát địa bàn và phối hợp với chính quyền địa phương, trạm kiểm lâm địa bàn thực hiện phương án PCCR theo phương châm “4 tại chỗ” là lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.

Bên cạnh đó, các nhóm hộ, cộng đồng các thôn, bon cũng luôn thực hiện tốt quy ước, hương ước bảo vệ rừng gắn với công tác PCCCR. Việc phân công trách nhiệm tổ chức, huy  động lực lượng, phương tiện sẵn có để phụ vụ chữa cháy rừng cũng đã được cộng đồng các thôn, bon hết sức chú ý và chuẩn bị chu đáo.

Trong đó, trách nhiệm của các tổ trưởng, các thành viên trong tổ quản lý rừng cộng đồng được phân công một cách rạch ròi, nhất là việc thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác PCCR giữa cộng đồng thôn, bon với các các cấp, ngành, lực lượng vũ trang trên địa bàn để đảm bảo an toàn diện tích rừng được giao.

 Để triển khai công tác chữa cháy kịp thời và hiệu quả, đến nay, 61 nhóm hộ, 6 cộng đồng thôn, bon của 7 xã trên địa bàn huyện Đắk Glong đều đã có các tổ đội PCCCR. Qua đó, huyện cũng đã bố trí kinh phí cho các lực lượng tham gia công tác PCCCR mua sắm dụng cụ, xăng dầu, chi bồi dưỡng cho người chữa cháy rừng.

Đồng thời, thông qua các buổi họp nhóm, các nhóm hộ, cộng đồng các thôn, bon cũng thường xuyên nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác PCCR, khi đốt nương phải khoanh vùng, tạo hành lang an toàn đảm bảo sạch cỏ ở những khu vực tiếp giáp với rừng, kiểm soát không cho lửa cháy lan vào rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhóm hộ, cộng đồng chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO