Tập trung xây dựng vùng nguyên liệu cây ăn quả

Thanh Hà| 10/12/2020 08:20

Huyện Cư Jút đang từng bước mở rộng diện tích cây ăn quả nhằm tạo ra vùng nguyên liệu và hình thành điểm đến du lịch gắn với Công viên địa chất Đắk Nông.

Cách đây ít năm, anh Hoàng Văn Thuyết đến thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, mua 20 ha đất để trồng chanh dây. Từ một vùng đất cằn, anh đã cải tạo, đầu tư kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nên chanh dây phát triển tốt, cho năng suất tương đối cao. Tuy nhiên, đặc tính của loại cây này phụ thuộc nhiều vào thị trường, nên giá cả bấp bênh. Ea Pô lại là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cư Jút nên thường bị thương lái ép giá.

Vườn xoài của gia đình anh Hoàng Văn Thuyết, thôn Nam Tiến, xã Ea Pô được đầu tư bài bản và chăm sóc theo quy trình VietGAP

Do đó, năm 2017, anh Thuyết  quyết định táo bạo khi thay đổi vườn cây. Anh chặt bỏ toàn bộ chanh dây rồi mua giống xoài Đài Loan về trồng. Nhờ thổ nhưỡng được cải tạo trước đó và kinh nghiệm học hỏi được từ những người đi trước, vườn xoài của anh sinh trưởng và phát triển tốt.

Năm 2019, vườn xoài của anh Thuyết bắt đầu cho thu hoạch với năng suất khoảng 20 kg quả/cây. Trong vụ năm 2020 vừa qua, năng suất mỗi cây xoài có đạt trung bình 40 - 50 kg. Mỗi ha đất, anh trồng khoảng hơn 200 cây xoài, với tổng sản lượng gần 10 tấn quả.

Theo anh Thuyết, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nên xoài bán ra thị trường chỉ đạt khoảng 15.000 - 16.000 đồng/kg. Giá bán tại vườn có thời điểm chỉ chưa tới 10.000 đồng/kg, thậm chí rẻ hơn.

Xoài được mùa, nhưng mất giá đã thôi thúc anh Thuyết tìm kiếm giải pháp tiêu thụ. Từ đây, anh Thuyết đã quyết định trồng vườn xoài chất lượng, đạt tiêu chuẩn an toàn. Hiện có gần 20 ha vườn xoài của anh Thuyết đã được công nhận VietGAP (quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt).

Xoài phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ea Pô nên sinh trưởng, phát triển tốt

Anh Thuyết cũng đã vận động người dân tham gia tổ hợp tác trồng xoài và làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận VietGAP. “Ý tưởng của mình là trồng xoài chất lượng, liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu. Khi liên kết bền chặt, xoài sẽ tìm được thị trường ổn định hơn. Chúng ta cũng có thể hướng đến việc xây dựng các nhà máy chế biến sâu sản phẩm xoài để nâng cao giá thành”, anh Thuyết kỳ vọng.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Pô Đinh Công Xoan, thời gian gần đây, nhiều người dân trong xã đã cải tạo vườn cây và xuống giống trồng xoài. Qua theo dõi, xoài tỏ ra rất phù hợp với điều kiện đất đai và khí hậu ở Ea Pô. Hiện toàn xã có khoảng trên 100 ha xoài, chủ yếu là xoài Đài Loan. Trong số đó, có khoảng 35 ha xoài tại khu vực thôn Nam Tiến được trồng tập trung và đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Xoan cho hay: "Thời gian qua, chúng tôi rất quan tâm, điều kiện về thủ tục hành chính cho các hộ gia đình, các tổ hợp tác để họ liên kết với nhau thành chuỗi giá trị sản xuất xoài. Sắp tới, chúng tôi sẽ xúc tiến thành lập hợp tác xã, đồng thời hỗ trợ người dân làm các thủ tục để truy xuất nguồn gốc. Hy vọng người trồng xoài ở Ea Pô sẽ liên kết bền chặt và tìm được thị trường ổn định, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống".

Toàn xã Ea Pô có 35ha xoài đã được công nhận VietGAP

Thời gian qua, người dân trên địa bàn nhiều xã của huyện Cư Jút đã mạnh dạn cải tạo đất, xuống giống trồng các loại cây ăn trái theo quy trình chăm sóc chất lượng. Ngoài 35 ha xoài đã được công nhận VietGAP tại Ea Pô, có 25 ha mít tại xã Nam Dong cũng đã đạt tiêu chuẩn VietGAP. Huyện Cư Jút cũng đang cùng người dân phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp tem truy xuất cho một số sản phẩm cây ăn quả tại xã Đắk D’rông và Đắk Wil.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nghiêm Hồng Quang, ngành Nông nghiệp địa phương đang tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi các loại cây trồng không phù hợp sang trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ nhằm tạo vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng các điểm đến tham quan, du lịch là vườn cây ăn quả đạt tiêu chuẩn chất lượng. Huyện Cư Jút hy vọng sẽ tận dụng thế mạnh này để tạo ra các điểm du lịch gắn với Công viên địa chất Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung xây dựng vùng nguyên liệu cây ăn quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO