Tăng cường năng lực hồ đập để ứng phó với hạn hán

Văn Tâm| 21/04/2021 08:19

Cư Jút (Đắk Nông) là một trong những địa phương thường bị tác động của hình thái thời tiết cực đoan, bất thuận như nắng nóng, hạn hán. Vì vậy, địa phương đã chú trọng đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi để phòng, chống khô hạn hiệu quả.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, khi hồ chứa Cư Pu trên địa bàn xã Nam Dong xuống cấp, không tích được nước để người dân sản xuất vụ đông xuân. Vì vậy, năm nào cũng có hàng chục ha đất ruộng bỏ hoang, những diện tích lúa được gieo sạ thì đến giữa vụ đã bị chết khô do thiếu nước.

Hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư đồng bộ giúp người dân xã Tâm Thắng sản xuất lúa cho năng suất cao

Bước vào vụ đông xuân năm nay, hồ chứa Cư Pu đã được sửa chữa, nâng cấp, cánh đồng hơn 80 ha dưới chân đập được xuống giống đồng loạt. Trong niềm vui vì cánh đồng được gieo sạ trở lại, ông Nông Văn Tới, ở thôn 6, xã Nam Dong cho hay: “Sau khi công trình tích nước trở lại, chúng tôi xuống đồng với một niềm vui khó tả. Không chỉ cánh đồng lúa mà hàng trăm ha cây công nghiệp, rau màu cũng được cung cấp nước tưới đầy đủ”.

Hiện nay, ngoài diện tích lúa đông xuân, người dân xã Nam Dong chủ động mở rộng diện tích ngô, rau xanh, cây ăn trái, tạo thêm sinh kế và nguồn thu nhập ổn định.

Nhờ chủ động được nguồn nước tưới nên cây lúa của bà con thôn 2, xã Cư K’nia đang phát triển tốt

ADQuảng cáo

Còn tại xã Ea Pô, thời gian qua, xã được đầu tư khá hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng thủy lợi, phục vụ hiệu quả phát triển sản xuất của người dân. Theo ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô, đến nay, hệ thống thủy lợi, ao hồ, giếng đào trên địa bàn đáp ứng nguồn nước cho gần 49.000 ha cây trồng các loại, đạt tỷ lệ 97% diện tích sản xuất.

Tương tự, tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp của người dân xã Cư K’nia luôn thuận lợi nhờ hệ thống các hồ đập, kênh mương thủy lợi được đầu tư đồng bộ, cung cấp đủ nước tưới cho hầu hết diện tích cây trồng.

Cơ quan chức năng kiểm tra hồ chứa Đắk Dier, xã Cư K’nia

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, việc đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố hệ thống các công trình thủy lợi đã giúp địa phương ứng phó tốt với hạn hán. Nhiều xã trên địa bàn có diện tích cây trồng lớn, đa dạng, nhưng không còn lo thiếu hụt nước tưới.

Hiện nay, các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện bảo đảm nước tưới cho khoảng 500 ha lúa nước; hơn 300 ha cà phê, hồ tiêu; 300 ha ngô và cây hoa màu các loại. Hệ sinh thái các hồ đập thủy lợi còn giúp cải thiện kinh tế và giảm nghèo cho gần 40.000 người dân.

Hệ thống các công trình thủy lợi của địa phương được sửa chữa, nâng cấp góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, gắn quy hoạch các vùng chuyên canh, tập trung với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản phẩm và mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực hồ đập để ứng phó với hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO