Quan tâm quản lý, điều chỉnh hồ sơ địa chính

Thanh Hà| 19/03/2018 09:33

Những năm gần đây, huyện Chư Jút đã quan tâm hơn đến việc lưu trữ, điều chỉnh dữ liệu, hồ sơ đất đai trên địa bàn. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng dữ liệu đất đai trong tương lai.

Trước đây, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Chư Jút giúp Phòng TN&MT xử lý các hồ sơ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất lần đầu; giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất... Việc cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân đã đạt được một khối lượng đáng kể nhưng nhìn chung, công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính còn nhiều “lỗ hổng”. Hoạt động cập nhật hồ sơ từ Văn phòng không được thực hiện thường xuyên, thậm chí có nhiều giai đoạn “quên” không cập nhật, chỉnh lý nên dữ liệu địa chính rất thiếu và yếu. Không nắm bắt được thực trạng đất đai, cơ quan chức năng gặp khó khăn trong tra cứu thông tin và dễ xảy ra tình trạng cấp chồng, cấp chéo GCNQSD đất.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Jút cập nhật hồ sơ địa chính

Sau khi sáp nhập về Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh (thuộc Sở TN&MT) theo mô hình một cấp (từ 1/1/2006), công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Chư Jút đã có những chuyển biến. Theo ông Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Chư Jút, toàn bộ hồ sơ địa chính đơn vị tiếp nhận, xử lý từ năm 2016 tới nay đều được cập nhật, chỉnh lý. Thực trạng biến động đất đai đã dần được cơ quan chuyên môn nắm bắt, giúp cho công tác quản lý nhà nước về đất đai thuận lợi hơn. Đặc biệt, thời gian qua, tình trạng cấp chồng, cấp chéo GCN QSD đất trên địa bàn huyện đã không còn và số vụ tranh chấp, kiện tụng về đất đai cũng giảm hẳn.

Hồ sơ địa chính của huyện Chư Jút được lưu trữ, bảo quản ngày càng tốt hơn

Thông thường, sau khi nhận những hồ sơ cấp GCNQSD đất cho người dân từ UBND huyện Chư Jút, cán bộ của chi nhánh sẽ tiến hành photo GCN trước khi trao cho người dân. Toàn bộ hồ sơ liên quan đến diện tích được cấp GCN sẽ được bộ phận chuyên môn đưa dữ liệu vào máy tính và chỉnh lý trên bản đồ giấy trong 5 ngày làm việc. Hết thời hạn trên, bộ phận lưu trữ của chi nhánh sẽ cất toàn bộ hồ sơ liên quan vào trong kho lưu trữ rộng trên 30m2 tại trụ sở đơn vị. Hồ sơ tại kho lưu trữ được sắp xếp khoa học, quản lý nghiêm ngặt và chỉ có cán bộ lưu trữ của chi nhánh mới được vào để tra cứu, chỉnh lý khi cần thiết. Ông Hải chia sẻ: “Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm đến việc lĩnh vực đất đai, cụ thể là đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của chi nhánh. Mới đây, tại cuộc họp đầu năm, sau khi nghe đề xuất của chi nhánh, lãnh đạo huyện khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ những điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị triển khai. Hy vọng huyện sẽ từng bước gỡ được “nút thắt” này để giúp công tác quản lý đất đai trên địa bàn thời gian tới ngày càng hiệu quả hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm quản lý, điều chỉnh hồ sơ địa chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO