Nông dân phấn khởi thu hoạch lúa đông xuân

Ngọc Lê| 21/04/2021 08:21

Bà con trên địa bàn huyện Cư Jút đang bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân với niềm vui, phấn khởi vì được mùa. Có được kết quả đó là nhờ hệ thống hồ đập, kênh mương thủy lợi trên địa bàn được đầu tư đồng bộ, cung cấp đủ nước tưới, nên sản xuất lúa rất thuận lợi, năng suất đạt khá cao.

ADQuảng cáo

Chủ động nguồn nước

Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Cư Jút phát triển được 927 ha lúa. Trong đó, diện tích lúa tập trung chủ yếu ở các xã Trúc Sơn, Cư K’nia, Đắk D’rông… Thời gian gần đây, những địa phương này đã được đầu tư bài bản về hệ thống hồ chứa, kênh mương thủy lợi.

Nông dân Cư Jút phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân

Trên địa bàn huyện Cư Jút có 8 hồ chứa nước, 2 trạm bơm phục vụ việc tưới tiêu sản xuất các loại cây trồng trong năm. Để bảo đảm đủ nước tưới cho vụ đồng xuân năm nay, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Cư Jút đã chủ động tích nước trong mùa mưa. Tại các công trình có khả năng xảy ra thiếu nước tưới vào cuối vụ, Công ty đã nâng cao ngưỡng tràn để tăng dung tích chứa nước. Đơn cử như hồ chứa Đắk Diêr (Cư K'nia), hồ chứa 839 (Đắk Wil) đã tích thêm được khoảng  20 – 30% dung tích nước so với thiết kế.

Trong quá trình vận hành, để phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu của người dân, Công ty đã tiến hành nạo vét, phát dọn, sửa chữa hơn 4.545 m kênh tưới; sửa chữa, thay thế 20 thiết bị đóng mở cống lấy nước tại các công trình thủy lợi; bảo dưỡng 281 thiết bị vận hành điều tiết nước phục vụ tưới...

Để tiết kiệm nguồn nước, Công ty phối hợp với địa phương xây dựng lịch điều tiết nước cụ thể, sát với tình hình thực tế. Công ty khuyến cáo người dân không trồng lúa ở những vùng thiếu nước, chủ động chuyển đổi cây trồng hợp lý.

Đối với những cây trồng không hiệu quả, Công ty vận động bà con chuyển đổi và ưu tiên nguồn nước tưới cho cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả... nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.  

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Cư Jút, đơn vị đã lên phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Đối với các hồ chứa có "mực nước chết", đơn vị sử dụng máy bơm dã chiến để bơm tận dụng nước. Đối với các khu vực gần sông Sêrêpốk, Công ty đặt các trạm bơm dã chiến để bơm nước vào các đồng ruộng...

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân năm nay, Cư Jút đưa nhiều giống lúa chất lượng vào sản xuất và đạt hiệu quả kinh tế cao

Vụ mùa thắng lợi

Ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cư Jút cho biết, nhiều năm qua, vụ sản xuất lúa đông xuân ở huyện Cư Jút không được xem là vụ gieo trồng chính của bà con. Bởi vì, trên địa bàn thường xuyên xảy ra những trận nắng nóng gay gắt, kéo dài nên diện tích cây lúa trong vụ đông xuân giảm 1/3 so với vụ hè thu.

Thế nhưng, năm nay, diện tích gieo trồng lúa nước trên địa bàn huyện đã gia tăng đáng kể so với những năm trước. Các giống lúa được bà con địa phương tập trung sử dụng như: OM, ML48, RVT, ST24, ST25, LH12... Đây là kết quả tích cực nhờ vào việc địa phương được đầu tư nâng cấp hồ đập thủy lợi, hệ thống kênh mương cấp nước. Vụ đông xuân năm nay, nhiều diện tích đất trước đây bỏ hoang đã được bà con nông dân trồng lúa, mang lại năng suất cao.

Chị Vy Thị Chồ, một người dân trồng lúa ở huyện Cư Jút cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình chị trồng 5 sào lúa. Ngay từ khi gieo sạ cho đến giai đoạn lúa trổ đòng, đơm hạt… cây lúa đều có nước đầy đủ. Nhờ đó, 5 sào lúa của gia đình chị đã phát triển rất tốt và sẽ cho năng suất khá cao.

Không riêng gì chị Chồ, nhiều hộ dân khác ở xã Cư K'nia đang phấn khởi vì các công trình thủy lợi đã mang nước về tận nơi, tạo thuận lợi cho bà con trồng lúa vụ đông xuân. Cùng với đó, nhờ được cán bộ hội nông dân, ngành nông nghiệp quan tâm hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nên hầu hết diện tích lúa của người dân đều phát triển tốt, ước đạt năng suất khoảng 7 tấn/ha.

Cũng theo ông Hồ Sơn, qua khảo sát thực tế cho thấy, vụ lúa đông xuân nay năm được cung cấp đầy đủ nước, đem lại năng suất cao, trung bình đạt 6,5 – 7,5 tấn/ha. Kết quả này là nhờ việc hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện liên tục được đầu tư, nâng cấp, vận hành bảo đảm nguồn nước trong suốt quá trình sinh trưởng của cây lúa.

Năm nay, trên toàn huyện chưa xảy ra tình trạng thiếu nước tưới như những năm trước. Bà con nông dân đang rất phấn khởi vì sau 4 tháng dày công chăm sóc, mỗi ha lúa sẽ mang về nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Điều này giúp bà con bảo đảm nguồn lương thực, cải thiện thu nhập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân phấn khởi thu hoạch lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO