Nỗ lực hoàn thành thắng lợi vụ đông xuân

Lê Phước| 25/01/2021 10:08

Huyện Cư Jút đã và đang chủ động trong thực hiện kế hoạch gieo trồng, chăm sóc cây trồng, bảo đảm vụ đông xuân 2020 - 2021 thắng lợi.

Những ngày này, cánh đồng dưới chân đập Cư Pu, xã Nam Dong đã xanh mướt. Ở nhiều chân ruộng, lúa đã lên đến cả gang tay. Các chân ruộng xăm xắp nước. Nhiều người dân tranh thủ nhổ cỏ, bón phân, phun thuốc…

Khác với mọi năm, diện tích gieo trồng trên cánh đồng Cư Pu lớn hơn. Năm ngoái, khi hồ Cư Pu chưa sửa chữa chỉ có khoảng 40 ha lúa đủ nước canh tác. Nhưng đến giữa tháng 12/2020, toàn bộ 80 ha lúa dưới chân đập đã được đồng loạt xuống giống.

Cánh đồng lúa nước 80ha dưới chân đập Cư Pu, xã Nam Dong đảm bảo nguồn nước nên phát triển tốt

Theo ông Vũ Trung Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Dong, công tác gieo trồng vụ đông xuân năm nay thuận lợi hơn mọi năm. Nhờ nguồn nước dồi dào tại hồ Cư Pu, diện tích 80 ha lúa dưới chân đập (chủ yếu là lúa giống RVT) đang phát triển nhanh. Các diện tích ngô, rau màu, đậu đỗ… hoàn thành việc xuống cách đây khoảng 10 ngày, đúng tiến độ đề ra.

Tại xã Cư K’nia, vụ này toàn xã gieo trồng gần 400 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa chiếm số lượng lớn nhất, khoảng 370 ha. Theo bà Nguyễn Thị Út, Phó Chủ tịch UBND xã Cư K’nia thì đến giữa tháng 12/2020, người dân đã xuống giống xong lúa. So với mọi năm, việc gieo trồng khá thuận lợi và sớm do công trình thủy lợi Đắk Dier tích đủ dung tích. Ngoài lúa, hiện các cây trồng khác đều phát triển bình thường, chưa xuất hiện sâu bệnh.

Trong vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Cư Jút xuống giống khoảng 1.200 ha cây trồng các loại. Trong số này, lúa nước chiếm trên 850 ha, tập trung chủ yếu ở Cư K’nia, Ðắk D’rông, Nam Dong… Diện tích rau xanh được người dân trồng nhiều hơn (225 ha), phân bố đều ở cả 8 xã, thị trấn của huyện. Khoai môn, ngô, hoa, đậu đỗ các loại… được trồng với diện tích nhỏ, rải rác.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút Hồ Sơn, năm nay, các hồ chứa tích đủ nước nên địa phương tuyên truyền, vận động người dân chủ động gieo trồng. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để tập trung xuống giống lúa đồng loạt, nhanh gọn để bảo đảm nguồn nước cung ứng đầy đủ, tiết kiệm. Đồng thời vận động người dân chuyển đổi cây trồng, xuống giống ngô, khoai lang… tại những chân ruộng cao, cần ít nước tưới hơn. Đối với rau xanh, chính quyền khuyến cáo người dân tập trung gieo trồng khi thời tiết hanh khô, phù hợp với điều kiện sinh trưởng, phát triển của các loại cây này.

Người dân xã Nam Dong tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân.

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp còn phối hợp với Công ty TNHH khai thác công trình thủy lợi chi nhánh Cư Jút huy động các tổ, đội thủy nông sớm nạo vét, tu bổ kênh mương. Các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các chỗ rò rỉ. Căn cứ vào kế hoạch điều tiết nước, các đơn vị thông báo, tuyên truyền để người dân làm đất tập trung, tránh thất thoát nước.

Ông Sơn cho hay: Để chuẩn bị tốt nhất cho vụ đông xuân, ngành Nông nghiệp huyện đã xây dựng chi tiết quy trình vận hành tưới nước từng công trình thủy lợi để chủ động trong việc làm đất, xuống giống và chăm sóc cây trồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị thường xuyên kiểm tra hồ đập, đánh giá đúng hiện trạng nguồn nước để xây dựng kế hoạch chống hạn, sẵn sàng ứng phó với khả năng hạn có thể xảy ra cuối vụ. Ngành cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm an toàn các mặt trong sản xuất để hoàn thành thắng lợi vụ đông xuân 2020 - 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hoàn thành thắng lợi vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO