"Lá cờ đầu" về xây dựng nông thôn mới

Lê Phước| 21/11/2019 09:49

Thôn 7, xã Tâm Thắng luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Cư Jút, được UBND tỉnh Đắk Nông chọn để xây dựng thí điểm khu dân cư kiểm mẫu.

Người dân thôn 7, xã Tâm Thắng tham gia thi công các tuyến đường bê tông trong thôn

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp về thôn 7, xã Tâm Thắng. Vào thời điểm này, hàng chục hộ dân đang phấn khởi thi công con đường bê tông ở cuối thôn. Đường dài khoảng 500m, được thiết kế chuẩn bê tông xi măng mác 300 (rộng 3m, dày 20 cm) và xây dựng theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm (Nhà nước hỗ trợ xi măng, Nhân dân đóng góp tiền và công). Sau 3 ngày thi công, đường cơ bản đã hoàn thành, góp phần mang lại diện mạo khang trang hơn cho thôn.

Theo ông Nguyễn Cơ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 7 thì sau khi nắm bắt chủ trương đầu tư xây dựng NTM, ban tự quản thôn đã phổ biến sâu rộng đến Nhân dân. Cũng như những tuyến đường đã xây dựng trước đó, bà con trong thôn rất đồng tình ủng hộ. Ngay sau khi bà con thống nhất chủ trương và đóng góp kinh phí, con đường đã nhanh chóng được triển khai thi công.

Đây là con đường bê tông thứ 2 tại thôn 7, xã Tâm Thắng, được đầu tư, xây dựng mới trong năm 2019. Trước đó, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia, xã Tâm Thắng đã hỗ trợ 500 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo 1,2 km đường bê tông nông thôn. Cùng với 1,4  km đường bê tông đã được xây dựng từ năm 2016 tới nay, hiện toàn bộ 100% các tuyến đường tại thôn 7 đã được bê tông hóa.

Một số tuyến đường trong thôn 7, xã Tâm Thắng được trồng hoa, cây xanh ven đường để tạo cảnh quan

Đi vào thôn 7 những ngày này, hẳn ai ai cũng phải trầm trồ về diện mạo của nơi đây. Theo Trưởng thôn 7 Trần Minh Xuân, trong 185 hộ dân địa phương thì có 95% số hộ có nhà kiên cố theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Toàn thôn hiện có 45 hộ kinh doanh buôn bán với tổng doanh thu ước đạt 20 tỷ đồng. Ngoài việc được bê tông hóa, hiện các tuyến đường trong thôn đã được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng. Nhiều tuyến đường người dân đã trồng hoa, cây xanh 2 bên nhằm tạo cảnh quan…

Theo Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng Trần Thế Quang, thôn 7 có vị trí thuận lợi khi giáp ranh với thị trấn Ea T’ling và có quốc lộ 14 đi qua. Thế nhưng, trước thời điểm xây dựng NTM, hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ, trình độ sản xuất còn manh mún, thiết chế văn hóa chưa được đầu tư… Khi triển khai xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn nắm bắt được chủ trương của Nhà nước, phát huy được nội lực và tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Thời gian qua, thôn 7 thực sự trở thành “lá cờ đầu”, là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

UBND xã Tâm Thắng và UBND huyện Cư Jút đã mạnh dạn đề xuất xây dựng thí điểm mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn 7. Tháng 9/2019, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương xây dựng thí điểm 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2020, trong đó có thôn 7, xã Tâm Thắng. Sau khi được lựa chọn, ngoài việc được UBND xã Tâm Thắng đầu tư 500 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo đường bê tông nông thôn, thôn 7 được huyện Cư Jút đầu tư 40 triệu đồng để xây dựng cổng chào vào thôn. UBND tỉnh cũng đã có chủ trương hỗ trợ 200 triệu đồng nữa cho thôn 7 để xây dựng mô hình vườn rẫy kiểu mẫu.

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút thì ở các tỉnh phía Bắc, hiện đã có các mô hình chuẩn về khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhưng tại các tỉnh Tây Nguyên, hiện các mô hình này vẫn đang trong quá trình xây dựng thí điểm. “Trong quá trình xây dựng NTM, chúng tôi xác định đây là chương trình dài hơi, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do đó, các xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM như Tâm Thắng cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Căn cứ vào tình hình thực tế và lợi thế của địa phương, chúng tôi sẽ xây dựng và ban hành các tiêu chí, quan tâm đầu tư xây dựng thí điểm mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu để từng bước hướng tới nội dung cốt lõi là từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”, ông Sơn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lá cờ đầu" về xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO