Khởi sắc giao thông nông thôn ở Cư Jút

Lê Phước| 11/07/2018 09:23

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) ngày càng khởi sắc. Những kết quả tích cực đã và đang làm “thay da đổi thịt” bộ mặt nông thôn, giúp cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương ngày càng thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo

Cách đây ít năm, con đường chính đi qua thôn 8, xã biên giới Đắk Wil (Cư Jút) chỉ là đường đất lởm chởm đá. Vào mùa khô, hễ có xe cộ đi qua là bụi bay mờ mịt, phủ kín nhà cửa, cây cối ven đường. Còn mùa mưa, con đường trơn trượt, lầy lội hơn do “oằn mình” chịu những chiếc xe máy cày, xe tải vận chuyển hàng hóa nông sản.

Hưởng ứng cuộc vận động cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân thôn 8 đã tổ chức họp bàn về việc đóng góp làm đường và nhận được sự đồng thuận cao. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, chưa thể hỗ trợ kinh phí làm đường, người dân đã đồng lòng tự đóng góp tiền của để làm đường. Trong năm 2017, nhân dân thôn 8 đã đóng góp gần 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để hoàn thành hơn 2,1 km đường bê tông nối từ trục chính của xã vào thôn.

Trong năm 2017, nhân dân xã Đắk Wil (Cư Jút) đã đóng góp để xây dựng được hơn 5 km đường bê tông nông thôn. Trong ảnh: Đường bê tông mới được xây dựng tại thôn 9, xã Đắk Wil

Theo UBND xã Đắk Wil, việc người dân thôn 8 đóng góp sức người, sức của để làm đường đã trở thành phong trào điển hình, lan rộng ra các thôn khác. Trong năm 2017, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, xã Đắk Wil đã xây dựng được hơn 5 km đường bê tông nông thôn và nhiều km đường cấp phối.

ADQuảng cáo

Không riêng gì Đắk Wil, từ năm 2016 tới nay, phong trào nhân dân đóng góp tiền của, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để làm đường giao thông diễn ra sôi nổi ở nhiều xã trên địa bàn huyện Cư Jút. Trong năm 2017, nhân dân xã Đắk D’rông đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất, góp tiền của cùng hàng ngàn ngày công để làm 2 km đường bê tông (trị giá 1 tỷ đồng) và nâng cấp 6 km đường cấp phối (trị giá 525 triệu đồng).

Còn tại xã Nam Dong, nhân dân đã đóng góp 4,2 tỷ đồng xây dựng được 10,6 km đường bê tông nông thôn, nâng tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường giao thông liên thôn lên 66%. Với sự nỗ lực, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Nam Dong đã đạt tiêu chí giao thông và các tiêu chí khác để vinh dự trở thành xã thứ 2 của huyện Cư Jút (sau xã Tâm Thắng) được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Con đường bê tông dài hơn 2 km được nhân dân thôn 8, xã Đắk Wil (Cư Jút) tự đóng góp xây dựng trong năm 2017

Thời gian qua, huyện Cư Jút đã tăng cường công tác vận động nhân dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng đường giao thông, cơ sở hạ tầng nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ tích cực tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự chuyển biến ngày càng tích cực. Từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2018, toàn huyện đã huy động được 115,76 tỷ đồng (ngân sách nhà nước 76,32 tỷ đồng và nhân dân, doanh nghiệp đóng góp 34,44 tỷ đồng) để xây dựng NTM, trong đó phần lớn là kinh phí cho xây dựng hạ tầng giao thông.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Thị Thanh Hà, hiện tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường giao thông liên thôn của toàn huyện đạt 48,5%. Trong số này, có nhiều xã đạt thành tích vượt trội như: xã Tâm Thắng (91%), thị trấn Ea T’ling và xã Trúc Sơn (cùng đạt 67%), xã Nam Dong (66%)… Hạ tầng giao thông nông thôn được cải thiện là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển (tốc độ tăng trưởng kinh tế từ năm 2016 tới nay luôn đạt bình quân 8,9% trở lên), góp phần giảm nghèo (tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,92% năm 2015 xuống còn 9,03% năm 2017) và nâng cao đời sống của người dân (thu nhập bình quân năm 2017 đạt trên 36 triệu đồng/người/năm). Đây là tiền đề quan trọng để huyện Cư Jút hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cư Jút lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc giao thông nông thôn ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO