Đồng thuận chính là động lực trong xây dựng NTM ở Tâm Thắng

Lê Phước| 23/08/2018 09:40

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông mới hoàn thành cách đây vài tháng, ông Bùi Đăng Ký, ở thôn 5, xã Tâm Thắng không giấu được niềm vui khi kể lại câu chuyện xây dựng con đường này.

ADQuảng cáo

Là người đầu tiên vào khu vực này làm nhà, sinh sống, gia đình ông có gần 30 năm nếm trải “hương vị” của những con đường đất Tây Nguyên. “Nắng thì bụi mà hễ mưa xuống là lầy, đi lại khó khăn, vất vả lắm!” - câu nói ấy được lặp lại cả chục lần trong câu chuyện về quá trình xây dựng nông thôn giữa ông Ký với chúng tôi.

Người dân thôn 5, xã Tâm Thắng đóng góp tiền của để xây dựng 450 m bê tông mới

Đất lành chim đậu, xóm ông Ký ở cứ thế dần đông lên. Đến cuối năm 2017, cả xóm đã có hơn 20 hộ dân. Chịu đựng cảnh vất vả nhiều năm, ai cũng mong sớm có một con đường bê tông sạch sẽ để đi lại. Hưởng ứng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cả xóm đồng lòng đóng góp tiền của để làm đường. Nhà khá thì đóng 5 triệu đồng, nhà khó khăn hơn đóng 2 đến 3 triệu đồng.

Chỉ sau 3 ngày bàn bạc, cả xóm đã đóng góp xong tiền để làm đường bê tông. “Ngoài 75 triệu đóng góp, thôn xóm còn vận động được 37,2 triệu từ những đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trong điều kiện Nhà nước chưa hỗ trợ kinh phí, có một doanh nghiệp đã nhận làm đường trước, khi nào có kinh phí bố trí thì nhận lại sau. Vậy là chỉ trong vòng mấy ngày, 450m đường bê tông đã được làm xong. Cả xóm ai cũng phấn khởi vì có con đường kiên cố, sạch sẽ ”, ông Ký cho hay.

Người dân thôn 4, xã Tâm Thắng (Cư Jút) đóng góp tiền của để làm đường bê tông mới

ADQuảng cáo

Những trường hợp dân tự vận động, đóng góp, xây dựng đường bê tông đã trở thành phổ biến tại các thôn, bon ở xã Tâm Thắng. Ở thôn 4, sau khi đóng góp tiền làm đường, chị em còn vận động nhau trồng đủ loại hoa để “tô điểm” cho con đường mới.

Bà Phạm Thị Nhiễu, ở thôn 4 kể: Chúng tôi xem ti vi thấy nhiều nơi họ trồng hoa nên bàn bạc nhau làm thử. Chị em đi khắp nơi xin, thậm chí mua hoa giống về trồng. Sau hơn 1 năm, chúng tôi đã có gần 1km đường phủ kín hoa mười giờ, hoa lạc… Giờ việc chăm sóc hoa, làm đẹp đường làng ngõ xóm của chúng tôi đã được nhiều thôn khác đến tìm tòi, học hỏi để làm theo.

Phụ nữ thôn 4, xã Tâm Thắng còn trồng hoa để tô điểm cho con đường

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng Vũ Sinh Quyết, những năm gần đây, Chương trình quốc gia xây dựng NTM tại địa phương nhận được nhiều sự quan tâm từ tỉnh, huyện trong việc bố trí nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu vùng nông thôn, nhất là hệ thống giao thông. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân địa phương hiểu rõ về mục tiêu của chương trình xây dựng NTM nên tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của để xây dựng đường sá. Hiện toàn xã có gần 60 km đường giao thông, trong đó hơn 16 km đường quốc lộ, liên xã, liên thôn đã được nhựa và bê tông hóa 100%. Ngoài ra, xã có 17,07 km/27 km đường ngõ xóm và 11,5 km/16,42 km đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa.

Tâm Thắng là xã đầu tiên của huyện Cư Jút được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Đây là vinh dự, niềm tự hào và cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tâm Thắng. Tuy nhiên, địa phương xác định việc đạt chuẩn NTM không phải là “đích” cuối cùng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn xã đã huy động được hơn 10 tỷ đồng từ phía người dân và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để xây dựng các công trình đường giao thông, nhà tình nghĩa, đường điện chiếu sáng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng thuận chính là động lực trong xây dựng NTM ở Tâm Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO