Dịch sốt xuất huyết hoành hành ở Cư Jút

Lê Phước| 27/08/2019 09:08

Gần đây, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) diễn biến rất phức tạp, khiến cho chính quyền, ngành chức năng và người dân nơi đây phải “căng mình” để phòng, chống.

ADQuảng cáo

Dịch bệnh diễn biến phức tạp

Cháu Hồ Thị Thùy Linh, ở tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư Jút, là trường hợp thứ 4 thuộc hộ anh Hồ Sỹ Sử bị sốt xuất huyết (SXH).

Các bác sĩ theo dõi, điều trị cho bệnh nhân nhiễm SXH Hồ Thị Thùy Linh, ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút)

Theo anh Sử, trước đó vợ và 2 người khác đều của gia đình anh bị SXH, được điều trị và đã hết sốt. “Trong xóm có hơn 10 gia đình thì nhà nào cũng bị nhiễm SXH ít nhất 2 người. Tình hình dịch bệnh phức tạp quá, bản thân chúng tôi cũng không biết có mắc bệnh khi nào”, anh Sử lo lắng.

Cũng trong hoàn cảnh đang điều trị tại bệnh viện, anh Trần Văn Dũng, ở thôn 8, xã Nam Dong, là người thứ 4 trong gia đình bị nhiễm bệnh SXH. Theo anh Dũng, ban đầu anh có biểu hiện sốt, đau đầu, người ê ẩm và buồn nôn. Khi bệnh viện xét nghiệm dương tính với bệnh SXH, do nhà ở xa nên gia đình để anh lại điều trị nội trú. Sau gần 1 tuần điều trị, sức khỏe của anh Dũng hiện đã tạm ổn nhưng vẫn đang được các bác sĩ tích cực theo dõi.

Anh Trần Văn Dũng, ở xã Nam Dong (Cư Jút) phải nằm điều trị gần 1 tuần do nhiễm SXH

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều bệnh nhân đang được điều trị tại BVĐK huyện Cư Jút do mắc bệnh SXH. Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Thảo, Trưởng Khoa Nội tổng hợp nhi nhiễm của bệnh viện, khi người dân tới xét nghiệm và dương tính với bệnh SXH, căn cứ vào tình hình thực tế mà các bác sĩ sẽ có phương án điều trị khác nhau. Đối với các trường hợp người già, trẻ em hoặc điều kiện ở xa… các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân nhập viện để điều trị nội trú. Riêng các trường hợp phát hiện sớm và người nhà muốn điều trị ngoại trú, các bác sĩ sẽ tư vấn, yêu cầu người nhà theo dõi và kịp thời đến khám trong trường hợp bệnh nhân có các dấu hiệu bệnh.

ADQuảng cáo

Tập trung khoanh vùng, dập dịch

Trước tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, người dân trên huyện Cư Jút đã chủ động đến các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn xét nghiệm, ứng phó với dịch bệnh. Những ngày gần đây, số lượng người dân đến BVĐK huyện Cư Jút đăng ký khám chữa bệnh tăng đột biến, bệnh viện trở nên “quá tải”.

Số lượng người dân đến đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút tăng cao

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Thảo, BVĐK huyện Cư Jút có quy mô 150 giường bệnh và khả năng khám khoảng 250 - 300 lượt người/ngày. Nhưng trong những ngày gần đây, mỗi ngày có khoảng 400 - 500 lượt người dân đến đăng ký khám chữa bệnh. Ngành y tế địa phương đã huy động tất cả các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Mặc dù số lượng bệnh nhân nhiễm SXH tăng cao, nhưng sau khi được điều trị tại BVĐK huyện Cư Jút, hầu hết người bệnh đều đã ổn định. Bệnh viện ghi nhận một số trường hợp người dân nhiễm SXH nặng, nhưng cũng đã được điều trị và không phải chuyển viện.

Từ đầu tháng 6 tới nay, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Cư Jút diễn biến hết sức phức tạp. Trong các tuần gần đây, trên địa bàn phát hiện trung bình 70 - 80 ca SXH. Thống kê của ngành y tế địa phương cho thấy, toàn huyện đã có hơn 660 ca mắc bệnh SXH, tập trung chủ yếu ở thị trấn Ea T’ling (hơn 230 ca), xã Tâm Thắng (trên 140 ca)… Trên địa bàn cũng đã ghi nhận hàng chục ổ dịch SXH, tập trung ở các xã, thị trấn có lượng người nhiễm bệnh cao.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Cư Jút đang triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch. Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, chính quyền địa phương đang tập trung vào công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Vũ Văn Bính, hiện Trung tâm Y tế huyện đã nhận hơn 70 lít hóa chất từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế), phun xử lý dứt điểm hơn 30 ổ dịch (tương đương khoảng 50% số lượng các ổ dịch) trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và số lượng các ổ dịch vẫn tiếp tục phát sinh.

“Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngành y tế địa phương tăng cường công tác điều trị nội trú cũng như tư vấn điều trị cho các trường hợp người dân nhiễm SXH. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn tập trung theo dõi, chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn, khống chế, dập dịch khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”, ông Bính cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết hoành hành ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO