Chung tay xây dựng “mái ấm” cho người có công, người nghèo

Thanh Hà| 19/06/2019 09:41

Thời gian qua, ngoài sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã tranh thủ nguồn lực toàn xã hội để chung tay xây dựng những “mái ấm” cho người nghèo, gia đình có công với cách mạng.

Căn nhà được hỗ trợ xây mới giúp ông Nguyễn Văn Hòe, là bộ đội phục viên, từng nhiễm chất độc da cam khi còn ở trong quân ngũ, ở thôn 3, xã Nam Dong có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống

Theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số người có công được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn Cư Jút là 327 hộ (hỗ trợ xây mới 222 hộ và sửa chữa 105 hộ), với tổng kinh phí gần 18,7 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, huyện Cư Jút đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 302 căn nhà hỗ trợ xây dựng cho các đối tượng có công.

Đối với 25 trường hợp còn lại, hiện có 11 trường hợp đã chuyển đi nơi khác sinh sống hoặc không đủ điền kiện để được hỗ trợ làm nhà. 14 trường hợp đang được huyện tiếp tục triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2019 này.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Cư Jút cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Trong giai đoạn 2011 - 2015, huyện Cư Jút có 330 trường hợp hộ nghèo được UBND tỉnh phê duyệt được hỗ trợ về nhà ở.

Từ năm 2016 tới nay, huyện Cư Jút có 302 đối tượng là người có công với cách mạng và 188 hộ nghèo (theo tiêu chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015) đã được hỗ trợ về nhà ở. Ngoài ra cũng có 83 hộ gia đình được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Hà Thị Tấn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cư Jút, hiện đã có 188 hộ gia đình được hỗ trợ về nhà ở và ổn định cuộc sống. Đối với 142 hộ còn lại, có 58 hộ không đủ điều kiện do chuyển đi nơi khác sinh sống, chưa đủ điều kiện làm nhà. 84 trường hợp còn lại địa phương sẽ tranh thủ nguồn lực để sớm triển khai hỗ trợ nhà ở.

Trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, huyện Cư Jút cũng tích cực tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Theo bà Hà Thị Tấn, đối với việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, hiện đã có 83 hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở từ nguồn hỗ trợ của cá nhân, doanh nghiệp, bảo đảm cuộc sống. Huyện cũng đã huy động trên 4,6 tỷ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong đó vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cư Jút là 2,4 tỷ đồng, còn lại huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Bà Hà Thị Tấn chia sẻ: "Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có nhà tạm, nhà dột nát đã vay mượn, đầu tư thêm để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Những “mái ấm” mới thực sự đang nhân lên thêm nhiều niềm vui, giúp cho các gia đình ổn định cuộc sống".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng “mái ấm” cho người có công, người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO