Chủ động ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thanh Hà| 29/05/2019 09:30

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi có xu hướng diễn biến phức tạp, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch này.

ADQuảng cáo

Người dân xã Đắk D’rông (Cư Jút) tích cực vệ sinh chuồng trại cho đàn lợn

Là “cửa ngõ” phía Bắc của tỉnh trên tuyến quốc lộ 14, huyện Cư Jút nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn là rất lớn. Vì vậy, ngay sau thời điểm phát hiện các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại một số tỉnh, thành phố ở khu vực phía Bắc của nước ta, huyện đã triển khai các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh.

Đầu tháng 3/2019, UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn. Cuối tháng 3/2019, huyện ban hành Kế hoạch hành động số 505 về ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

ADQuảng cáo

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú, thông qua các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa 2 miền Nam - Bắc, các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc có thể diễn ra. Trong khi đó, dịch tả lợn châu Phi là một bệnh chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng ngừa. Do đó, việc chủ động ngăn chặn, giám sát để phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với dịch bệnh này là hết sức cấp thiết.

Trong Kế hoạch hành động số 505, UBND huyện Cư Jút xác định kiểm soát chặt các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc là nội dung trọng tâm. Huyện yêu cầu các lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp với người dân chủ động giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu tác động đến kinh tế - xã hội nói chung và ngành chăn nuôi của địa phương nói riêng. Huyện đã đề ra các giải pháp, biện pháp kỹ thuật chi tiết và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị chuyên môn nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh. Nhờ vậy, từ đầu năm 2019 tới nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện xảy ra dịch bệnh nào trên đàn lợn.

Theo Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút Đỗ Duy Nam, toàn huyện có 22 trang trại chăn nuôi lợn, tập trung chủ yếu ở các xã: Ea Pô, Đắk Wil, Cư K’nia và Nam Dong với tổng số lượng trên 38.000 con  lợn. Ngoài việc chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, thống kê lại hệ thống nhân viên thú y xã, phường, thị trấn và lực lượng công chức, viên chức có chuyên môn chăn nuôi thú y trên địa bàn để phục vụ công tác phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra. Huyện cũng đã thành lập đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn ra - vào địa bàn và qua lại giữa các lối mở giáp ranh với các tỉnh lân cận.

Mới đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số trường hợp lợn bị bệnh chết và dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình dịch bệnh có xu hướng diễn biến phức tạp, hiện tại, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn xây dựng phương án, đề xuất giải pháp, triển khai ngăn chặn, dập dịch để tham mưu UBND huyện phê duyệt nhằm chủ động triển khai trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Phòng cũng đã đề xuất với UBND huyện sớm cho tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cho cán bộ chuyên môn các phòng, ban và xã, thị trấn. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn. Khi phát hiện lợn với các triệu chứng, bệnh tích nghi bệnh, lợn chết không rõ nguồn gốc… thì cần báo ngay cho các lực lượng chức năng để lấy mẫu bệnh gửi xét nghiệm, xác định dịch bệnh, tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch chứ không được “bán đổ, bán tháo” đàn lợn nhiễm bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO