Chủ động phòng chống hạn

Thanh Hà| 30/01/2020 10:01

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, huyện Cư Jút đã chủ động xây dựng và triển khai các biện pháp phòng, chống hạn nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm nay.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, mực nước công trình thủy lợi hồ Trúc Sơn, ở xã Trúc Sơn (Cư Jút) đã xuống khá thấp. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn Lã Thái Sơn, thời tiết năm 2019 diễn biến thất thường và ít mưa hơn hẳn so với các năm trước. Đến tháng 11/2019, mực nước hồ Trúc Sơn chỉ đạt trên 43% dung tích chứa. Đến đầu tháng 1/2020, dung tích hồ chứa chỉ đạt khoảng 32%.

Mực nước hồ Trúc Sơn hiện ở mức rất thấp và có nguy cơ sớm khô kiệt

Hồ Trúc Sơn là nơi cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha cây trồng của xã Trúc Sơn. Trong số này, hồ là nơi cung cấp nguồn nước cho gần 40ha lúa vụ đông xuân. Trước tình trạng hồ không đủ nước, xã Trúc Sơn đã vận động người dân giảm diện tích trồng lúa xuống còn khoảng 30 ha. Chính quyền địa phương vận động bà con xuống giống sớm (từ cuối tháng 11/2019) và sử dụng các giống lúa ngắn ngày, có khả năng chịu hạn tốt. Bên cạnh đó, UBND xã Trúc Sơn cũng phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chi nhánh huyện Cư Jút chủ động xây dựng phương án bơm nước còn lại trong hồ vào hệ thống kênh để phục vụ việc tưới nước của người dân khi công trình này xuống tới mực nước chết.

Tại công trình thủy lợi hồ Cư Pu, xã Nam Dong (Cư Jút), dung tích hồ chứa thời điểm đầu tháng 1/2020 chỉ đạt khoảng 60% so với thiết kế. Do hồ Cư Pu không có nguồn nước để chống hạn nên chính quyền địa phương đã vận động bà con giảm diện tích trồng lúa từ 60 ha xuống còn 30 ha.

ADQuảng cáo

Người dân xã Đắk D’rông chủ động trồng khoai lang thay lúa nước ở một số chân ruộng cao, có nguy cơ xảy ra hạn

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Chi nhánh huyện Cư Jút, lượng mưa năm 2019 trên địa bàn thấp và phân bổ không đều nên lưu lượng nước về một số công trình thủy lợi không đạt yêu cầu thiết kế. Để đảm bảo phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2019 và đông xuân 2019 - 2020, công ty đã chủ động triển khai phát dọn, sửa chữa, nạo vét, khơi thông dòng chảy… của các công trình đầu, hệ thống kênh tưới nước và tranh thủ tích nước. Tuy nhiên đến cuối tháng 11/2019, chỉ có 5/8 công trình thủy lợi trên địa bàn chứa đủ nước phục vụ tưới tiêu, những công trình còn lại chỉ đạt mực nước từ 25 - 60% dung tích.

Năm 2019, trên địa bàn huyện Cư Jút xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt, diễn biến phức tạp. Mùa mưa kết thúc sớm (từ tháng 6 - 10/2019) và lượng mưa thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, tình trạng thiếu hụt nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân năm 2019 - 2020 ở mức báo động cao và sẽ xảy ra trên địa bàn huyện Cư Jút từ tháng 2 - 4/2020.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú, căn cứ vào tình hình thực tế, địa phương dự đoán khô hạn năm nay sẽ gay gắt, phức tạp nhất trong những năm gần đây. Do đó, UBND huyện đã triển khai đồng thời các biện pháp phi công trình và biện pháp công trình để phòng, chống hạn. Ngành Nông nghiệp địa phương tập trung mọi nguồn lực cho công tác khắc phục khô hạn một cách kịp thời, hiệu quả.

“Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng phương án điều tiết nước tưới và phòng chống hạn cho từng công trình thủy lợi trên địa bàn. Ngoài việc vận động Nhân dân chuyển đổi cây trồng, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Hy vọng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự góp sức của người dân, chúng tôi sẽ hạn chế được thấp nhất thiệt hại do tác động của hạn hán trong vụ đông xuân năm nay”, ông Tú cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO