Chủ động bảo đảm nguồn nước tưới cho mùa khô

Bài, ảnh: Thanh Hà| 30/10/2018 09:38

Trước tình hình thời tiết bất lợi, huyện Cư Jút đã sớm triển khai các phương án phục vụ nước tưới và phòng chống hạn hán ngay từ đầu mùa khô.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, tại khu vực hồ Đắk Diêr, thôn 11, xã Cư K’nia luôn có cán bộ của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông - Chi nhánh huyện Cư Jút (gọi tắt là Chi nhánh thủy lợi Cư Jút) túc trực.

Hồ Đắk Diêr là công trình thủy lợi lớn nhất huyện Cư Jút với dung tích chứa hơn 5,5 triệu m3, cung cấp nước tưới cho phần lớn diện tích nông nghiệp tại xã Cư K'nia. Hiện tại, hồ đã tích 100% dung tích thiết kế. Tuy vậy, cán bộ thủy lợi của Chi nhánh thủy lợi Cư Jút thường xuyên theo dõi diễn biến hồ chứa để nắm tình hình biến động của nguồn nước và kịp thời nâng cao tràn của hồ trong trường hợp nguồn nước dâng cao.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông - Chi nhánh huyện Cư Jút nâng cao ngưỡng tràn để tăng dung tích hồ Đắk Điêr (xã Cư K’nia)

Hồ Đắk Diêr là 1 trong 4 công trình thủy lợi lớn của huyện Cư Jút đã tích đủ dung tích thiết kế. Bốn công trình lớn còn lại gồm: Hồ Đắk Đ’rông, hồ Ea Diêr (cùng xã Đắk Đ’rông), hồ Cư Pu (xã Nam Dong) và hồ Trúc Sơn (xã Trúc Sơn) đều chưa tích đủ dung tích thiết kế. Theo Chi nhánh thủy lợi Cư Jút, các hồ chứa không tích đủ nước là do bất lợi của thời tiết. Mùa mưa năm 2018 trên địa bàn huyện có lượng mưa thấp và kết thúc sớm. Lượng mưa cả năm chỉ bằng 30 - 50% so với trung bình nhiều năm.

ADQuảng cáo

Để bảo đảm nguồn nước tưới, Chi nhánh thủy lợi Cư Jút đã chủ động tích nước từ đầu mùa mưa để vừa phục vụ nước tưới vụ mùa (vụ hè thu), vừa bảo đảm tích nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2018 - 2019. Tại các công trình có khả năng xảy ra thiếu nước tưới vào cuối vụ, chi nhánh triển khai lực lượng đắp bao cát, nâng cao ngưỡng tràn để tăng dung tích hồ. Chi nhánh đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp 3 công trình (hồ Đắk Diêr, hồ Đắk Đ’rông và hồ Cư Pu) bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để hoàn thành trong năm nay. Song song với đó, chi nhánh đã khảo sát, lập kế hoạch nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương, cống đầu mối.

Mưa ít khiến nhiều hồ chứa lớn tại huyện Cư Jút không tích đủ dung tích nước theo thiết kế. Trong ảnh: Hồ Trúc Sơn, xã Trúc Sơn hiện chỉ mới tích được 50% dung tích thiết kế

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút Hồ Sơn, để bảo đảm nguồn nước cho vụ đông xuân sắp tới, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ an toàn cho các công trình hồ đập và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, ưu tiên nguồn nước cho các loại cây lâu năm, chăn nuôi…

Theo Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Cư Jút Nguyễn Ngọc Tĩnh, việc thiếu nước sản xuất vào cuối vụ có khả năng xảy ra. Chi nhánh đã lên phương án cụ thể để ứng phó với khả năng này. Đối với các hồ chứa có dung tích chết, chi nhánh sẽ bố trí máy bơm dã chiến để bơm nước từ hồ chứa vào hệ thống kênh mương. Đối với các hồ chứa gần sông Sêrêpốk, đơn vị sẽ xây dựng các trạm bơm dã chiến, bơm nước từ sông lên các công trình thủy lợi. Riêng các hồ chứa dung tích chết nhỏ hoặc không có phương án hỗ trợ kinh phí nhiên liệu, chính quyền địa phương nên khuyến cáo người dân chủ động bơm tưới từ các ao hồ nhỏ, giếng khoan để phục vụ sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động bảo đảm nguồn nước tưới cho mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO