Chăm lo nhà ở cho người có công với cách mạng

Lê Phước| 31/07/2018 09:29

Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, năm 2017, bà Phạm Thị Nga (vợ liệt sĩ), thôn 6, xã Nam Dong (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) được địa phương chọn là đối tượng được hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

ADQuảng cáo

Con cái phụ tiền và họ hàng hỗ trợ thêm, trước Tết Nguyên đán 2018, hai bà cháu đã có căn nhà mới, kiên cố rộng 30 m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách. Bà Nga rất phấn khởi vì sau bao nhiêu năm vất vả, cuối cùng bà cũng có một mái nhà khang trang để sống vui vẻ những năm tháng cuối đời.

Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, bà Phạm Thị Nga (vợ liệt sĩ), ở thôn 6, xã Nam Dong (Cư Jút) đã có được nơi ở khang trang hơn

Cũng là một trong những đối tượng được hỗ trợ về nhà ở, bệnh binh Mai Thanh Yến (SN 1956), ở thôn 6, xã Nam Dong cũng mới xây xong căn nhà hơn 150 triệu đồng. Theo ông Yến, sau khi hoàn thành nghĩa vụ ở chiến trường biên giới Tây Nam, ông cùng một số anh em trong đơn vị đã quyết định ở lại Nam Dong lập nghiệp.

Quần quật bao nhiêu năm, nhiều người lính già như ông cũng chưa có được ngôi nhà ở chắc chắn. Sau khi được hỗ trợ 70 triệu đồng, anh em, họ hàng xung quanh đã gom góp thêm tiền của giúp cho ông dựng lên căn nhà mới. Từ nay, vợ chồng ông đã có một nơi ở ổn định để yên tâm làm ăn, sinh sống.

Bà Phạm Thị Nga (vợ liệt sỹ) phấn khởi trong ngôi nhà mới

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, Nam Dong là một trong những địa phương của tỉnh có nhiều đối tượng có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND xã Nam Dong Bùi Trọng Tuấn, từ năm 2013 tới nay, xã đã có 89 đối tượng có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở với tổng kinh phí 4,95 tỷ đồng. Hiện tại, các hộ gia đình đã xây dựng, hoàn thành được 59 căn nhà và đang tiếp tục triển khai 30 căn còn lại.

Trong năm 2017, toàn huyện Cư Jút có 195 người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở (trong đó 130 đối tượng được được hỗ trợ xây dựng mới, 65 đối tượng được hỗ trợ để sửa chữa) với tổng kinh phí 11,05 tỷ đồng. Hiện đã có 176 căn nhà hoàn thành, đưa vào sử dụng và 19 căn khác đang triển khai. Năm 2018, huyện có 114 đối tượng được hỗ trợ nhà ở (76 đối tượng được hỗ trợ xây mới và 38 đối tượng được hỗ trợ sửa chữa) với kinh phí 6,46 tỷ đồng. Hiện tại, nguồn vốn đã được phân bổ về cho các địa phương để kịp thời hỗ trợ cho người dân sớm triển khai chương trình.

Căn nhà của thương binh Nguyễn Văn Tư, ở thôn 1, xã Nam Dong (Cư Jút) mới được sửa chữa lại từ năm 2017

Bà Hà Thị Tấn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cư Jút cho hay: Qua phối hợp với các địa phương kiểm tra, theo dõi và nghiệm thu các công trình, chúng tôi nhận thấy nguồn kinh phí hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng có công với cách mạng đã được bố trí kịp thời, đúng đối tượng. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, các đối tượng chính sách đã vay mượn, đầu tư thêm tiền của để xây dựng, sửa chữa nhà ở chắc chắn, khang trang hơn. Những ngôi nhà thực sự đang nhân lên thêm nhiều niềm vui, giúp cho gia đình người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, ổn định cuộc sống.

Theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, các đối tượng có công với cách mạng được hỗ trợ 40 triệu đồng đối với các trường hợp xây mới nhà ở và 20 triệu đồng đối với các trường hợp sửa chữa. Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ thêm kinh phí cho các đối tượng có công với cách mạng từ ngân sách địa phương. Do đó, các trường hợp xây dựng mới nhà ở được hỗ trợ tổng kinh phí là 70 triệu đồng và các trường hợp sửa chữa được hỗ trợ 30 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo nhà ở cho người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO